"ลิเดีย-แมทธิว" เปิดใจ เชื้อโควิด-19 ทำเสียหาย ตอนนี้ปอดยังทำงานได้ไม่เต็มร้อย

"ลิเดีย-แมทธิว" เปิดใจ เชื้อโควิด-19 ทำเสียหาย ตอนนี้ปอดยังทำงานได้ไม่เต็มร้อย

"ลิเดีย-แมทธิว" เปิดใจ เชื้อโควิด-19 ทำเสียหาย ตอนนี้ปอดยังทำงานได้ไม่เต็มร้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ควงแขนกันไปเช็กสุขภาพและปอดหลังจากที่หายจากโควิด-19 มาได้ 5-6 เดือนแล้ว สำหรับคู่สามีภรรยา ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ กับ แมทธิว ดีน โดยทางด้านฝ่ายชายนั้นร่างกายได้กลับมาเหมือนเดิม 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่ทางฝ่ายหญิงยังมีแผลที่ทำให้ปอดยังไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มร้อย

โดย ลิเดีย-แมทธิว ได้เปิดใจกับสื่อมวลชนว่า ผลการตรวจทุกอย่างปกติดี เพียงแต่สาวลิเดียยังต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูแผลในปอดให้กลับมา 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ใช้ชีวิตได้ตามปกติ อาจจะมีเหนื่อยง่ายเวลาออกกำลังก็เท่านั้น

ถามถึงเรื่องสุขภาพตอนนี้เป็นยังไงบ้าง ?
ลิเดีย : "สุขภาพจริงๆ ตอนนี้ก็ปกติดี ล่าสุดเราได้ไปเช็กอัพหลังผ่านมา 5-6 เดือน ในเรื่องของการทำงานปอด จริงๆ ตัวเองรู้สึกปกติ แต่พอเช็กแล้วในผลที่ออกมาบอกว่ามันยังไม่ค่อยปกติ คือเราก็ไม่ได้รู้สึกเหนื่อย หรือหอบอะไร หมอบอกว่าใช้ชีวิตได้ตามปกติ เพียงแต่ถ้าไปวิ่งมาราธอนอาจจะไม่ไหว"

ตกใจไหมพอผลออกมาเป็นแบบนี้ ?
ลิเดีย : "ก็นิดหนึ่ง เพราะเรารู้สึกว่าเราแข็งแรงดี ส่วนของพี่แมทก็หายแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ของเรามันบอกยังไม่ค่อยปกติเท่าไหร่ ถุงลมในปอดอาจจะยังเป็นแผลอยู่ คุณหมอก็อธิบายง่ายๆ ว่าเหมือนเวลาเป็นสิว มันหายแล้วแหละ แต่รอยดำ รอยแดงยังอยู่ อาจจะยังทำงานไม่เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ค่ะ"

อย่างตอนที่เราออกกำลังกาย มีอาการหายใจแล้วเหนื่อยง่ายบ้างไหม ?
ลิเดีย : "ก็มีบ้าง อย่างสมมติถ้าเดียวิ่ง เดียก็จะรู้สึกว่าเหนื่อยเร็วกว่าคนอื่น เพราะอาจจะต้องใช้ออกซิเจนเยอะเวลาวิ่ง จะเหนื่อยเร็วกว่าปกติ แต่ไม่ได้ถึงขั้นว่าไม่ไหว ยังใช้ชีวิตได้ค่อนข้างปกติเลยค่ะ"

ต้องใช้เวลาแค่ไหนถึงจะกลับมาเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ?
ลิเดีย : "ไม่รู้เลยค่ะ หมอบอกต้องใช้เวลา เขาบอกว่าโควิด-19 เป็นโรคที่เพิ่งเกิดขึ้นในโลก ก็เลยยังไม่มีข้อมูลอะไรเยอะ ยังไม่รู้ว่ามันจะหายมาเป็น 100 เปอร์เซ็นต์อย่างเดิมไหม หรือถ้าหายแล้วต้องใช้เวลานานขนาดไหน เพราะมันยังไม่มีสถิติจากคนไข้ที่ผ่านมาเพื่อบ่งบอกได้ และเราก็เป็นหนึ่งในคนแรกๆ ที่เป็น ก็เหมือนกับเป็นเคสศึกษาไปด้วย"

จะมีการรักษายังไงบ้าง ?
ลิเดีย : "หมอบอกไม่มีการรักษาค่ะ ต้องให้ร่างกายรักษามันไปเอง ออกกำลังกายเพิ่มก็ไม่ได้ช่วยอะไร ต้องรอให้ร่างกายฟื้นฟูเองค่ะ"

แมทธิว : "เราก็ต้องกินอาหารดีๆ ดูแลตัวเอง มันเป็นสิ่งที่ไม่เสียหายอยู่แล้ว มันช่วยเราได้ แต่จะบอกว่าวิธีการรักษาที่ชัดเจนยังไม่มีครับ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติของมันครับ"

มีกังวลอะไรเป็นพิเศษไหม ?
แมทธิว : "ถ้าของตัวผมก็โอเคครับ ค่อนข้างจะดี ส่วนของเดียก็ยังแปลกใจที่ยังมีติดค้างอยู่นิดหนึ่ง ยังไม่หาย 100 เปอร์เซ็นต์ ยังไงก็ต้องคอยติดตาม คอยไปอัปเดตและเช็กกับคุณหมอเรื่อยๆ ว่าดีขึ้นขนาดไหนแล้ว เมื่อไหร่จะถึง 100 เปอร์เซ็นต์ เราก็สบายใจตอนนั้นครับ แต่ตอนนี้ก็ยังต้องระวัง"

อย่างแมทธิวเอง เวลาออกกำลังกายก็แข็งแรงปกติแล้วใช่ไหม ?
ลิเดีย : "เขาฟิตกว่าเดียอีกค่ะ ออกกำลังกายตอนนี้แข็งแรงกว่าเดิม ช่วงนี้เราก็กลับมาดูแลเรื่องสุขภาพร่างกายของเราให้เต็มที่ ทั้งเรื่องอาหารการกิน การอยู่ ออกกำลังกาย ก็คือให้เต็มที่ไว้ก่อน ให้สุขภาพเราดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พี่แมทก็ฟิตกว่าเดิม ก็ดีค่ะ"

ลิเดีย - แมทธิว

เราต้องระวังเรื่องของงานด้วยไหม เพราะบางครั้งต้องร้องเพลงด้วย ?
ลิเดีย : "คุณหมอบอกว่าไม่ได้กระทบ และเดียก็รู้สึกว่ามันไม่กระทบนะคะ คุณหมอบอกมันจะหนักก็ต่อเมื่อเป็นมาราธอน ไตรกีฬา หรืออะไรที่ต้องใช้ออกซิเจนเยอะจริงๆ หรือหนักจริงๆ ถ้าเป็นการร้องเพลงไม่น่าขนาดนั้น แต่ถ้าร้องเพลงแล้วตีลังกาไปด้วย หรือเต้นหนักๆ ก็อาจจะเป็นไปได้ ซึ่งก็คงไม่ได้หนักขนาดนั้นหรอกค่ะ"

แบบนี้จะเสี่ยงต่อการติดเชื้ออีกไหม เพราะปอดยังมีแผลอยู่ ?
ลิเดีย : "ติดเชื้อคือโควิด-19 เหรอคะ ถ้าเป็นอีกรอบหนึ่งคือยังไม่มีข้อมูลค่ะ คือเราก็ไม่รู้ว่าเรายังมีภูมิในเลือดอยู่ไหม ถ้าเป็นอีกรอบจะกำจัดได้ดีกว่าเดิม หรือแย่กว่าเดิม ก็ยังไม่มีข้อมูลตรงนี้ และหวังว่าคงจะไม่มีมาอีกรอบหนึ่ง"

ลิเดีย : "ตอนนี้คือเชื้อในร่างกายหมดไปแล้ว แต่ความเสียหายที่มันทำกับปอด มันยังหายไม่สนิท แต่ก็ไม่ได้แบบมันเป็นแผลเยอะมาก เพราะตอนที่เอ็กซเรย์ทุกอย่างปกติ คุณหมอบอกว่าถ้าเอาผลเอ็กซเรย์ไปหาคุณหมอที่ไหนดูโดยที่ไม่รู้ว่าเราเป็นใครหรือมาจากไหน เขาก็จะบอกเป็นปอดปกติ สุขภาพดี 100 เปอร์เซ็นต์ถ้าดูจากผลเอ็กซเรย์นะ แต่พอเราไปตรวจฟังก์ชั่นของการทำงานที่เป่าเครื่องอ่ะค่ะ มันทำให้รู้ว่าแก๊สที่ต้องเอาคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาแลกออกซิเจน ยังทำงานได้ไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ค่ะ"

ตอนนี้ถือว่าได้กี่เปอร์เซ็นต์แล้ว ?
ลิเดีย : "ถ้าปกติคือประมาณ 70-80 ขึ้นไป แต่ของเรา 60 มันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น แต่ก็ยังไม่ปกติ แค่มันลดลงมานิดหน่อยค่ะ"

ต้องปรับการใช้ชีวิตไหม ?
ลิเดีย : "ก็ไม่ต้องปรับอะไรค่ะ เราก็ใช้ชีวิตปกติเพราะไม่ได้กระทบอะไรขนาดนั้น เดียก็ไม่ใช่นักวิ่งมาราธอนอยู่แล้ว ออกกำลังกายก็เอาแบบพอเหมาะพอควร ไม่หนักมาก"

ของแมทธิวเห็นว่าภูมิมันลดลงแล้ว ?
แมทธิว : "ภูมิมันลดลงใช่ครับ มันจะมีภูมิตัวหนึ่งที่เวลาไม่สบายหรือป่วยโควิด-19 มันจะขึ้นสูงเพื่อที่จะต่อต้านกับเชื้อไวรัสในช่วงที่เราเป็น พอเราหายแล้วมันก็จะค่อยๆ ลดลงมาอยู่ในระดับปกติ เพราะฉะนั้นผมก็กลับมาอยู่ในระดับปกติเหมือนทุกคน แต่ภูมิที่เป็นเหมือนสิ่งที่ร่างกายเราจะจำว่าเคยติดตัวนี้มาแล้ว ถ้ามาหาเราอีกก็จะสามารถต่อต้านได้เร็วขึ้น ตัวนั้นอ่ะยังอยู่ ตอนที่เราบริจาคพาสมา เขาจะเลือกตัวที่มีภูมิสูงๆ ที่อยู่กับตัวเรา ตัวนั้นจะไปช่วยคนอื่นได้ แต่พอกลับมาอยู่ในระดับปกติแล้วบริจาคไปก็เท่านั้น ไม่สามารถเอาไปช่วยคนอื่นได้"

ล่าสุดเห็นน้องดีแลนร้องไห้คิดถึงแม่ ?
ลิเดีย : "ใช่ คุณครูบอกว่าอยู่ๆ เขาก็เดินมา คือถ้าเด็กปกติก็จะบอกคิดถึงคุณพ่อคุณแม่ แต่ดีแลนร้องออกมาเป็นเพลง มีเมโลดี้ด้วย ครูก็บอกตั้งแต่สอนมาไม่เคยเจอ (หัวเราะ) เราก็ไม่รู้จะภูมิใจหรือเศร้าดี คือเนื้อเพลงมันเศร้ามาก หน้าตาเขาก็ดูเศร้า แต่ลูกสามารถแต่งขึ้นมาเป็นเพลงเพื่อบอกความรู้สึกได้"

แมทธิว : "ปกติเขาจะชอบร้องเพลง เขาจะชอบเอาเมโลดี้ของเพลงอื่นมาแต่งเนื้อของเขาเอง อย่างเอาทำนองเพลงคริสต์มาสมาแต่งเนื้อว่าฉันหิวข้าว ก็แปลกเหมือนกัน"

ได้เลือดคุณพ่อคุณแม่มาเต็มๆ ?
ลิเดีย : "น่าจะซึมซับไป"

แมทธิว : "น่าจะได้มาจากพ่อ เพราะตอนนี้ผมชอบร้องอะไรแบบแปลกๆ แต่งมั่วไป ถ้าร้องดีๆ คือได้จากเดีย"

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ "ลิเดีย-แมทธิว" เปิดใจ เชื้อโควิด-19 ทำเสียหาย ตอนนี้ปอดยังทำงานได้ไม่เต็มร้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook