วอนช่วยหมาจรจัดเคราะห์ร้าย เหยียบบ่วงดักสัตว์ป่า ขาขาดกระดูกโผล่สุดเวทนา

วอนช่วยหมาจรจัดเคราะห์ร้าย เหยียบบ่วงดักสัตว์ป่า ขาขาดกระดูกโผล่สุดเวทนา

วอนช่วยหมาจรจัดเคราะห์ร้าย เหยียบบ่วงดักสัตว์ป่า ขาขาดกระดูกโผล่สุดเวทนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำตาจะไหล หมาจรจัดแถวจุดชมวิวผามะนาว เหยียบบ่วงดักสัตว์ป่า ขาขาดกระดูกโผล่ บาดเจ็บล้มตายหลายตัว

วันนี้ (22 ต.ค.63) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์  รายงานว่า  นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวและกางเต็นท์ที่บริเวณผามะนาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ต.โคกตะเคียน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชายแดนไทย-กัมพูชา ที่กำลังมีการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักที่สำคัญของ จ.สุรินทร์ และมีจุดแข็งที่น่าสนใจคือหน้าผาที่เต็มไปด้วยหินขนาดใหญ่ ที่เรียงรายลาดเอียงสลับซับซ้อนกันอย่างสวยงาม ทอดยาวกว่า 2 กิโลเมตร ถึงแม้จะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวทยอยเข้าไปชมความงามกันอย่างไม่ขาดสาย โดยพาะในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อนำเสนอข่าวเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ดังกล่าว แต่กลับพบนักท่องเที่ยวชาว จ.สุรินทร์ รายหนึ่ง คือ นายมนตรี อายุ 42 ปี ที่ได้ถือโอกาสขอความช่วยเหลือให้สื่อมวลชนช่วยนำเสนอข่าวสุนัขจรจัด เพศผู้ตัวหนึ่งอายุ ประมาณ 2 -3 ปี สีขาว ที่พบว่าที่บริเวณข้อเท้าหน้าซ้ายขาดหายไป คล้ายถูกของมีคมตัด มีกระดูกและเนื้อสีแดงโผล่ให้เห็นอย่างชัดเจนและบาดแผลที่ยังไม่หายดี เป็นภาพที่น่าเวทนายิ่งนัก เดินเขย่งเท้ามาขอเศษอาหารจากนักท่องเที่ยวร่วมกับเพื่อนสุนัขตัวอื่นอีก 4-5 ตัว และคอยเลียแผลขาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เป็นภาพที่น่าเวทนายิ่งนัก  ขณะที่ใกล้กัน พบสุนัขอีกตัว มีบาดแผลที่บริเวณขาหน้าซ้ายเช่นกัน ขาไม่ขาดแต่เดินเขย่งเท้าไม่ต่างกันอีกด้วย

นายมนตรี อายุ 42 ปี นักท่องที่ยวชาว จ.สุรินทร์  กล่าวว่า สุนัขตัวนี้ขาหน้าขาด เหมือนโดนตัด เราก็ไม่รู้ว่าไปโดนอะไรมา แต่สิ่งที่เราเป็นห่วงกลัวมันจะติดเชื้อ น่าจะเป็นสุนัขจรจัด น่าจะไม่มีเจ้าของ เพราะผามะนาวอยู่ห่างไกลจากชุมชน  เมื่อเห็นสภาพแล้วก็สงสาร เป็นภาระใจ จะปล่อยเลยไปก็ไม่สบายใจ แต่ก็ไม่มีกำลังที่จะนำไปดูแลได้  จึงฝากสื่อมวลชนช่วยนำเสนอข่าว บอกข่าวบอกบุญ ช่วยให้ผู้ที่ใจบุญที่มีกำลังทรัพย์นำน้องไปรักษาด้วย มาหาน้องหมาได้ที่จุดชมวิวผามะนาว 

ทั้งนี้ จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญที่ประจำดูแลป่าและนักท่องเที่ยวอยู่ที่ผามะนาว ทราบว่า สุนัขกลุ่มนี้เป็นสุนัขจรจัด มาออกลูกขยายพันธุ์จนมีจำนวนมากขึ้น แถมยังมีลูกคอกใหม่เพิ่งคลอดออกมาอีกหลายตัว เวลานักท่องเที่ยวมาก็จะพากันไปนั่งรอเศษอาหาร ส่วนตัวที่ขาขาดน่าจะเกิดจากบ่วงดักสัตว์ป่าของชาวบ้านในพื้นที่ ที่มักจะใช้กับดักบ่วง ดักสัตว์ป่า หมูป่าต่างๆ แต่สุนัขอาจจะไปเดินบริเวณนั้นและถูกกับดักบ่วง ซึ่งเป็นลวดสลิง เมื่อขาไปเหยียบลวดเข้า ก็จะถูกลวดรัดขาสุนัขทันที เมื่อสุนัขพยายามตะเกียกตะกายดิ้นทุรนทุรายหนี ก็ทำให้ขาเริ่มเป็นแผล ฉีกขาดจากลวดที่คอยสีเนื้อจนค่อยๆ ขาด แต่ก็ใช้เวลา 3-4 วัน กระดูกและเนื้อถึงจะหลุดขาดออกไป สุนัขจึงหนีออกมาได้ 

ตัวที่เห็นอยู่นี้ก็น่าจะถูกกับดักบ่วง เนื่องจากหายไป 4 วัน มาพบอีกทีขาก็ขาดซะแล้ว น่าจะทรมานมากก่อนจะขาด ขาขาดมาน่าจะประมาณ 2-3 อาทิตย์ได้แล้ว แต่อาการยังไม่ดีขึ้น ซึ่งเขาจะเลียรักษาตัวของเขาเอง แต่หากว่าผู้ใจบุญจะนำไปรักษาหรือมารับลูกสุนัขตัวอื่นๆ ไปเลี้ยงก็ยินดีเพราะมีหลายตัว

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายตัวที่ถูกกับดักจนขาขาด กลับมาอยู่บริเวณผามะนาวไม่นานก็หายไปอีก น่าจะตายไปแล้ว ส่วนอีกตัวขาไม่ขาดแต่มีบาดแผล เพิ่งหายดี หนีรอดออกมาได้ ก็ขอฝากถึงชาวบ้านที่ชอบลักลอบดักและล่าสัตว์ป่า ให้เลิกใส่กับดักบ่วงและเลิกล่าสัตว์ป่าเสียที เพราะผิดทั้งกฏหมายและเป็นบาป โดยเฉพาะสุนัขที่ต้องมารับชะตากรรมแบบนี้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook