“ไทยภักดี” นัดแนวร่วมชุมนุมปกป้องสถาบัน พร้อมคัดค้านการแก้ รธน.

“ไทยภักดี” นัดแนวร่วมชุมนุมปกป้องสถาบัน พร้อมคัดค้านการแก้ รธน.

“ไทยภักดี” นัดแนวร่วมชุมนุมปกป้องสถาบัน พร้อมคัดค้านการแก้ รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ไทยภักดี" นัดแนวร่วม ชุมนุมปกป้องสถาบัน สวนลุมพินี “หมอวรงค์” อ่านแถลงการณ์ ค้านแก้ รธน.60 พร้อมแจง 14 เหตุผล

กลุ่มไทยภักดี นัดรวมพล สวมเสื้อสีเหลือง แสดงจุดยืนปกป้องสถาบัน พร้อมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 60 ที่สวนลุมพินี โดยมี นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม นางสาวหฤทัย ม่วงบุญศรี หรือ อุ๊ เป็นแกนนำ ก่อนที่ในเวลา 18:00 น. จะร่วมเคารพธงชาติพร้อมกัน และยุติการชุมนุม ไม่ปักหลักค้างคืน

ทั้งนี้ นายแพทย์วรงค์ ได้อ่านแถลงการณ์คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อร่างใหม่โดยตั้ง ส.ส.ร. โดยยก 14 เหตุผล ไม่ควรแก้รัฐธรรมนูญ หลักๆ คือ เป็นรัฐธรรมนูญที่ผ่านการลงประชามติ เสียงข้างมาก 16.8 ล้านเสียง

นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญยังมีจุดเด่นเรื่องของการปรับโกง ตัดสิทธิ์ ส.ส. ตลอดชีวิตในคดีทุจริต ซึ่งนักการเมืองไม่ชอบ ขณะเดียวกัน ยังใช้ระบบเลือกตั้งแบบใบเดียว ทำลายระบบตระกูลนักการเมืองเจ้าพ่อนักเลง และหาก ส.ว.ตามบทเฉพาะกาล จะมีความอิสระ เนื่องจากจะมีการเลือกตั้ง จากประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ นอกจากนี้การที่จะต้องร่างรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ รวม 11 ฉบับ มีโอกาสที่จะนำเรื่องของการนิรโทษกรรมมายัดใส่

นายแพทย์วรงค์ กล่าวว่า ขณะนี้สิ่งที่ทางกลุ่มไทยภักดีกังวล มี 2 ประเด็นใหญ่ คือ กังวลว่าจะล้มสถาบัน ผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเมื่อเปรียบเทียบรัฐธรรมนูญปี 2560 กับรัฐธรรมนูญที่ผ่านๆ มา จะพบว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะปกป้องประชาชนและประเทศชาติได้มากกว่า ส่วนท่าทีของนายกรัฐมนตรีที่มีการผ่อนปรนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตั้งข้อสังเกตว่า ฝ่ายที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญพูดถึงปัญหาเรื่องสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ในมาตรา 272 ในการที่ ส.ว. ใช้สิทธิ์ในการเลือกนายกรัฐมนตรี หากจะมีการอ้างมาตรานี้ก็ต้องแก้ไขเฉพาะมาตรานี้เท่านั้น แต่ถ้าหากอ้างมาตรานี้แล้วก็ขอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จะเหมือนกับหลังคารั่วแต่ ก็ต้องแก้ที่หลังคา แต่ถ้าหลังคารั่วแล้วรื้อทั้งหลัง จะไม่สามารถไปด้วยกันได้

สำหรับกรณีที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ให้มีการปฏิวัติ เพื่อเปิดทางไปสู่การตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แพทย์วรงค์ มองว่า ยังมีแนวทางที่ดีกว่านี้ เพราะสังเกตว่า ช่วงหลังมานี้ มีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมน้อยลง จึงขอขอบคุณที่เข้าใจสถานการณ์ ในการไตร่ตรองสถานการณ์รอบด้าน เชื่อว่า เมื่อเวลาผ่านไปสถานการณ์จะค่อยๆ คลี่คลาย

ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่าทางรัฐบาลและฝ่ายค้านจ้องที่จะล้มรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะต่างฝ่ายต่างมีผลประโยชน์ แต่มีผลประโยชน์คนละมุม พรรคการเมืองบางกลุ่มจ้องที่จะทำลายสถาบัน และอีกพรรคการเมือง ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ ต้องการผลประโยชน์ของพรรคการเมืองและนักการเมือง ไม่ได้มีผลประโยชน์ของประชาชน แม้ว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ตนเองก็รับไม่ได้ อยากให้ชี้แจงว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 มีอะไรไม่ดี เพราะลดอำนาจกลุ่มทุน เพิ่มอำนาจให้ประชาชน ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า การออกแถลงการณ์ในครั้งนี้ ไม่ได้มีความคิดที่จะให้เกิดม็อบชนม็อบหรือเกิดการเผชิญหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook