สลายกลุ่มผู้ประท้วงประชุมจี 20จับกุม 19คน

สลายกลุ่มผู้ประท้วงประชุมจี 20จับกุม 19คน

สลายกลุ่มผู้ประท้วงประชุมจี 20จับกุม 19คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นเหตุจลาจลใหญ่ เมื่อตำรวจสหรัฐอเมริกา ได้สลายกลุ่มผู้ประท้วงการประชุมสุดยอดจี20

วันนี้(25ก.ย.)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐอเมริกา ได้สลายกลุ่มผู้ประท้วงการประชุมสุดยอดจี20ในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น หรือวันนี้ตามเวลาในไทย ภายหลังกลุ่มผู้ประท้วงขว้างปาถังขยะและก้อนหินมา สำหรับการเดินขบวนประท้วงการประชุมจี20 ที่เมืองพิตตส์เบิร์กของสหรัฐ กลายเป็นเหตุจลาจล ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันกับที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนางมิเชล โอบามา ภริยาผู้นำสหรัฐ เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมร่วมกับผู้นำประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่ของโลก การปะทะกันเกิดขึ้นภายหลังจากที่ผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่ต่อต้านระบบทุนนิยม พยายามเดินขบวนไปยังศูนย์ประชุม จึงทำให้ปะทะกับตำรวจที่มาอารักขาความปลอดภัยโดยรอบ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องขยายเสียงประกาศเตือนให้ออกไปจากพื้นที่มิฉะนั้น จะต้องถูกควบคุมตัว แต่ผู้ประท้วงไม่ฟังเสียง ขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้อุปกรณ์ที่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิตสลายกลุ่มผู้ประท้วง เช่น สเปรย์พริกไทย ซึ่งทำให้บางคนถึงกับไอและแสบตา ด้านผู้ประท้วงร้องเรียนว่าการเดินขบวนเป็นไปอย่างสงบ และตำรวจละเมิดสิทธิของพวกเขา

สำหรับการประชุมจี 20 ที่ศูนย์การประชุมเดวิด แอล.ลอวเรนซ์ คอนเวนชั่น เซนเตอร์ เริ่มพิธีเปิดงานขึ้นในค่ำวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น และกำหนดมีพิธีปิดในบ่ายวันศุกร์.นี้

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา พร้อมด้วย นางมิเชล โอบามา ภริยาและสตรีหมายเลข 1ให้การต้อนรับบรรดาผู้นำและคู่สมรสของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ หรือ จี -20 ในการเลี้ยงรับรองอาหารค่ำ ซึ่งจัดขึ้นที่สวนพฤกษศาสตร์ ในเมืองพิตตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งในงานเลี้ยงรับรองดังกล่าว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และภริยา ได้ไปร่วมงานด้วย บรรยากาศของงานเป็นไปอย่างเป็นกันเอง ก่อนที่จะมีการประชุมจี-20 อย่างเต็มรูปแบบในวันศุกร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้นได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงการประชุมจี-20 กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สร้างความเสียหายให้แก่ทรัพย์สินบางส่วน มีผู้ถูกจับกุม ไป19คน แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook