ย้อนอดีตนักข่าวจอมฟลุก! ถูกไล่ออกเพราะตีพิมพ์เรื่องภูเขาไฟระเบิดในฝัน แต่บังเอิญเกิดจริง

ย้อนอดีตนักข่าวจอมฟลุก! ถูกไล่ออกเพราะตีพิมพ์เรื่องภูเขาไฟระเบิดในฝัน แต่บังเอิญเกิดจริง

ย้อนอดีตนักข่าวจอมฟลุก! ถูกไล่ออกเพราะตีพิมพ์เรื่องภูเขาไฟระเบิดในฝัน แต่บังเอิญเกิดจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 27 ส.ค. 2426 (ตรงกับรัชสมัยพระปิยมหาราช รัชกาลที่ 5) เป็นวันที่ภูเขาไฟบนเกาะกรากะตัวซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ระหว่างเกาะสุมาตราและเกาะชวาระเบิดอย่างรุนแรงต่อเนื่องรวมทั้งสิ้น 4 ครั้ง ทำให้พื้นที่กว่าครึ่งหนึ่งของเกาะกลายเป็นเถ้าธุลีลอยสูงขึ้นไปถึง 80 กิโลเมตร

รัศมี 240 กิโลเมตรจากเกาะ ถูกเถ้าธุลีเหล่านั้นบดบังแสงอาทิตย์จนมืดมิดคล้ายตอนกลางคืน เสียงระเบิดดังกัมปนาทดังไปถึงนครเพิร์ท เมืองหลวงของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะกรากะตัวถึง 3,070 กิโลเมตรอย่างชัดเจน และการระเบิดของภูเขาไฟวันนั้นคร่าชีวิตมนุษย์ไปประมาณ 120,000 คน

แรงระเบิดจากภูเขาไฟบนเกาะกรากะตัวประมาณว่าเทียบเท่ากับดินระเบิดทีเอ็นที 200 ล้านตัน ซึ่งมีอำนาจการทำลายมากกว่าระเบิดปรมาณูที่สหรัฐทิ้งที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่นถึง 13,000 เท่า และมีอำนาจการทำลายมากกว่าระเบิดไฮโดรเจนซาร์ของรัสเซีย ซึ่งมีอำนาจการทำลายที่ใหญ่หลวงที่สุดที่มนุษย์ได้เคยสร้าง ขึ้นซึ่งมีอำนาจการทำลายเท่ากับดินระเบิดทีเอ็นที 50 ล้านตัน ถึง 4 เท่า

Hulton Archive/Getty Imagesภาพพิมพ์ภูเขาไฟกรากะตัว ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอินโดนีเซีย พ่นเถ้าถ่านออกมาในช่วงแรกของการปะทุเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2426 ที่ทำลายทุกอย่างบนเกาะในท้ายที่สุด ซึ่งภาพนี้ตีพิมพ์บน Royal Society Report โดย Parker & Coward เมื่อปี 2431

ฝัน 4 แบบตามคัมภีร์พุทธ

แต่เรื่องหลักจริงๆ ของบทความนี้เป็นเรื่องความฝันครับซึ่งตามคัมภีร์สารัตถสังคหะ ซึ่งเป็นคัมภีร์สำคัญคัมภีร์หนึ่งในพระพุทธศาสนา จำแนกประเภทของความฝันและสาเหตุของความฝันออกเป็น 4 ประเภท คือ

  1. กรรมนิมิต หมายถึง ผลกรรมที่ทำไว้แต่ปางก่อนส่งผลกล่าวคือกรรมที่เราทำมาทุกอย่าง ไม่ว่าดีหรือชั่ว ย่อมรวมอยู่ที่จิตใจของคนเรา ดังนั้นจิตใจของเราย่อมรับรู้รับทราบในสิ่งที่ตนกระทำมา ฉะนั้นเมื่อกรรมจะให้ผล ก็ต้องออกมาจากดวงจิตของผู้นั้น บางขณะ ผลกรรมที่ทำนั้นก็แสดงให้เห็นทางความฝัน เป็นการเตือนนั่นเอง

  2. จิตนิวรณ์ หมายถึง จิตของเราพะวงหรือคำนึงถึงสิ่งใดมาก ๆ หรือฝังจิตฝังใจกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไป จิตนิวรณ์นี้เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นเองมีความโลภ โกรธ หลง เป็นมูลเหตุ ยกตัวอย่าง บางคนถึงกับฝันเห็นเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว หรือผลของการออกหวยอยู่เสมอ

  3. เทพสังหรณ์ หมายถึงเทวดาทั้งที่เป็นมิตรและเป็นศัตรูกับเรา มาดลจิตดลใจให้เราเกิดความฝัน อาจจะเป็นความหวังดีของเทวดาที่มีต่อเราก็ได้ ที่แจ้งเหตุให้เราทราบล่วงหน้าก่อนที่จะมีอะไรเกิดขึ้นกับชีวิตของเรา บางครั้งอาจตรงกับความฝัน แต่บางครั้งก็อาจเป็นตรงกันข้ามไปเลยก็มีในกรณีที่เทวดาต้องการแกล้งเราก็ได้

  4. ธาตุกำเริบ หมายถึงความฝันที่เกิดจากการกินอาหารมากไปหรือกินอาหารแสลง ผิดสำแดง ผิดกาลผิดเวลา กินอาหารรสจัดหรืออาจกินน้อยเกินไป ในที่สุดจึงทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้ผิดปกติ ความฝันในลักษณะนี้เป็นกันมาก เข้าทำนองนอนมาก ฝันมากนั่นเอง

ฝันที่ไม่กล้าฝัน แต่ก็เกิดขึ้นจริง

ครับ! เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 137 ปีที่แล้วโดยมีหลักฐานอ้างอิงแข็งขันว่านายเอ็ดเวิร์ด แซมสัน ผู้สื่อข่าวกะกลางคืนของหนังสือพิมพ์บอสตัน โกลบ (ฺBoston Globe) นอนหลับบนโซฟาในสำนักงานหนังสือพิมพ์ขณะที่รอรวบรวมข่าวที่จะเกิดขึ้นในยามค่ำคืน

บอสตัน โกลบ เป็นหนังสือพิมพ์รายวันของอเมริกาที่ก่อตั้งและตั้งอยู่ในเมืองบอสตัน มลรัฐแมสซาชูเซตส์ เป็นหนังสือพิมพ์ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ทั้งหมด 26 รางวัลแล้ว ปัจจุบันก็ยังคงดำเนินกิจการออกหนังสือพิมพ์รายวันทุกวัน

นายเอ็ดเวิร์ดฝันว่าเขาไปที่เกาะหนึ่งในหมู่เกาะอินเดียตะวันออก (ประเทศอินโดนีเซียปัจจุบันตอนนั้นยังคงเป็นอาณานิคมของประเทศเนเธอร์แลนด์) โดยอยู่ที่หมู่บ้านชื่อ "ปาราปี" และได้เห็นภูเขาไฟระเบิดอย่างรุนแรงอย่างใกล้ชิด

ในฝันของเขาที่เห็นหินหลอมละลายและกลุ่มเถ้าธุลีที่พ่นออกมาจากปล่องภูเขาไฟ เกิดแผ่นดินไหว ตัวเกาะถล่มลงไปใต้มหาสมุทร เกิดคลื่นมหายักษ์และเห็นสัตว์และผู้คนล้มตายอย่างกะทันหัน ทุกอย่างเหมือนจริงมากเมื่อเขาตื่นขึ้นด้วยเหงื่อที่แตกจนชุ่มไปทั้งตัว

ความฝันที่เหมือนจริงมากทำให้นายเอ็ดเวิร์ดพิมพ์รายงานข่าวจากความฝันของเขาจนเสร็จแล้ววางไว้บนโต๊ะทำงานแล้วจึงกลับบ้าน

ครั้นบรรณาธิการมาทำงานต้องออกหนังสือพิมพ์ได้อ่านรายงานข่าวของนายเอ็ดเวิร์ดก็ตัดสินตีพิมพ์เป็นข่าวใหญ่หน้า 1 โดยไม่ทราบว่าเป็นความฝัน ทำให้หนังสือพิมพ์บอสตัน โกลบ ขายดิบขายดีเนื่องจากหนังสือพิมพ์ฉบับอื่นไม่มีใครได้ข่าวเลย เนื่องจากสมัยนั้นการสื่อสารที่สำคัญที่สุดคือ "โทรเลข" และยังไม่มีข่าวจากโทรเลขเลย

ทางหนังสือพิมพ์บอสตันโกลบจึงต้องตอบคำถามว่าไปเอาข่าวมาจากไหน ทำไมหนังสือพิมพ์ทุกฉบับตกข่าวกันหมด

เมื่อตามตัวนายเอ็ดเวิร์ดได้ ก็ทราบว่าเป็นความฝัน ทางหนังสือพิมพ์บอสตันโกลบก็เลยไล่นายเอ็ดเวิร์ดออกทันทีและเตรียมการออกหนังสือพิมพ์ขอโทษต่อประชาชน

แต่ยังไม่ทันดำเนินการก็เริ่มมีข่าวส่งมาทางโทรเลขเรื่องภูเขาไฟระเบิดครั้งมโหฬารที่เกาะกรากะตัวจริงๆ และเกาะกรากะตัวเป็นชื่อที่ทางเนเธอร์แลนด์เรียกชื่อเกาะ เหมือนฝรั่งเศสเรียกเวียงจันทน์ว่าเวียนเทียนนั่นแหละ ความจริงชื่อเดิมของเกาะกรากะตัว คือเกาะ "ปาราปี"

สรุปหนังสือพิมพ์บอสตันโกลบ ก็ยกเลิกการไล่นายเอ็ดเวิร์ดออก แต่เขาก็ไม่เคยฝันเรื่องข่าวแปลกๆ อีกเลย

ท่านผู้อ่านว่านายเอ็ดเวิร์ดฝันแบบไหนตามคัมภีร์สารัตถสังคหะล่ะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook