ผู้ว่าโคราชเผย น้ำท่วมปากช่องจะลดในอีก 2 ชม. แต่ลำพระเพลิงต้องเร่งระบายด่วน

ผู้ว่าโคราชเผย น้ำท่วมปากช่องจะลดในอีก 2 ชม. แต่ลำพระเพลิงต้องเร่งระบายด่วน

ผู้ว่าโคราชเผย น้ำท่วมปากช่องจะลดในอีก 2 ชม. แต่ลำพระเพลิงต้องเร่งระบายด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 ต.ค. 63 หลังมีมีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่เหนือเขื่อนในเขต อ.วังน้ำเขียว และ อ.ปากช่อง ติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีมวลน้ำจำนวนมหาศาลไหลลงเขื่อน ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ล่าสุดนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำว่า สำหรับตอนนี้บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีฝนตกน้อยมาก และไม่มีมวลน้ำที่น่าหนักใจ แต่เมื่อวานมีมวลน้ำที่ค้างอยู่ ต.ขะโนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมาได้ ไหลเข้ามาในเขตเทศบาล อ.ปากช่องแล้ว ขณะนี้ กำลังไหลเอ่อเข้าท่วมตรงจุดสะพานขาว บริเวณถนนมิตรภาพสายเก่า ระยะทางที่ท่วมประมาณยาว 500 ม. ระดับน้ำสูง 30-40 ซม. รถขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ คาดว่าหากไม่มีฝนตกซ้ำลงมาอีก จะใช้เวลาอีก 2-3 ชม.น้ำก็จะเคลื่อนผ่าน เขตเทศบาล อ.ปากช่องไป และน้ำจะไหลผ่านในพื้นที่ ต.หนองสาหร่ายและ ต.จันทึก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตรก่อนที่จะไหลลงสู่อ่างลำตะคองต่อไป

สำหรับน้ำที่เข้าท่วมในเขตชุมชุนต่างๆ อาทิ ชุมชนโรงสูบ,ชุมชนปะปา และชุมชนผึ้งหลวงบ้านเรือน ประชาชนได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ประมาณ300-400 หลังคาเรือน ทางเจ้าหน้าที่ได้อพยพประชาชนออกมาเรียบร้อยแล้ว และได้เร่งรัดให้น้ำมวลนี้ไหลลงสู่อ่างลำตะคองให้เร็วที่สุด
นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา กล่าวต่อว่า ขณะนี้อ่างเก็บลำตะคองกักเก็บน้ำไว้ร้อยละ70 ยังสามารถรับได้ได้อีก แต่หากเกิน ร้อยละ80 ของความจุ จะประเมินสถานการณ์ว่ามีฝนตกมาอีกหรือไม่ เพื่อปรับการระบายน้ำให้เหมาะกับพื้นที่ และหากทราบว่าจะมีฝนตกมาอีกจะเร่งระบายน้ำออก ทั้งนี้ทางอ่างเก็บน้ำลำตะคองจะกักเก็บไว้เพียง ร้อยละ80 ของความจุอ่าง เพื่อกักเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้ง

ด้านการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงผ่านเทศบาลเมืองปัก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เพื่อจะให้มวลน้ำไปลงที่ลำน้ำมูล ที่ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เนื่องจากน้ำเติมความจุของอ่างลำพระเพลิง และถ้าหากระบายน้ำปล่อยออกมามากน้ำก็จะท่วมในเขตเทศบาลเมืองปัก จึงต้องค่อยๆระบายน้ำออกมา โดยจะปล่อยให้เหลือ ร้อยละ 80ของความจุ จึงขอให้ประชาชนชุมชนใกล้เคียงติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิด

สำหรับ ที่บ้านสแกราชใหม่ ต.สแกราช อ.ปักธงชัย มีมวลน้ำที่เข้าท่วมบ้านเรือนประมาณ 32 หลังคาเรือน เป็นผลจากมวลน้ำ ที่ไหลลงมาจากลำเชียงสา อ.วังน้ำเขียว ลงมาไหลท่วมหมู่บ้านดังกล่าว ตอนนี้มีการช่วยเหลือ นำประชาชนออกจากพื้นที่แล้ว
เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ตัวเลขช่วง 2 วันนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนรวม 35 ล้านลูกบาศก์เมตร (เมื่อวานน้ำเข้า 18 ล้านคิว วันนี้น้ำเข้าอีก 17 ล้านคิว) ปริมาณน้ำพุ่งทะลุ 145 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 93 ของความจุทั้งหมด 155 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังรับน้ำได้อีกแค่ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง ต้องเร่งเปิดประตูระบายน้ำลงสู่พื้นที่ด้านล่าง ในอัตรา 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือเฉลี่ยวันละ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร

สถานการณ์ดังกล่าว น่าเป็นห่วงน้ำจะเต็มเขื่อน เจ้าหน้าที่ต้องแจ้งเตือนประชาชนริมลุ่มน้ำลำพระเพลิง ลำสำลาย และลำซอ เขต อ.ปักธงชัย และ อ.โชคชัย ให้เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน เร่งขนข้าวของขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook