การรถไฟแห่งประเทศไทย ส่งพี่ปู๊นปู๊น แอนด์เดอะแกงค์ เพิ่มความรู้หวังช่วยลดอุบัติเหตุ!!

การรถไฟแห่งประเทศไทย ส่งพี่ปู๊นปู๊น แอนด์เดอะแกงค์ เพิ่มความรู้หวังช่วยลดอุบัติเหตุ!!

การรถไฟแห่งประเทศไทย ส่งพี่ปู๊นปู๊น แอนด์เดอะแกงค์ เพิ่มความรู้หวังช่วยลดอุบัติเหตุ!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในเรื่องที่ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คุณนิรุฒ มณีพันธ์ ได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอดนั่นก็คือ เรื่องของความปลอดภัยในด้านการเดินรถ  ความปลอดภัยบนขบวนรถ และความปลอดภัยที่สถานี บริเวณรอบสถานี และบริเวณรางรถไฟ

เพราะไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยใดก็ตาม รถไฟเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจของชาติ และในช่วงที่ผ่านมา ก็ได้มีโครงการต่าง ๆ ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพของรถไฟทั้งในเรื่องของการขนส่งคนหรือสินค้ามีการก่อสร้างทางคู่ และทางรถไฟเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งการรถไฟฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการปลูกฝังความรักความผูกพัน และการให้ความรู้ในการใช้รถไฟ หรือแม้กระทั่งการใช้ถนน บริเวณใกล้ ๆ ทางรถไฟ ให้กับเด็ก ๆ จึงได้จัดทำคลิปรณรงค์เรื่องความปลอดภัย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ รวมถึงเพิ่มควาน่าสนใจ  ด้วยการส่งตัวพี่ปู๊นปู๊นแอนด์เดอะแก๊งค์มาเป็นสื่อกลางในการให้ความรู้ เพื่อหวังว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ซึ่งคลิปพี่ปู๊นปู๊นแอนด์เดอะแก๊งค์ จะประกอบด้วย พี่ปู๊นปู๊น นายสถานี พี่หมีผู้ช่วย และพนักงานขับรถไฟ ที่จะมาช่วยกันให้ความรู้ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์กับเด็ก ๆ และ ประชาชนทั่วไป

ไม่ว่าจะเป็น เรื่องข้อปฏิบัติตัวของการนั่งรถไฟ ข้อควรระวังต่าง ๆ ซึ่งในคลิปนี้จะมาช่วยกันให้ความรู้ ความเข้าใจกับจุดตัดรางรถไฟที่มีอยู่มากมายหลากหลายรูปแบบ

จุดตัดทางรถไฟคืออะไร??

จุดตัดก็คือ เส้นทางที่ถนนมาตัดกับรางรถไฟ ทำให้ต้องเพิ่มมาตรการป้องกัน และใช้จุดตัดให้ถูกวิธีเพื่อความปลอดภัยของทุกคน ซึ่งในคลิปวีดีโอก็ได้บอกถึงจุดตัดแต่ละแบบว่ามีอะไร และมีข้อห้ามในการใช้ ผ่านการบรรยายของนายสถานีที่อยู่เป็นหนึ่งในสมาชิกของ พี่ปู๊นปู๊นแอนด์เดอะแกงค์

มาทำความรู้จักจุดตัดทางรถไฟในแต่ละแบบกันเถอะ!

จุดตัดแบบไม้กั้นอัตโนมัติ  จุดตัดแบบนี้จะใช้เซนเซอร์เป็นตัวบอกว่ารถไฟมาถึงจุดที่ต้องเปิดสัญญาณเตือนแล้วไม้กั้นก็จะลงโดยอัตโนมัติ ข้อควรระวังคือห้ามฝ่าขณะที่ไม้กั้นกำลังลงเพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้

จุดตัดแบบกึ่งอัตโนมัติ จุดตัดแบบนี้จะใช้พนักงานรถไฟช่วยประสานงานกับพนักงานขับรถไฟโดยการคุยผ่านวิทยุสื่อสาร แล้วก็ลากที่กั้นออกมาเพื่อกั้นให้รถไฟผ่านไป

จุดตัดแบบอันเดอร์พาส จุดตัดแบบนี้รถไฟจะสามารถแล่นข้ามถนนไปได้เพราะมีทางต่างระดับทำให้ไม่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ รถชน หรือ รถไฟชนคนเดินขึ้นได้เลย

จุดตัดแบบโอเวอร์พาส จุดตัดแบบนี้รถไฟจะแล่นผ่านอุโมงค์ทำให้ไม่ตัดผ่านถนน จึงทำให้จุดตัดแบบโอเวอร์พาส และ อันเดอร์พาสมีความปลอดภัยมากกว่าจุดตัดแบบอื่น ๆ

จุดตัดแบบทางลักผ่าน จุดตัดชนิดนี้เป็นจุดตัดที่ชาวบ้านในพื้นที่สร้างขึ้นมาเองเพื่อความสะดวกสบายแต่อันตรายที่สุดเพราะไม่มีอุปกรณ์ช่วย หรือสิ่งระวังภัยใด ๆ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

คลิปนี้นอกจากจะเป็นการถ่ายทอดความรู้จุดตัดในแบบต่าง ๆ ที่การรถไฟได้นำมาใช้เพื่อเป็นมาตรการป้องกันเพิ่มความปลอดภัยให้กับทุกคนแล้ว ยังถ่ายทอดถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับข้อปฏิบัติตัวของการนั่งรถไฟ การใช้รถ ใช้ถนนขณะที่รถไฟวิ่งผ่าน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อทั้งชีวิต และทรัพย์สิน ของพนักงานชาวรถไฟฯ และพี่น้องประชาชนอีกด้วย

ซึ่งผู้ปกครองและคุณครู สามารถนำคลิปนี้ไปเปิดเพื่อให้ความรู้กับเด็ก ๆ ได้ต่อไป และยังเข้าไปดูคลิปของ พี่ปู๊นปู๊นแอนด์เดอะแกงค์ ได้เพิ่มเติมทาง YouTube การรถไฟแห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook