"ประยุทธ์" เปิดตัวทีมเศรษฐกิจ แถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ "ช้อปดีมีคืน"

"ประยุทธ์" เปิดตัวทีมเศรษฐกิจ แถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ "ช้อปดีมีคืน"

"ประยุทธ์" เปิดตัวทีมเศรษฐกิจ แถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ "ช้อปดีมีคืน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีนำทีมเศรษฐกิจ แถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ช้อปดีมีคืน สร้างความมั่นใจให้ภาคเอกชน ขอบคุณภาคธุรกิจให้ความร่วมมือกับรัฐบาล ในการฟื้นฟูประเทศหลังโควิด-19 เผยทั่วโลกเจอวิกฤต ขอทุกคนช่วยกันรักษาความสงบบ้านเมือง อย่าทำเรื่องไม่ควรทำ เพราะไม่เช่นนั้นจะฟื้นกลับมายาก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมสุพัตนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ทีมเศรษฐกิจร่วมกันแถลงข่าวประชุม ครม.สร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจ เอกชน ประชาชน และสื่อมวลชน ในการทำงานแก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างระมัดระวัง โดยให้ครอบคลุมถึงประชาชนทุกกลุ่ม

ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้มีมาตรการบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง ช่วยคนไทย ให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากได้หลาย 10 ล้านคน รวมถึงประชาชนที่อยู่ต่างประเทศได้เดินทางกลับมาหลายแสนคน

โดยวันนี้เป้าหมายหลักของรัฐบาล คือ การช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อย และช่วยให้คนที่มีเงินให้ออกมาใช้เงิน เพื่อทำให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรี ยังได้ขอบคุณภาคเอกชน และองค์กรธุรกิจต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการต่างๆ ซึ่งถือว่ามีการรวมไทยสร้างชาติ พร้อมย้ำด้วยว่า ทุกคนที่เกิดเป็นคนไทย เกิดในพื้นแผ่นดินไทย จะต้องร่วมมือกันทุกภาคส่วน เพื่อนำพาประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า ซึ่งวันนี้ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติเห็นชอบ โครงการ "ช้อปดีมีคืน" สามารถนำมาหักภาษี วงเงิน 30,000 บาท โดยเป็นการชื้อสินค้าคงทน เพิ่มเติมจาก โครงการคนละครึ่ง และเติมเงินบัตรคนจนเดือนละ 500 บาท ซึ่งทั้ง 3 มาตรการจะเป็นการดึงเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ มีการใช้จ่ายจ้างงาน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า วันนี้ตนได้ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจในต่างประเทศ เมื่อมาเปรียบเทียบของไทย มีหลายส่วนเหมือนกับมาตรการของไทย แต่ของต่างประเทศใหญ่พื้นที่ใหญ่กว่า และเม็ดเงินจำนวนที่มากกว่า ส่วนของไทยนั้น จะต้องทำให้สอดคล้องกับงบประมาณที่มีอยู่

ขณะนี้ทุกประเทศต้องเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งหลายประเทศแย่กว่าไทย แต่ไทยเรามีศักยภาพ ดังนั้นอย่าทำลายศักยภาพของเราเอง ด้วยเรื่องที่ไม่ควรจะทำ เพราะถ้าหากความเชื่อมั่นหายไปจะทำอย่างไร แล้วจะเอาอะไรกลับคืนมา เอากลับมาไม่ได้ ถ้าเกิดความเสียหายในตอนนี้ ช่วงนี้เป็นช่วงการแข่งขัน การแก้ปัญหาโควิด-19 เป็นช่วงดำเนินการแก้ปัญหาหลังโควิด-19 หากเราทำลายกันตอนนี้ ก็จะฟื้นกลับมาไม่ได้ ไม่ทันต่างประเทศอย่างแน่นนอน

ดังนั้นจึงฝากไปยังทุกคนด้วย ว่าให้ช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองให้มากที่สุด ช่วยกันเครพกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับคนอื่น เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอยู่แล้ว ตนจึงไม่มีความจำเป็นต้องสั่งการอะไรเพิ่มเติม

ส่วนสุพัตนพงษ์ ให้ความมั่นใจขออย่ากังวลกับการทำงานทีมเศรษฐกิจ ยืนยัน จะเป็นไปตามเป้าหมาย ไม่ใช่เฉพาะ 3 คน ที่ยืนอยู่ตรงนี้ แต่นายกรัฐมนตรีได้กำชับในที่ประชุม ครม.ให้ช่วยกันสนับสนุนมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นประโยชน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook