อภ.รับอาจเลื่อนทดลองวัคซีนหวัด09ในคน

อภ.รับอาจเลื่อนทดลองวัคซีนหวัด09ในคน

อภ.รับอาจเลื่อนทดลองวัคซีนหวัด09ในคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานบอร์ด อภ. เผยอาจต้องเลื่อนการทดลองวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ในคนออกปีอีก 3-4 วัน จากเดิมเตรียมทดลองในวันที่ 5 ตุลาคม เนื่องจากต้องรอผลการกระตุ้นภูมิ และการทดสอบในเซลล์ไก่

นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการทดลองวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่จะเตรียมทดลองในคนวันที่ 5 ตุลาคมนี้ว่า ขณะนี้รอเพียงผลการกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่คาดว่าจะออกในเย็นวันที่ 4 ตุลาคมนี้ และรอผลของการทดสอบในเซลล์สัตว์ 3 ชนิดประกอบกัน ขณะนี้ทราบผลการทดสอบของเซลล์หนู และกระต่ายแล้วว่ามีความปลอดภัย เหลือเพียงผลการทดสอบในเซลล์ไก่เท่านั้น ส่วนสาเหตุที่ล่าช้า เนื่องจากมีการสะดุดทางเทคนิคในขั้นตอนการทดลอง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้แก้ไขและรอผลการทดลองอยู่ ซึ่งอาจส่งผลให้ต้องมีการเลื่อนการทดลองในคนออกไปอีกประมาณ 3-4 วัน เพราะต้องนำการทดลองที่ได้ในเย็นวัน 4 ตุลาคม มาหารือก่อนที่มีการทดลองในคนอย่างเป็นทางการวันที่ 5 ตุลาคม จึงอาจไม่ทันตามที่กำหนด อย่างไรก็ตามเชื่อว่าความล่าช้าที่อาจเกิดขึ้น เป็นเพราะต้องการความปลอดภัยและสร้างมั่นใจในการทดลอง และไม่กระทบต่อความเชื่อมั่น

นพ.วิชัย ยังกล่าว เชื่อว่าการรอผลการทดลองในเซลล์สัตว์ที่เหลือและการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน จะให้ผลความปลอดภัยเช่นกัน เนื่องจากการทดลองในหนูทดลองและจานเพาะเชื้อไม่พบความเป็นพิษ ส่วนความคืบหน้าการคัดเลือกอาสาสมัครทดลองวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้จำนวนนี้อาสาสมัครครบแล้ว เหลือเพียงรอผลการตรวจเลือดเท่านั้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook