“ธนิต” ไม่หวัง เปิดประชุมสภา 2 วัน จะแก้ปมปัญหาการเมืองได้

“ธนิต” ไม่หวัง เปิดประชุมสภา 2 วัน จะแก้ปมปัญหาการเมืองได้

“ธนิต” ไม่หวัง เปิดประชุมสภา 2 วัน จะแก้ปมปัญหาการเมืองได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนิต" แนะ ตั้งกมธ.หาทางออกขัดแย้งการเมือง ไม่หวังประชุมสภา 2 วัน แก้ปัญหาจบ มองม็อบไม่เกี่ยวทำเศรษฐกิจพัง เหตุถึงจุดต่ำสุดแล้ว

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้าง ผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ว่า การประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ. 2563 ในวันที่ 26-27 ต.ค. 63 เพื่อเปิดให้มีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญปี 2560 และแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ส่วนตัวมองว่า ถ้าต่างฝ่ายยังยึดความคิดของตัวเองเป็นหลักต่อให้มีการประชุมสภามากกว่า 2 วัน ก็ไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น และส่วนตัวไม่ได้คาดหวังอะไรต่อการประชุมครั้งนี้

โดยทางออกที่ดีที่สุด คือ การตั้งกรรมาธิการและเชิญทั้งสองฝ่ายที่มีความขัดแย้งมาคุยกัน หาจุดกึ่งกลางที่ทุกฝ่ายรับได้ หรือจะเป็นการประกาศเปิดเวทีกลางเจรจาก็ได้ ซึ่งต้องยอมรับว่า ข้อเรียกร้องบางประการที่สุดโต่งมาก คนส่วนใหญ่ไม่สามารถยอมรับได้อาจต้องตัดทิ้ง หรือการลาออกของรัฐบาลนั้น แท้จริงแล้วแก้ปัญหาได้มากน้อยแค่ไหน

ขณะที่ผลกระทบทางเศรษฐกิจนั้น มองว่า ปัญหาในปีนี้และปีที่ผ่านมาไม่เหมือนกัน ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยตกต่ำแตะจุดระดับต่ำสุดและเชื่อว่าไม่มีอะไรจะแย่ไปกว่านี้แล้ว นักท่องเที่ยวติดลบ 100% ส่งออกอาจถึงลบ 10%การลงทุนติดลบกว่า 10% เงินบาทผันผวน ซึ่งตอนนี้แข็งค่า ดังนั้น การที่มีกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่ได้มีผลต่อเศรษฐกิจไทยในตอนนี้ แต่ระยะยาวเมื่อปัญหาการเมืองจบ พอถึงวันนั้นผลกระทบจะเห็นได้ชัดเจนมากในขั้นตอนการฟื้นฟู และความขัดแย้งทางการเมืองรอบนี้จะยืดเยื้อไปอีกนานเท่าไหร่ คงไม่มีใครรู้

ทั้งนี้ แม้ว่าม็อบยังไม่มีผลต่อเศรษฐกิจไทย แต่หากมีการเผชิญหน้ากันอีก อาจต้องพิจารณาถึงผลต่อเศรษฐกิจอีกครั้ง ซึ่งส่วนตัวมีความเป็นห่วงอย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook