จัดตำรวจ 8,000 นาย รับมือ #ม็อบ8พฤศจิกา เตือนอย่าใกล้สถานที่สำคัญ

จัดตำรวจ 8,000 นาย รับมือ #ม็อบ8พฤศจิกา เตือนอย่าใกล้สถานที่สำคัญ

จัดตำรวจ 8,000 นาย รับมือ #ม็อบ8พฤศจิกา เตือนอย่าใกล้สถานที่สำคัญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตร.จัด 59 กองร้อยรับมือม็อบ สั่งตรึงกำลังรอบทำเนียบฯ-ขออย่าเคลื่อนขบวนใกล้สถานที่สำคัญ รัศมี 150 เมตร

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการวางกำลังชุดควบคุมฝูงชนไว้ รับมือกลุ่มผู้ชุมนุม ที่จะจัดกิจกรรมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในช่วงเย็นวันนี้ ไว้จำนวน 59 กองร้อย หรือประมาณ 8,000 นาย โดยมีการจัดวางพื้นที่การดูแลเป็น 3 ส่วน พื้นที่แรกได้แก่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และพื้นที่โดยรอบ ตั้งแต่ถนนราชดำเนินกลาง ไปจนถึงแยกผ่านฟ้า ส่วนที่ 2 คือสนามหลวงและโดยรอบ ตั้งแต่ถนนโดยรอบสนามหลวง, หน้าศาลฎีกา และบริเวณใกล้เคียง ส่วนที่ 3.ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่สะพานผ่านฟ้ายาวไปถึงทำเนียบรัฐบาล ในส่วนของ 50 เมตรก่อนถึงทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่จะวางกำลังจุดสุดท้ายที่ แยกจ.ป.ร. และสะพานมัฆวานฯ และส่วนทิศทางด้านสนามหลวง จุดสุดท้ายของการวางกำลังจะอยู่ที่ถนนมหาธาตุ ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนรุกล้ำเข้าใกล้พื้นที่ต้องห้าม จึงขอฝากเตือนผู้ชุมนุม ให้ระมัดระวังพรบ.ชุมนุมมาตรา 7 ซึ่งห้ามให้มีการชุมนุมใกล้เขตพระราชวัง ในรัศมี 150 เมตร

รอง ผบช.น. ระบุเบื้องต้นยังตอบไม่ได้ว่าจะมีการใช้รถฉีดน้ำ หรือ กำลังในการสลายการชุมนุมเหมือนครั้งก่อนหรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ เนื่องจากขณะนี้ไม่ได้อยู่ในระหว่างประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่ตาม พรบ.ชุมนุมสาธารณะให้อำนวจแก่เจ้าหน้าที่ดำเนินการบางขั้นตอนตามกฎหมาย ทั้งนี้ยืนยันว่าตำรวจได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด

สำหรับการชุมนุมในวันนี้ มี 2 กลุ่มที่ปักหลักการชุมนุม ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน คือ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกลุ่มคณะราษฎร 2563 เกรงจะเกิดปัญหาการเผชิญหน้ากัน รวมถึงมือที่ 3 ซึ่งอาจฉวยโอกาสก่อความวุ่นวายหรือสร้างสถานการณ์นั้น ตนไม่รู้สึกกังวลเนื่องจากเป็นหน้าที่ ที่ต้องดูแลความปลอดภัยอยู่แล้ว แต่อยากขอความร่วมมือแกนนำ ให้เข้ามาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนการจัดการชุมนุม เพื่อวางแนวทางการป้องกันปลอดภัยกับกลุ่มผู้ชุมนุม

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.ระบุว่าขณะนี้มีเพียงกลุ่ม ศปปส.เท่านั้น ที่แจ้งขออนุญาตจัดกิจกรรม ซึ่งระบุวันเวลา และวัตถุประสงค์ชัดเจน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook