ดีเอสไอเตรียมรับปัญหามลพิษระยองเป็นคดีพิเศษ

ดีเอสไอเตรียมรับปัญหามลพิษระยองเป็นคดีพิเศษ

ดีเอสไอเตรียมรับปัญหามลพิษระยองเป็นคดีพิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเอสไอถกปัญหาสิ่งแวดล้อมมาบตาพุด ดึงชุมชนพูดคุยหาทางออก รับเข้าเสนอเป็นคดีพิเศษภายในต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เชิญนางจินดา เตชะศรินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์สิ่งแวดล้อมภาคตะวันออก กรมโรงงานอุตสาหกรรม จ.ชลบุรี รศ.ดร.เรณู เวชรัชต์พิมล อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และนายน้อย ใจตั้ง หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง มาร่วมหารือเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและมลพิษในพื้นที่มาบตาพุด

พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่มาบตาพุด เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน เกิดจากการบังคับใช้กฎหมายที่ขาดการกำกับดูแลอย่างจริงจัง ปล่อยปละละเลยให้ขยายตัวของโรงงาน อุตสาหกรรมจนผังเมืองเสียหาย ซึ่งดีเอสไอได้ลงพื้นที่เก็บหลักฐานและข้อมูลเกี่ยวกับโรงงานที่ปล่อยมลพิษไว้แล้ว ซึ่งจะนำข้อมูลนี้เสนอในที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ภายในเดือนตุลาคม เพื่อให้พิจารณารับเป็นคดีพิเศษ

นางจินดา เตชะศรินทร์ กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มาบตาพุดมีความรุนแรงมาก จากการสุ่มเก็บตัวอย่างดินและน้ำในพื้นที่มาบตาพุดไปตรวจ พบว่าค่าตะกั่วมีสูงถึง 30% เกิดจากการปล่อยออกมาจากโรงงานนิคมอุตสาหกรรม และอีกกว่า 20 จุด ที่พบสารปนเปื้อนของโลหะหนัก เนื่องจากลักลอบนำกากสารพิษมาทิ้งบริเวณริมถนนมอเตอร์เวย์ หลัก กม.0-1 ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งและเม็ดเลือดขาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook