สหภาพฯ ขสมก. ไม่เห็นด้วย บช.น.ใช้รถเมล์ ปิดถนนขวางม็อบ

สหภาพฯ ขสมก. ไม่เห็นด้วย บช.น.ใช้รถเมล์ ปิดถนนขวางม็อบ

สหภาพฯ ขสมก. ไม่เห็นด้วย บช.น.ใช้รถเมล์ ปิดถนนขวางม็อบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขสมก. ขอ บช.น.ใช้รถเมล์ 55 คันเพื่อภารกิจขนส่งเท่านั้น ด้านสหภาพฯ ไม่เห็นด้วย หากเอาไปปิดถนน ขวางม็อบ ชี้ที่ผ่านมารถเมล์ เสียหาย เสียรายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ย.63 ที่ผ่านมา นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ลงนามอนุญาตสนับสนุนรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) เพื่อใช้ในการขนส่งบุคคลตามหนังสือขอความร่วมมือของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ที่ได้ทำหนังสือถึง ขสมก. ที่ระบุว่า ตามที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล แจ้งว่าขอความอนุเคราะห์การสนับสนุนรถเมล์ จำนวน 55 คัน พร้อมพนักงานประจำรถ สำหรับใช้สนับสนุนภารกิจอำนวยความสะดวกการจราจร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2563 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ

โดยในการสนับสนุนรถเมล์ครั้งนี้ ขสมก. แจ้งว่า ยินดีให้การสนับสนุนภารกิจของ บช.น. ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง ขสมก. พ.ศ.2519 มาตรา 6 ขสมก. มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1.ประกอบการขนส่งบุคคลในกรุงเทพฯ และระหว่างกรุงเทพฯ กับ จ.นครปฐม , นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ และ สมุทรสาคร และ 2.ประกอบการอื่นที่เกี่ยวกับหรือต่อเนื่องกับการประกอบการขนส่งบุคคล

ดังนั้นจึงขอให้ บช.น. โปรดใช้รถเมล์ ขสมก.ให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง ขสมก. พ.ศ.2519 ดังกล่าว และดูแลรับผิดชอบรถเมล์ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของ ขสมก. และพนักงานประจำรถ อีกทั้งขอให้ใช้ด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยดำเนินการภารกิจดังกล่าว

ทั้งนี้นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า มีความกังวล หาก ขสมก. นำรถเมล์ไปขวางการชุมนุม ตามที่มีการประกาศชุมนุมใหญ่วันที่ 8 พ.ย. นี้ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยที่ผ่านมาทุกครั้ง สภาพแรงงาน ขสมก. ไม่เห็นด้วย และมีการทำหนังสือถึง ผอ.ขสมก. และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แล้วถึงเจตนาการไม่เห็นด้วย เนื่องจาก ขสมก. เป็นรัฐวิสาหกิจ มีวัตถุประสงค์ในการรับขนคนโดยสารในเขตกรุงทพฯ และปริมณฑล

สำหรับการที่นำรถเมล์ไปขวางการชุมนุมของประชาชน อาจจะทำให้ประชาชนหลงเชื่อหรือเข้าใจผิดว่า ขสมก. เข้าร่วมกับฝ่ายการเมือง วางตัวไม่เป็นกลาง ทำให้เสียภาพลักษณ์ผิดวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง และทำให้รถเมล์ ขสมก. ได้รับความเสียหาย และขาดรายได้

โดยที่ผ่านมามีรถเมล์หมายเลข 7-50528 สาย 114 กระจกบังลมหน้าแตกเสียหายจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค.63 และบางคันมีความเสียหายเล็กน้อย เช่น สีถลอก นอกจากนี้ ในช่วงที่นำรถไปปิดการจราจร ประมาณ 44 คัน ขสมก.ยังต้องแบกรับภาระจากค่าเหมาซ่อมวันละกว่า 1,000 บาท ค่าจีพีเอสประมาณวันละ 70 บาท ค่าปรับจากการติดตั้งค่าโฆษณาบนรถเมล์ และค่าแรงพนักงานที่ต้องไปประจำดูแลรถเมล์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook