พล.อ.อ.แอร์บูล ผบ.ทอ.คนใหม่ ยืนยันทหารไม่ยุ่งการเมือง ขอทำงานเคียงข้างประชาชน

พล.อ.อ.แอร์บูล ผบ.ทอ.คนใหม่ ยืนยันทหารไม่ยุ่งการเมือง ขอทำงานเคียงข้างประชาชน

พล.อ.อ.แอร์บูล ผบ.ทอ.คนใหม่ ยืนยันทหารไม่ยุ่งการเมือง ขอทำงานเคียงข้างประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พล.อ.อ.แอร์บูล" ผู้บัญชาการทหารอากาศคนใหม่ ยืนยันทหารไม่ยุ่งการเมือง ขอช่วยเหลือทำงานเคียงข้างประชาชน ส่วนการทำหน้าที่ ส.ว. ขอทำตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เชื่อทำหน้าที่ไม่มีปัญหา

วันนี้ (30 ก.ย.) ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช กองทัพอากาศ จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ และการมอบการบังคับบัญชา ระหว่าง พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ซึ่งเกษียณอายุราชการ กับ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) คนใหม่

ทั้งนี้ พล.อ.อ.แอร์บูล เปิดเผยภายหลังเข้ารับตำแหน่งถึงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ว่า ในส่วนของเหล่าทัพก็คงไม่มีการดำเนินการอะไร เพราะเหตุการณ์ขณะนี้ไม่มีอะไรรุนแรง ทุกอย่างเรียบร้อยดี

ส่วนภารกิจที่อยากจะสานต่อของกองทัพอากาศนั้น พล.อ.อ.แอร์บูล กล่าวว่า กองทัพอากาศมียุทธศาสตร์ 20 ปีอยู่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาตร์ชาติในช่วงเวลาเดียวกัน เราก็เดินตามนั้น กองทัพอากาศมีสมุดปกขาวที่เขียนแผนงานว่ากองทัพอากาศจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งยืนยันว่าจะดำรงซึ่งวิสัยทัศน์ เป็นกองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาค และจะใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในด้านต่างๆ ให้การปฏิบัติงานมีขีดความสามารถมากขึ้น กองทัพอากาศอยู่เคียงข้างประชาชน และพร้อมช่วยเหลือประชาชนอยู่เสมอ

สำหรับการทำหน้าที่สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ที่จะมีการโหวตญัตติการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในเดือน พ.ย.นี้ พล.อ.อ.แอร์บูล กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามนั้น เพราะมีขั้นตอนและกติกา

นอกจากนี้ พล.อ.อ.แอร์บูล กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีข้อเรียกร้องให้ปิดสวิตช์ ส.ว. โดยเฉพาะที่มาจากผู้บัญชาการเหล่าทัพ ว่า ถือเป็นขั้นหนึ่งของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการลดอำนาจ ส.ว. ก็เป็นขั้นตอนอีกขั้นตอนหนึ่ง

ส่วนจุดยืนและระยะห่างทางการเมืองนั้น พล.อ.อ.แอร์บูล กล่าวว่า ทหารไม่เกี่ยวกับการเมืองอยู่แล้ว รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่ากองทัพอากาศมีหน้าที่เตรียมกำลัง ป้องกันราชอาณาจักร และช่วยเหลือประชาชน

ส่วนที่ชื่อของตนเป็นการพลิกโผมารับตำแหน่งและอาจมีคลื่นใต้น้ำในการทำงานในกองทัพอากาศนั้น พล.อ.อ.แอร์บูล ระบุว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร คลื่นสักวันต้องสงบ ค่อยๆ แก้ไขกันไป ใครมีหน้าที่อะไรก็ต้องทำหน้าที่ตามนั้น ทุกอย่างจะดีเอง ทุกคนยังคงเป็นเพื่อนเป็นพี่เป็นน้อง ตามที่ปลูกฝังมาตั้งแต่เป็นนักเรียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook