ลุ้นระทึก! ตัดสินคดีกล้ายางวันนี้

ลุ้นระทึก! ตัดสินคดีกล้ายางวันนี้

ลุ้นระทึก! ตัดสินคดีกล้ายางวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อนุทิน-โฆษกภท." โต้ข่าวเนวินเตรียมฉลอง ชี้ปล่อยข่าวทำลายตุลาการ

เผยไม่มีจำเลยกล้ายางขอเลื่อน

นายธนากร แหวกวารี ทนายความกลุ่มคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) จำเลยร่วมคดีทุจริตจัดซื้อต้นกล้ายางพารา 90 ล้านต้นมูลค่า 1,440 ล้านบาท กล่าวว่า วันที่ 21 กันยายน เวลา 14.00 น. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาครั้งที่สอง หลังจากเลื่อนอ่านคำพิพากษาจากวันที่ 17 สิงหาคมนั้น จำเลยกลุ่ม คชก. จะเดินทางไปฟังคำพิพากษาอย่างแน่นอน ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งจากจำเลยกลุ่มใดว่าจะยื่นคำร้องขอเลื่อนฟังคำพิพากษา ส่วนที่มีข่าวลือว่าจะมีจำเลยกลุ่มข้าราชการะดับอธิบดี และกลุ่มบริษัทเอกชนจะยื่นคำร้องขอเลื่อนนั้น ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม หากจะมีจำเลยคนใดใช้สิทธิยื่นคำร้องขอเลื่อน ก็ต้องเป็นดุลพินิจของศาล ว่าจะอนุญาตหรือไม่ แต่การเลื่อนนัดครั้งที่ผ่านมาศาลได้กำชับให้จำเลยมาฟังคำพิพากษาอยู่แล้วด้าน นายเจษฎา อนุจารีย์ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการสภาทนายความ ทนายความผู้รับผิดชอบคดีให้ ป.ป.ช. โจทก์ที่ยื่นฟ้องคดีนี้ กล่าวว่า ยังไม่ทราบข่าวว่าจะมีจำเลยกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดยื่นคำร้องขอเลื่อนอ่านคำพิพากษาอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบที่ศาลฎีกาฯ วันศุกร์ที่ 18 กันยายน ยังไม่ปรากฏว่า มีทนายความจำเลยมายื่นคำร้องขอเลื่อน แต่อย่างไรตาม เนื่องจากศาลฎีกาฯนัดอ่านคำพิพากษาในที่ 21 กันยายน เวลา 14.00 น. จึงทำให้ยังมีเวลาที่ทนายความจะยื่นคำร้องขอเลื่อนได้ในช่วงเช้าก่อนถึงเวลาอ่านคำพิพากษา ซึ่งการนัดฟังคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม นายอดิศัย โพธารามิก อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จำเลยที่ 5 ให้ทนายความยื่นคำร้องอ่านคำพิพากษาลับหลัง โดยอ้างเหตุเดินทางไปรักษาอาการบาดเจ็บกระดูกสันหลัง ที่สหรัฐอเมริกา แต่ศาลพิจารณาแล้วให้ปรับนายประกัน 1 ล้านบาท และออกหมายจับมาฟังคำพิพากษาเนื่องจากเห็นว่า มีพฤติการณ์จงใจหลบเลี่ยงเดินทางมาฟังคำพิพากษาที่กำหนดนัดไว้ล่วงหน้าแล้ว

ชี้เป็นดุลพินิจของศาลอ่านคำตัดสิน

ดังนั้น หากนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 21 กันยายน ยังไม่ได้ตัวนายอดิศัยมาฟังคำพิพากษา หลังจากออกหมายจับและเลื่อนอ่านคำพิพากษาแล้ว 1 เดือน โดยที่ไม่มีจำเลยคนใดขอเลื่อนอีก องค์คณะสามารถอ่านคำพิพากษาได้ทันทีตามวิธีการที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 มาตรา 32 วรรคสอง ซึ่งหลังจากที่ศาลออกหมายจับนายอดิศัยแล้ว ยังไม่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ติดตามจับตัวนายอดิศัย อย่างไรก็ตาม หากในวันที่ 21 กันยายน มีจำเลยคนอื่น ยื่นคำร้องขอเลื่อนนัดฟังพิพากษาอีกก็เป็นดุลพินิจขององค์คณะผู้พิพากษาที่จะร่วมกันพิจารณาว่าจะออกหมายจับปรับนายประกันจำเลยนั้นและต้องเลื่อนอ่านคำพิพากษาอีกหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีทุจริตจัดซื้อกล้ายาง ของกรมวิชาการเกษตรนั้น ป.ป.ช.ยื่นฟ้องจำเลย รวม 44 คนประกอบด้วยอดีตรัฐมนตรี อาทิ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายวราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายสรอรรถ กลิ่นปทุม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอดิศัย โพธารามิก อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายเนวิน ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งผู้บริหารบริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้อง

"เนวิน"โอดถูกปล่อยข่าวทำลาย

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย ได้รับมอบหมายจาก นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน ให้ทำความเข้าใจ กรณีกระแสข่าวพรรคภูมิใจไทยเตรียมเลี้ยงฉลอง หลังทราบข่าวว่า นายเนวิน จะหลุดจากคดีทุจริตกล้ายาง ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาจะตัดสินในวันที่ 21 ก.ย. นี้ว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เป็นการปล่อยข่าวจากผู้ที่มีเจตนาร้ายกับนายเนวิน และมีเจตนาร้ายต่อสถาบันตุลาการ เพราะคำพิพากษาคดีทุกคดีไม่เฉพาะคดีนี้ เป็นความลับ ผู้ที่ตกเป็นจำเลยไม่มีทางล่วงรู้ผลการพิพากษา และนายเนวิน ได้เจียมเนื้อเจียมตัว และยืนยันมาตลอดว่ายอมรับคำตัดสินของศาล ข่าวที่ออกมาต้องการที่จะทำลายความเชื่อมั่นของสถาบันตุลาการ และเอานายเนวิน มาเป็นเหยื่อ ดังนั้นจึงขอให้ผู้ที่ปล่อยข่าวยุติเรื่องนี้ เพราะจะมีแต่ทำให้เกิดความเสียหาย อย่าเอาคดีนี้มาเป็นเครื่องมือในการทำลายกัน

"อนุทิน"แก้ต่าง"เนวิน"ไม่เคยพูด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีข่าวนายเนวิน ชิดชอบ เตรียมเลี้ยงฉลองหลุดคดีกล้ายาง และมีการประกาศกับคนในพรรคภูมิใจไทยว่าหลุดคดีแน่ ว่า ไม่มีการจัดงานเลี้ยงไม่ว่าในกรณีใดๆ ทั้งสิ้น ไม่มีเหตุผลในการเลี้ยงฉลอง เพราะต่อให้หลุดคดีกล้ายางจริง ซึ่งยังไม่ทราบว่า เป็นอย่างไร ยังมีเรื่องของคดีหวยบนดิน ที่มีการนัดในวันที่ 30 ก.ย.นี้อีก นอกจากนี้ เรื่องคดีของนายเนวินไม่มีการพูดคุยกันในพรรคภูมิใจไทยเลย โดยแกนนำทุกคนไม่มีใครถามนายเนวิน ไม่มีใครกล้าพูดเรื่องนี้ เพราะทราบดีว่าทุกคนที่ต้องขึ้นศาลย่อมมีความหนักใจ และคงอึดอัดใจที่ต้องตอบคำถาม อีกทั้งเป็นเรื่องของศาล ที่ไม่มีใครทราบว่าผลออกมาจะเป็นอย่างไร

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สำหรับตัวนายเนวิน ไม่เคยพูดเรื่องนี้ให้กับคนในพรรค ส่วนตนนั้น แม้นายเนวิน จะไปขึ้นศาลในวันที่ 21 ก.ย.นี้ แล้วก็ไม่คิดจะถาม นายเนวิน เพราะเห็นว่า ในเมื่อนายเนวิน พร้อมที่จะน้อมรับคำตัดสินของศาล และนายเนวิน ยืนยันจะไปศาลแน่นอน จึงไม่มีความจำเป็นต้องแสดงความคิดเห็นใดๆ ในเรื่องนี้ ดังนั้น ข่าวที่ออกมาไม่เป็นไม่เป็นธรรม ตั้งใจให้เห็นว่า ท้าทายอำนาจศาล ซึ่งเป็นไปไม่ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook