นศ.พยาบาลลำปาง ร้องเรียน มหาวิทยาลัยเก็บค่าเรียนแพงกว่าที่โฆษณา กว่า 2 แสนบาท

นศ.พยาบาลลำปาง ร้องเรียน มหาวิทยาลัยเก็บค่าเรียนแพงกว่าที่โฆษณา กว่า 2 แสนบาท

นศ.พยาบาลลำปาง ร้องเรียน มหาวิทยาลัยเก็บค่าเรียนแพงกว่าที่โฆษณา กว่า 2 แสนบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ใน จ.ลำปาง ได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊กท ระบุข้อความว่า ก่อนมาเรียนตลอดหลักสูตร 520,000 บาทพอมาเรียนตอนนี้ปรับมาเป็น 720,000 บาท ไหนจะค่าใช้จ่ายต่างๆที่โดนปรับ แพงมหาศาลมาก หน้าเลือดมากเกินไป ที่นี่มันเกินไป อยากได้ความยุติธรรมอยากให้สังคมช่วยเหลือกับพฤติกรรมเช่นนี้ วอนสื่อมวลชนเห็นใจด้วยนะคะ และ ข้อความว่า วอนหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาช่วยเหลือพวกหนูด้วยนะคะ พวกหนูหลายร้อยชีวิตยังรอความหวังอยู่นะคะ ยังมีน้องๆเพื่อนๆที่ต้องการความช่วยเหลือความยุติธรรม ความถูกต้องให้กับพวกหนูด้วย #วิชาชีพที่รัก #หัวใจเด็กซิ่ว #อนาคตเด็ก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าว สืบเนื่องมาจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ค่าเทอมตอนแรกเรียนตลอดหลักสูตร 520,000 บาทไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มและกู้เงินกยศ.ได้ โดยเรียน 4 ปี 1 ปี มี 3 เทอม ค่าเล่าเรียนเทอมที่ 1 จ่าย 65,000 เทอมที่ 2 จ่าย 65,000 ส่วนภาคฤดูร้อนไม่เสียค่าใช้จ่าย จนจบปี 4 และสามารถกู้ กยศ.ได้เทอมละ 45,000 จ่ายส่วนต่างที่เหลือประมาณ 20,000 บาทต่อเทอมแต่เมื่อมีการปรับค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 720,000 บาททำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มจากเทอมละ 65,000 เป็นเทอมละประมาณ 90,000 บาท ทำให้ครอบครัวของนักศึกษาได้รับความเดือดร้อนไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ซึ่งจากการสอบถามนักศึกษาทราบว่า เรื่องค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 520,000 บาทนั้นเป็นการให้ข้อมูลด้วยปากเปล่า ของเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยบางรายเท่านั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 6 พ.ย.63 นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยดังกล่าว กว่า 70 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ใกล้กับศาลากลางจังหวัดลำปาง ก่อนที่จะพากันเดินเท้าเข้าไปขอความช่วยเหลือจาก ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง โดยมี นางศุกลรัตน์ จันทร์มณี ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง และนิติกรสำนักงานพร้อม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงมาพูดคุยเพื่อหาทางออกให้กับนักศึกษา

น.ส.วันใหม่(นามสมมุติ) อายุ 23 ปี เป็นตัวแทนกลุ่มนักศึกษาได้ออกมาให้ข้อมูลทั้งน้ำตา และระบายความอัดอั้นตันใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น หลังเจรจากับผู้บริหารของมหาวิทยาลัยไม่ได้ และนักศึกษาบางส่วนได้มีการร้องขอให้ เจ้าหน้าที่หาที่เรียนแห่งใหม่ให้ และสามารถนำวิชาที่เรียนไปแล้วไปเทียบโอนกับสถาบันแห่งใหม่ได้ ซึ่งเบื้องต้นทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง ได้นัดให้นักศึกษานำหลักฐานต่างๆรวมถึงรายชื่อนักศึกษาที่ต้องการให้ศูนย์ดำรงธรรมช่วยเหลือโดยลงชื่อรวมกันมาและนัดให้นักศึกษามาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมในวันจันทร์ที่ 9 พ.ย. 63 ที่จะถึงนี้

น.ส.เอ(นามสมมิต) อายุ 23 ปี นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ปีที่ 2 ของมหาวิทยาลัยดังกล่าวเปิดเผยว่าที่เข้ามาเรียนที่นี่เพราะตอนแรก คำนวนค่าใช้จ่ายตามที่มหาวิทยาลัยโฆษณาไว้ ซึ่งถือว่าถูกและพอรับได้ ซึ่งหากกู้ กยศ.ได้ทางผู้ปกครองของนักศึกษาก็จะออกค่าเทอมเพิ่มประมาณสองหมื่นกว่าบาท แต่พอทางมหาวิทยาลัยมีการเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าห้องทดลองวิทยาศาสตร์ (แลป) และค่าอื่นๆ เพิ่มอีก ทำให้ผู้ปกครองของนักศึกษาต้องจ่ายค่าเทอมเพิ่มขึ้นอีกกว่าเท่าตัว เมื่อไปปรึกษาอาจารย์บางรายก็ถูกตอกกลับมาว่าไม่มีเงินจ่ายค่าเทอมแล้วมาเรียนทำไม ทำให้นักศึกษาช้ำใจเข้าไปอีก

ทั้งที่ก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยได้หาทางออกให้นักศึกษาที่ค้างค่าเทอม โดยให้ยืมเงินจากกองทุนของมหาวิทยาลัย แต่ว่าจะมีการคิดดอกเบี้ยกับนักศึกษาและต้องจ่ายคืนโดยเร็ว ทำให้นักศึกษาบางรายยอมค้างค่าเทอม บางคนถูกปรับนับหมื่นบาทเพราะจ่ายค่าเทอมล่าช้าจึงขอให้ เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือและไกล่เกลี่ยกับทางมหาวิทยาลัยให้คิดค่าเล่าเรียนเท่าเดิมคือ 520,000 บาท ตลอดหลักสูตรตามที่โฆษณาไว้ และยังร้องขอให้ เจ้าหน้าที่หาที่เรียนใหม่ให้กับนักศึกษาบางรายที่ไม่ต้องการเรียนที่มหาวิทยาลัยดังกล่าว

ด้านนางศุกลรัตน์ จันทร์มณี ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปางเปิดเผยว่าหลังจากที่มีการพูดคุยกับทางนักศึกษาก็รับทราบถึงปัญหาดังกล่าว เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายจึงได้นัดให้นักศึกษามาพบเพื่อให้ข้อมูลกับ เจ้าหน้าที่ในวันจันทร์ที่ 9 พ.ย.ที่จะถึงนี้และทางศูนย์ดำรงธรรมจะเชิญผู้บริหารของทางมหาวิทยาลัยดังกล่าวมาให้ข้อมูลและเจรจาร่วมกันเพื่อหาทางออกให้กับทางนักศึกษาต่อไป

ทั้งนี้ตลอดสองวันมานี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่มหาวิทยาลัยดังกล่าว เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่ได้รับการปฎิเสธอ้างว่าผู้บริหารไม่อยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook