แตกตื่น! พื้นดินยุบตัวเป็นโพรง กลางวัดเกษตราราม จ.นครพนม

แตกตื่น! พื้นดินยุบตัวเป็นโพรง กลางวัดเกษตราราม จ.นครพนม

แตกตื่น! พื้นดินยุบตัวเป็นโพรง กลางวัดเกษตราราม จ.นครพนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระ-เณรแตกตื่น! บ่อน้ำโบราณ อายุกว่า 100 ปี ยุบตัวเป็นโพรง ในวัดเกษตราราม

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากพระครูวิชัย ศีลโสภณ อายุ 51 ปี เจ้าคณะตำบลนางาม เขต 2 เจ้าอาวาสวัดเกษตราราม บ้านนางาม หมู่ 13 ต.นางาม อ.เรณูนคร จ.นครพนม ว่า หลังเกิดพายุพัดถล่มนานติดต่อกัน 2 วัน ทำให้บ่อน้ำโบราณ อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ทรุดตัวถล่มเป็นโพรงลึกกว้าง หวั่นเป็นอันตรายแก่พระเณร และบุตรหลานที่มาวิ่งเล่นในวัด

จึงเดินทางไปตรวจสอบภายในวัดดังกล่าว ห่างอุโบสถ 7 เมตรและห่างกูฏิพระลูกวัดที่ตั้งเรียงราย 5 หลัง บริเวณสวนย่อมพบหลุมกว้างรัศมี 5 เมตร ลึก 4 เมตร ก้นหลุมพบปูนที่ก่อเป็นซีเมนต์สี่เหลี่ยมกว้าง 2 เมตร ยาว 2 เมตร ทรุดถล่มพังครืนลง ใกล้กันพบแท่นคอนกรีตไว้วางเครื่องปั้มสูบน้ำ มีโครงหลังคาที่มุงแท่นคอนกรีตทรุด และยังพบสายท่อน้ำสีเขียวในบ่อดังกล่าว เป็นที่น่าหวาดเสียวแก่ผู้พบเห็น

พระครูวิชัย กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีพายุฝนตกรินติดต่อกัน 2 วัน 2 คืน ทำให้บ่อน้ำโบราณ หรือชาวบ้านเรียกว่า น้ำสร้าง ซึ่งมีน้ำในบ่อลึกราว 3 เมตร ได้พังครืนถล่มทรุดตัวลง ในช่วงเวลา 15.30 น.ของวันที่ 8 ต.ค. สร้างความแตกตื่นให้กับพระเณรที่ทำกิจวัตรตัดแต่งกิ่งต้นไม้ เพื่อเตรียมรับกฐินในวันที่ 31 ต.ค.ที่จะถึงนี้

“บ่อน้ำดังกล่าวเป็นบ่อน้ำโบราณ สร้างพร้อมวัดปี พ.ศ.2446 มีอายุเก่าแก่ 117 ปี สมัยก่อนที่วัดจะเจริญรุ่งเรือง บ่อน้ำสร้าง หรือบ่อน้ำโบราณแห่งนี้ มีชาวบ้านใน ต.นางาม 2-3 หมู่บ้าน ได้มาตักไว้บริโภคใช้ในครัวเรือน ก่อนหน้านี้เคยขุดลอกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว สาเหตุคาดว่าดินร่วมปนทรายอุ้มน้ำไม่ไหว หลังฝนตกติดต่อกันนาน ซึ่งด้านล่างเป็นโพรงคล้ายถ้ำ ก่อนจะพังถล่มครืน โชคดีที่ไม่มีผู้บาดเจ็บและได้รับอันตรายแต่อย่างใด” พระครูวิชัย กล่าว

พระชานนท์ นันทิโย วัย 23 ปี พระลูกวัดกล่าวว่า “ก่อนที่บ่อน้ำจะถล่มได้ 5 วัน อาตมาได้ส่องดูในน้ำพบว่าน้ำในบ่อลึก 2-3 เมตร มีสีขุ่น คาดว่าสาเหตุที่บ่อถล่มครั้งนี้ อาจเกิดจากดินอ่อนตัว อีกทั้งปากบ่อที่ก่ออิฐครอบบ่อน้ำรับน้ำหนักไม่ไหวจึงพังถล่มลง โชคดีที่ก่อนนี้มีเด็กในละแวกหมู่บ้าน 5-7 คน ชอบมาวิ่งเล่นรอบบ่อน้ำ ไม่งั้นอาจเกิดเหตุไม่คาดฝัน หลังบ่อน้ำโบราณอายุกว่า 100 ปีทรุดตัวเป็นโพรงลึก ยังไม่พบว่ามีหน่วยงานที่เกี่ยงข้องเข้ามาตรวจสอบแต่อย่างใด หลังเกิดเหตุจึงนำเชือกมากั้นไว้ เพื่อป้องกันอันตราย มีญาติโยมพลัดตกหลุมดังกล่าว”

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ แตกตื่น! พื้นดินยุบตัวเป็นโพรง กลางวัดเกษตราราม จ.นครพนม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook