จัดโชว์ หลินปิง เดิน4ขากระดิกหู

จัดโชว์ หลินปิง เดิน4ขากระดิกหู

จัดโชว์ หลินปิง เดิน4ขากระดิกหู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลินปิง ในท่ายืน-เดิน 4 ขาได้เต็มตัว ซึ่งทางสวนสัตว์เชียงใหม่เผยว่าแพนด้าน้อยตอบสนองต่อเสียงเรียกชื่ออย่างดี โดยจะกระดิกหูรับ และจะเปิดให้ประชาชนได้ชมอีก 26-28 ก.ย.นี้

เล็งเปิดตัว "หลินปิง" โชว์เดิน 4 ขา-กระดิกหูครั้งแรก ในส่วนจัดแสดงวันเกิดหลินฮุ่ย 26-28 ก.ย.นี้หลังมีพัฒนาการดีขึ้นต่อเนื่องยืนได้ 4 ขา พยายามเดินปีนจนเล็บหลุดไป 1 เล็บ แต่ไม่เป็นอันตรายเพราะไม่มีบาดแผลที่เท้า แถมยังจำชื่อตัวเองได้แล้ว ทุกครั้งที่เรียกจะกระดิกหูตอบรับ ส่วนหลินฮุ่ยพยายามให้นมลูกเป็นเวลา ไม่พร่ำเพรื่อ พอหลินปิงซุกจะกินใช้เท้าผลักออกและกอดปล้ำแทน และองค์การสวนสัตว์เตรียมมอบรางวัล "แม่ดีเด่น" ให้หลินฮุ่ยในวันเกิดด้วย

เมื่อ เวลา 09.00 น.วันที่ 16 ก.ย. นายประ เสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยถึงการจัดงานครบรอบ 8 ปีหลินฮุ่ย ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้เตรียมสถานที่ในส่วนจัดแสดงแพนด้าเพื่อจะนำแพนด้าน้อย "หลินปิง" ออกมาโชว์ตัวเป็นรอบพิเศษเป็นครั้งแรก เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมกันอย่าง เต็มอิ่ม

การจัดงาน ครบรอบวันเกิดหลินฮุ่ยอายุ 8 ปีนั้น จะให้หลินปิงออกมาในส่วนจัดแสดงได้หรือไม่ ก็ต้องรอดูในช่วง 1 สัปดาห์นี้ก่อนว่าหลินปิงพัฒนาการในเรื่องการทรงตัว คือลุกเดินได้มากหรือน้อยแค่ไหน หากพัฒนาการได้ดีก็จะปล่อยไปในส่วนจัดแสดงได้ แต่หากยังไม่แข็งแรงพอก็จะให้ออกมาพร้อมกับทีมพี่เลี้ยงแพนด้าก่อน โดยกันบริเวณให้หลินฮุ่ยอยู่อีกส่วนหนึ่ง โดยงานวันเกิดหลินฮุ่ยครั้งนี้นั้นจะจัด 3 วัน คือวันที่ 26-28 ก.ย.นี้

นาย ประเสริฐศักดิ์กล่าวว่า งานวันเกิดหลินฮุ่ยองค์การส่วนสัตว์จะมีการมอบใบประกาศให้กับแม่ดีเด่น รวมทั้งมอบให้หลินฮุ่ยที่เป็นแม่ดีเด่นด้วยเช่นกัน และในงานจะให้ประชาชนร่วมกิจกรรมการกุศลต่างๆ ทางสวนสัตว์จะประ สานไปทางเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้มารับบริจาคโลหิตจากประชาชนที่มาร่วมงานเพื่อการกุศล และองค์กรภาครัฐอื่นๆ ที่เสนอมาร่วมเพื่อการกุศล ก็จะเปิดโอกาสให้ทุกคนมาร่วมทำบุญร่วมกันในช่วงวันจัดงาน รูปแบบงานก็จะเป็นไปแบบธรรมดาเรียบง่าย ที่ขาดไม่ได้คือมีเค้กวันเกิดให้หลินฮุ่ย โดยเปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนมาร่วมกิจกรรมเช่นเดิม

นายประเสริฐ ศักดิ์กล่าวถึงสุขภาพของหลินปิงว่า จากการตรวจสอบสุขภาพทั่วไปพบว่าเล็บเท้าขวาหลังของหลินปิงหลุดออกมา 1 เล็บ สาเหตุเพราะหลินปิงพยายามลุกเพื่อจะเดินบ่อยครั้งขึ้น ก็เป็นห่วงว่าจะเกิดบาดแผลที่เท้า เป็นห่วงเรื่องการติดเชื้อ ซึ่งจากที่ทีมดูแลแพนด้าตรวจสอบโดยละเอียดทุกนิ้วเท้าแล้วไม่พบบาดแผลที่ เท้าของหลินปิง จึงหมดห่วง อย่างไรก็ตามเล็บที่หลุดออกไปนั้นก็จะงอกมาใหม่ทดแทนอันเดิมได้ จึงไม่น่าเป็นห่วงอะไร

ส่วนสุขภาพหลินปิงทั่วไปแข็งแรงเช่นเดิม น้ำหนัก 8.02 กิโลกรัม มีฟันขึ้นล่าสุดรวม 15 ซี่ การทดสอบการได้ยินคือ เรียกชื่อหลินปิงจะกระดิกหู และหันมองตามเสียง และชอบเล่นของเล่นต่างๆ เพื่อเสริมพัฒนาการ ทีมดูแลแพนด้ายังต้องนำของเล่นมาให้เล่นต่อเนื่อง เพื่อดูพัฒนา การดมกลิ่นและสายตาของหลินปิงต่อไป

"การเลี้ยงลูกของ หลินฮุ่ยมีการพัฒนารูปแบบไปเรื่อยๆ และหลินฮุ่ยเองก็จะคอยสอนหลินปิง รวมทั้งการให้กินนม โดยหลินฮุ่ยจะให้หลินปิงกินนมเป็นเวลา ไม่ต่อเนื่องเหมือนเมื่อก่อน เวลาหลินปิงคลานเข้าซุกหัวเพื่อไปกินนม หลินฮุ่ยก็จะใช้เท้าผลักลูกออก เปลี่ยนมาเป็นหยอกล้อและเลียแทน โดยจะนำแครอตและใบไผ่มาวางไว้ให้ลูก ซึ่งหลินปิงก็ยังไม่คุ้นเคยกับแครอตและใบไผ่ ก็จะพยายามมุดไปกินนมแม่ให้ได้ เมื่อไม่ได้ก็จะแสดงการส่งเสียงร้อง บางครั้งหลินฮุ่ยก็ต้องยอม" นายประเสริฐศักดิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า วันเดียวกัน เวลา 10.00 น. สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเชียงใหม่ ได้แจ้งให้สวนสัตว์เชียงใหม่ทราบว่าจะหยุดจ่ายกระแสไฟฟ้าในเขต ต.สุเทพ ตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00-13.00 น. ทางทีมงานแพนด้าจึงต้องใช้กระแสไฟฟ้าสำรองในส่วนของหมีแพนด้าทั้งหมด ทั้งส่วนจัดแสดงและบริเวณคอกกักหลินฮุ่ยกับหลินปิง ในส่วนของโดมหิมะหยุดให้บริการ 1 วัน เพื่อตรวจสอบระบบการจ่ายไฟฟ้าเครื่องทำความเย็นทั้งหมด

นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วย ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับการนำผู้โชคดีในการโหวตชื่อแพนด้าน้อย จำนวน 40 คน ที่ได้รับตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพฯ-เฉินตู ไปชมโครงการศูนย์วิจัยหมีแพนด้าที่ประเทศจีนนั้น ทางองค์การสวนสัตว์ได้กำหนดมาแล้วคือ จะเดินทางในวันที่ 15-18 พ.ย. ฝากแจ้งไปยัง ผู้โชคดีทั้ง 40 คนให้ทำพาสปอร์ตให้พร้อม และทางองค์การสวนสัตว์จะนำสื่อมวลชนใน จ.เชียงใหม่ ร่วมเดินทางไปทำข่าวในครั้งนี้ด้วย 50 คน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook