มาร์ค นัดถกชื่อ ผบ.ตร.ใหม่สัปดาห์นี้

มาร์ค นัดถกชื่อ ผบ.ตร.ใหม่สัปดาห์นี้

มาร์ค นัดถกชื่อ ผบ.ตร.ใหม่สัปดาห์นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ เดินเครื่องนัดถก ก.ต.ช.เสนอชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่สัปดาห์นี้ ไม่รอสรรหากรรมการที่ลาออก

วันนี้ (14 ก.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)ว่า กำลังจะนัดประชุมอยู่ กำลังหาเวลาที่เหมาะสม ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าปัญหาทางเทคนิคที่ว่าหมดไปแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พยายามที่จะให้ข้อมูลตรงกันและมีความราบรื่นมากขึ้น เมื่อถามว่าที่นายกฯ บอกว่า ก.ต.ช.บางคนเดินทางไปต่างประเทศคือใครและกลับมาแล้วหรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีกระทรวงยุติธรรมหนึ่งท่านและในตอนแรกจะมีเลขาฯ สมช.แต่ตอนนี้รู้สึกไม่มีปัญหา ส่วนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒินั้นได้ลาออกไปหนึ่งท่าน โดยให้เหตุผลการลาออกว่า ต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อย

เมื่อถามว่าการประชุม ก.ต.ช.ต้องรอแต่งตั้งกรรมการใหม่แทน พล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ เข้ามาแทนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ ตนดูข้อกฎหมายในขณะนี้ก็สามารถที่จะประชุมได้ ขณะเดียวกันก็จะให้เข้าสู่กระบวนการสรรหาบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน ซึ่งมีขั้นตอนตามกฎหมายอยู่แล้ว เมื่อถามว่าหมายถึงจะประชุมภายในสัปดาห์นี้ใช่หรือเปล่า นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะพยายาม อย่างน้อยในส่วนที่ลาออกไปจะต้องเป็นการประชุม ก.ต.ช.โดยตำแหน่งก็จะประชุมในสัปดาห์นี้ได้ อันนี้ขึ้นกับ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะรักษาการ ผบ.ตร.เพราะท่านเป็นคนที่จะต้องเสนอชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนตาม กฎหมาย

เมื่อถามว่าองค์ประชุมต้องมีจำนวนเท่าไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ครึ่งหนึ่ง คิดว่าไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมหรอก เมื่อถามว่าการที่มีกรรมการลาออกไปและเป็นบุคคลที่เคยยกมือสวน ตรงนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเสียงที่จะโหวตในการประชุมครั้งต่อไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ได้คิดเรื่องนั้น เมื่อท่านลาออกก็มีหน้าที่ ในการสรรหาบุคคลมาแทน เมื่อถามว่าการสรรหา หมายถึงรวมการสรรหาตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เนื่องจากเป็นตำแหน่งโปรดเกล้าฯ ฉะนั้น ต้องผ่านขั้นตอนพอสมควร ไม่แน่ใจว่าจะทันตอนที่เลือก ผบ.ตร.คนใหม่หรือเปล่า อย่างไรก็ตามการสรรหาควรจะเริ่มเลย เมื่อมีตำแหน่งว่างลงก็ควรมีการดำเนินการ เมื่อถามว่า แสดงว่าการประชุมเลือก ผบ.ตร.ของ ก.ต.ช.ไม่จำเป็นต้องรอกรรมการคนใหม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การประชุม ก.ต.ช.เกินครึ่งก็ประชุมได้อยู่แล้ว และน่าจะเกินครึ่งอยู่แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook