ฮาโตยามะนั่งนายกฯยุ่น-เผยโฉมหน้า ครม.

ฮาโตยามะนั่งนายกฯยุ่น-เผยโฉมหน้า ครม.

ฮาโตยามะนั่งนายกฯยุ่น-เผยโฉมหน้า ครม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายยูกิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีกลางซ้ายคนใหม่ของญี่ปุ่น รับตำแหน่งบริหารประเทศอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ และเผยโฉมหน้าคณะรัฐมนตรี เริ่มต้นบริหารประเทศใหม่หลังจากที่ญี่ปุ่น ชาติเศรษฐกิจใหญ่สุดในเอเชีย ตกอยู่ภายใต้การปกครองของพรรคแนวอนุรักษนิยมมากว่า 50 ปี นายฮาโตยามะ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น หรือดีพีเจ ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา 2 สัปดาห์ครึ่งหลังจากนำพรรคดีพีเจชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย เปลี่ยนโฉมหน้าการเมืองของญี่ปุ่น

ผู้นำใหม่ญี่ปุ่นแถลงข่าวครั้งแรกให้คำมั่นว่าจะฟังเสียงประชาชน หลังจากการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลครั้งประวัติศาสตร์ตามที่เขาเรียกขาน เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากได้รับการแต่งตั้งรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แดนอาทิตย์อุทัยว่า ทันทีที่เขาได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ เขารู้สึกตื่นเต้นมากกับการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น และอีกอย่างหนึ่ง รู้สึกได้ว่าเป็นความรับผิดชอบใหญ่หลวง เพื่อให้รัฐบาลบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ เขาต้องการให้ประชาชนพูดและร่วมมือกับรัฐบาล

นอกจากนี้ นายฮาโตยามะยังขอร้องให้ประชาชนอดทนกับรัฐบาล พร้อมสัญญาว่าจะนำรัฐบาลชุดใหม่ทำให้ดีที่สุดตามที่ประชาชนคาดหวัง

ส่วนหน้าตารัฐมนตรีที่สำคัญ ประกอบด้วย นายฮิโรฮิสะ ฟูจี อดีตรัฐมนตรีผู้คร่ำหวอดวัย 77 ปี ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังอีกครั้ง นายคัตสึยา โอกาดะ วัย 56 ปี อดีตผู้นำพรรคดีพีเจ ซึ่งรู้จักกันดีในชื่อ นายสะอาด รับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ รับภารกิจหนักในการปรับปรุงความสัมพันธ์ของญี่ปุ่นกับสหรัฐและประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย ขณะที่ นายนาโอโตะ คัน ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคดีพีเจ เป็นรองนายกรัฐมนตรีและประธานสำนักงานยุทธศาสตร์แห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นใหม่ ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมเป็นของนายโตชิมิ คิตาซาวะ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคที่คัดค้านการส่งทหารไปยังอิรัก และกล่าวหารัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ว่า บังคับให้ประเทศอื่นเป็นประชาธิปไตยด้วยการใช้อำนาจทางทหาร

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีคนใหม่ก็ ต้องการสร้างความสัมพันธ์บนพื้นฐานของความไว้เนื้อเชื่อใจกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook