ยังไง!? เพจดังเผย ข้อมูลลูกค้า Lazada-Shopee ถูกนำไปโพสต์ขาย 13 ล้านรายชื่อ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1660/8300362/sanook_thumbnail_1200x720-2.jpgยังไง!? เพจดังเผย ข้อมูลลูกค้า Lazada-Shopee ถูกนำไปโพสต์ขาย 13 ล้านรายชื่อ

    ยังไง!? เพจดังเผย ข้อมูลลูกค้า Lazada-Shopee ถูกนำไปโพสต์ขาย 13 ล้านรายชื่อ

    2020-11-20T09:28:27+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    วันนี้ (20 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์กำลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง หลังเพจเฟซบุ๊ก สอนแฮกเว็บแบบแมวๆ ได้โพสต์ภาพและข้อความโดยระบุว่า มีแฮกเกอร์ทำการแฮกข้อมูลผู้ใช้งานแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์เจ้าดังอย่าง Lazada ประเทศไทย ก่อนนำข้อมูลมหาศาลดังกล่าวไปลงขายในเว็บใต้ดิน โดยระบุว่ามีมากถึง 13 ล้านรายชื่อ ข้อความทั้งหมดมีดังต่อไปนี้

    ถึงคิว Lazada ประเทศไทยแล้ว มีการประกาศขายข้อมูลคนไทยในเว็บใต้ดินประกอบด้วย

    • ชื่อ
    • เบอร์โทร
    • อีเมล์

    ที่อ้างว่าหลุดออกมาจาก เว็บ Lazada.co.th ของประเทศไทย จำนวน 13 ล้านรายการ โดยมีตัวอย่างให้ดูฟรี 5 หมื่นรายการว่าของจริง

    มีคนเข้าไปดูบอกว่า เหมือนข้อมูลจริงมาก มีรายละเอียดอื่นๆ ด้วย เดาว่าเป็นข้อมูลการชำระเงิน เช่น ยอดชำระเงิน, สถานะการชำระเงิน, ช่องทางการส่งสินค้า (LEX, Kerry, ไปรษณีย์ไทย)

    Lazada ไทย ว่าไงดีหนอ?

    ก่อนที่ในเวลาต่อมา เพจดังกล่าวจะแก้ไขเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจาก Lazada แล้ว ยังมีข้อมูลลูกค้าของผู้ให้บริการอีกเจ้าอย่าง Shopee ที่หลุดไปด้วยเช่นกัน จึงคาดว่าน่าจะเป็นข้อมูลที่ไม่ได้ถูกแฮกจากระบบ Lazada โดยตรง แต่อาจจะหลุดจากผู้ให้บริการที่มารับช่วงต่อ โดยเนื้อหาของข้อความระบุว่า

    มีผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมมาว่าในชุดข้อมูลที่หลุดออกมา มีข้อมูลที่ระบุว่าอาจมาจากร้านค้าออนไลน์อื่น เช่น Shopee ด้วย อาจจะแปลได้ว่า ข้อมูลไม่ได้หลุดออกมาจากระบบ Lazada โดยตรง แต่มาจาก ผู้ให้บริการรับช่วงต่อในการจัดการคลังสินค้าหรือขนส่ง/กระจายสินค้าอีกที อย่างไรก็ตามรอฟังคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจาก Lazada อีกครั้ง

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :สอนแฮกเว็บแบบแมวๆ