ภูมิใจไทย ชงรื้อกฎหมาย กยศ.ไร้ดอกเบี้ย-ไม่มีเบี้ยปรับ

ภูมิใจไทย ชงรื้อกฎหมาย กยศ.ไร้ดอกเบี้ย-ไม่มีเบี้ยปรับ

ภูมิใจไทย ชงรื้อกฎหมาย กยศ.ไร้ดอกเบี้ย-ไม่มีเบี้ยปรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคภูมิใจไทย ชงรื้อกม. กยศ. ไร้ดอกเบี้ยไม่มีเบี้ยปรับ และปลดภาระผู้ค้ำประกัน

การพิจารณาญัตติรายงาน “ศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการการชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา (กยศ.)” ของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งจากผู้กู้เงิน ผู้ค้ำประกัน จึงมีการนำเสนอข้อคิดเห็นเพิ่มเติม โดยเฉพาะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคภูมิใจไทย ที่เป็นพรรคการเมืองที่มีแนวทางการแก้ไขปัญหานี้ ทั้งนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

โดยมีสาระสำคัญ คือต้องการให้แก้ปัญหาเกี่ยวกับการค้างชำระหนี้ กยศ. และเสนอ 6 แนวทาง คือ

  1. ปลดภาระผู้ค้ำประกัน
  2. ไม่มีดอกเบี้ย
  3. ไม่ต้องมีเบี้ยปรับ
  4. ใช้ภาษีเงินได้ประจำปีมาหักลดยอดหนี้เงินกู้ได้
  5. ผ่อนคืนเงินต้น 10 ปี
  6. พักหนี้ 5 ปี สำหรับผู้ที่ไม่มีเงินจะชำระจริงๆ เพื่อเป็นการหยุดการดำเนินคดี

พร้อมเสนอร่างแก้ไขกฎหมาย กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ฉบับที่… ซึ่งตรงกับเรื่องที่ทางกรรมาธิการฯ โดยขณะนี้อยู่ในการระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ประชาชนสามารถที่จะเข้าไปดูรายละเอียด และแสดงความเห็นในเว็บไซต์ของรัฐสภาได้ รวมทั้งขอความร่วมมือเมื่อถึงเวลาที่ร่างพระราชบัญญัติฉบับที่ภูมิใจไทย เสนอเข้ามาสู่สภา ขอความสนับสนุนจาก ส.ส.ทุกพรรค ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล เห็นชอบ

สำหรับร่างกฎหมาย กยศ. ของพรรคภูมิใจไทย นั้น มีเนื้อหา อาทิ กำหนดให้คณะกรรมการกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กยศ. มีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการแปลงหนี้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาได้ อย่างที่ 2 ให้อำนาจคณะกรรมการกำหนดให้มีผู้ค้ำประกัน การชำระเงินคืนกองทุนตามสัญญากู้ยืมเงิน คือให้มีผู้ค้ำก็ได้ ไม่มีผู้ค้ำก็ได้ หรือให้เลือกที่จะชำระหนี้ว่าแทนที่จะชำระเงิน เมื่อจบการศึกษาแล้ว ก็ให้ทำงานให้รัฐแทนการชำระหนี้ ให้กับรัฐก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook