"ศรีสุวรรณ" ลั่น คูปองเป็ดเหลือง ผิดกฎหมาย ต้องคุกตลอดชีวิต "วิษณุ" เชื่อไม่ได้เจตนา

"ศรีสุวรรณ" ลั่น คูปองเป็ดเหลือง ผิดกฎหมาย ต้องคุกตลอดชีวิต "วิษณุ" เชื่อไม่ได้เจตนา

"ศรีสุวรรณ" ลั่น คูปองเป็ดเหลือง ผิดกฎหมาย ต้องคุกตลอดชีวิต "วิษณุ" เชื่อไม่ได้เจตนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"วิษณุ" เชื่อ "ธนบัตรเป็ด" ไม่มีมีเจตนาใช้แทนเงินจริง ยังไม่เข้าข่ายเป็นเงินปลอม ขณะไม่มีความเห็น ปม "ส.ศิวรักษ์" ตำหนินายกฯ ใช้ ม.112 แก้ม็อบ ด้าน "ศรีสุวรรณ" ชี้ "ธนบัตรเป็ด" ผิดกฎหมาย โทษจำคุกตลอดชีวิต

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ ปราศรัย ตำหนินายกรัฐมนตรี ที่นำมาตรา 112 มาดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุม ว่า ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ ตนได้ติดตามข่าวจากในหนังสือพิมพ์ และหากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตามมาตรานี้ก็ไม่เป็นไร การดำเนินคดีตามมาตรา 112 มีกระบวนการอยู่ ที่ยังใช้อยู่ในปัจจุบัน คือ หนึ่งกฎหมายมาตรา 112 ยังคงมีอยู่ และสองจะใช้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของเหตุการณ์ หากมีการพูดคุยกันถึงขั้นเข้าข่ายมาตรานั้นจริงๆ จะละเว้นไม่ได้ พร้อมย้ำกระบวนการในการดำเนินการยังคงมีอยู่ ไม่ใช่ว่าใครคิดจะทำก็ทำได้ ซึ่งกฎหมายมาตรานี้ต่างจากประมวลกฎหมายอาญา 300 กว่ามาตรา ซึ่งมาตรา 112 มีกระบวนการเพื่อกลั่นกรองไม่ให้มีเรื่องเกิดขึ้นได้โดยง่าย และไม่ใช่ว่าจะ ปรับ ตัด หรือทิ้งไป ซึ่งรายละเอียดขอให้ทางตำรวจเป็นผู้อธิบาย 

"ธนบัตรเป็ด" ไม่เข้าข่ายเป็นเงินปลอม

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ธนบัตรราษฎร หรือคูปองเป็ด ที่ใช้แลกซื้อของภายในกิจกรรมการชุมนุม ที่หลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าผิดพ.ร.บ.เงินตรา วิษณุ ระบุว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด แต่ก็ได้ติดตามข่าว ส่วนตัวคิดว่าไม่มีจุดมุ่งหมายให้เป็นเงิน เพราะบางคนได้รับก็ฉีกทิ้งหรือเก็บไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแต่ละคน ตนเชื่อว่าไม่มีเจตนาไปถึงขั้นนำไปแทนธนบัตรชำระหนี้ตามกฎหมาย และยังไม่เข้าข่ายเป็นเงินปลอม เพราะทุกคนรู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่เงิน

"ศรีสุวรรณ" ชี้ธนบัตรเป็ดคณะราษฎรผิด ก.ม.

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า การผลิต การจ่ายแจก หรือนำออกมาใช้ซึ่งธนบัตรเป็ดดังกล่าว เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายทั้งผู้ผลิต ผู้จ่ายแจก ผู้นำไปใช้ และร้านค้าผู้รับธนบัตรดังกล่าว เนื่องจากประเทศไทยมีกฎหมายที่ควบคุมเรื่องดังกล่าวไว้ คือ พระราชบัญญัติเงินตรา พ.ศ.2501 ซึ่งในมาตรา 9 ได้บัญญัติไว้ว่า ห้ามผู้ใดทำ จำหน่าย ใช้หรือนำออกใช้ซึ่งวัตถุหรือเครื่องหมายใดๆ แทนเงินตรา เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และมีการดำหนดโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนไว้ คือ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

นอกจากนั้นยังมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 240 อีกด้วยที่บัญญัติว่า ผู้ใดทำปลอมขึ้นซึ่งเงินตรา ไม่ว่าจะปลอมขึ้นเพื่อให้เป็นเหรียญกษาปณ์ ธนบัตรหรือสิ่งอื่นใด ซึ่งรัฐบาลออกใช้หรือให้อำนาจให้ออกใช้ หรือทำปลอมขึ้นซึ่งพันธบัตรรัฐบาลหรือใบสำคัญสำหรับรับดอกเบี้ยพันธบัตรนั้นๆ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมเงินตรา ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10 ปีถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 บาทถึง 400,000 บาท

ส่วนผู้ที่นำธนบัตรเปิดออกใช้จ่ายก็มีความผิดตาม มาตรา 244 ที่บัญญัติไว้ว่า ผู้ใดมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งสิ่งใดๆ อันตนได้มาโดยรู้ว่าเป็นของปลอมตามมาตรา 240 หรือของแปลงตามมาตรา 241 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 300,000 บาท ดังนั้น การผลิตและนำออกมาจ่ายแจกให้ผู้ชุมนุมและร้านค้าใช้ธนบัตรเป็ด จึงเข้าข่ายความผิดทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถดำเนินการจับกุมดำเนินคดีได้ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook