"ประยุทธ์" ปัด ไม่เกี่ยวเรื่อง ม.112 เป็นเรื่องของตำรวจกับศาล ชี้ ละเว้นมากๆก็ผิด ม.157

"ประยุทธ์" ปัด ไม่เกี่ยวเรื่อง ม.112 เป็นเรื่องของตำรวจกับศาล ชี้ ละเว้นมากๆก็ผิด ม.157

"ประยุทธ์" ปัด ไม่เกี่ยวเรื่อง ม.112 เป็นเรื่องของตำรวจกับศาล ชี้ ละเว้นมากๆก็ผิด ม.157
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ให้กำลังใจตำรวจปฏิบัติหน้าที่ในช่วงการชุมนุม ขอทุกคนเคารพกฎหมาย ย้ำพร้อมรับฟังความคิดเห็นที่เป็นไปได้ ปัดตอบปม "ส.ศิวรักษ์" เตือนไม่ให้ใช้ ม.112 โยนเป็นหน้าที่ศาล-ตำรวจ ชี้หากละเว้นมากๆ จะผิด ม.157

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 11/2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ได้ปฎิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา และยังคงต้องทำหน้าที่ต่อไปเพื่อดูแลบ้านเมือง ให้ปลอดภัยตามกฏหมายที่มีอยู่ เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกัน

ขณะเดียวกันในที่ประชุม ก.ตร. ยังพิจารณาเรื่องบทลงโทษ การอุทธรณ์และการบริหารบุคคล ภายใต้การดูแลของ ก.ตร. เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบและเพื่อความเรียบร้อย

ขอร้องสื่อให้กำลังใจตำรวจ-แพร่ภาพดีๆ บ้าง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไปให้กำลังใจตำรวจ พร้อมทั้งขอร้องให้สื่อมวลชนให้กำลังใจตำรวจด้วย ภาพการปฎิบัติหน้าที่ เผยแพร่ภาพดีๆ บ้าง และไม่ใช่นำเสนอแต่ข่าวความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ เพราะหากไม่มีการดำเนินการที่ส่งผลกระทบ ซึ่งกันและกัน เจ้าหน้าที่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้ ตนก็ขอร้องด้วยแล้วกัน ถ้าโพสต์แต่เรื่องเหล่านั้นออกไป และเจ้าหน้าที่ผิดอยู่ตลอดเวลาเลย จะเป็นการสร้างความไม่เข้าใจในสังคม และลามไปยังต่างประเทศด้วย

ดังนั้นขอให้คำนึงถึงชื่อเสียงของประเทศ และเคารพกฎหมายของประเทศไทยด้วย เพราะเราเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยเป็นของเรามาอย่างยาวนาน หากต้องการแสดงความคิดเห็นยินดีรับฟัง แต่จะต้องเสนอในทางที่เป็นไปได้ เพราะการเคารพกฎหมายไม่เห็นจะยากอะไรเลย เพราะการดำเนินการต่าง จะต้องเคารพกฎหมายของบ้านเมืองเป็นหลักเท่านั้นเอง

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าตำรวจไม่เข้าไปป้องกันระงับเหตุ ปล่อยให้เกิดความรุนแรงเมื่อคืนนี้ โดยนายกรัฐมนตรีถามกลับว่า เหตุอยู่ในพื้นที่ของใคร และสามารถเข้าไปได้หรือไม่ ที่ผ่านมาตำรวจเข้าไปไม่ได้เลยเป็นพื้นที่เฉพาะ ดังนั้นถ้ามีเหตุการณ์ก็ให้ไปเรียกตำรวจเข้ามา แต่เข้าไปก็จะมีปัญหาอีก เหตุการณ์ไม่ชัดเจนก็จะโทษเจ้าหน้าที่ทำ บทเรียนหลายปีที่ผ่านมาก็เป็นแบบนี้ และให้เห็นใจตำรวจเขาด้วย

ใช้ "ม.112" เป็นเรื่องของตำรวจ-ศาล

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินคดีตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 112 กับแกนนำ ว่า เป็นเรื่องของตำรวจที่ทำไปตามข้อมูลหลักฐาน แต่ทั้งหมดไม่ได้จบที่ตรงนี้ เพราะยังมีศาล ที่เป็นองค์กรอิสระจะพิจารณา รัฐบาลไม่มีอำนาจไปก้าวล่วง ฝ่ายนิติบัญญัติ​ ฝ่ายตุลาการ ทั้งศาล และอัยการ ซึ่งก้าวล่วงไม่ได้เลย ส่วนอำนาจของตนคือทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ให้ถูกฟ้องร้องภายหลัง ก็ต้องระมัดระวังกันให้มากที่สุด และขอร้องสื่อช่วยกันทำให้ทุกคนเคารพกฎหมาย ซึ่งถ้าไม่ต้องใช้กฎหมาย ก็ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังตำรวจมาทำหน้าที่

ส่วนกรณี สุลักษณ์​ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ ออกมาเตือนไม่ให้ใช้มาตรา 112 พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า "ผมไม่ได้เป็นคนใช้ เจ้าหน้าที่เป็นคนใช้ กฎหมายมีอยู่แล้วทุกฉบับ"

เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรี​ เป็นประธาน ก.ตร. ก็มีอำนาจสั่งการไม่ให้ใช้ได้ พล.อ.ประยุทธ์​ ตอบว่า "ถ้าผมละเว้นมาก ๆ ก็โดน ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook