"ทรัมป์" ลั่นบนเวทีหาเสียง ตนทำหน้าที่อย่างยอดเยี่ยมแล้ว ในการรับมือโควิด-19

"ทรัมป์" ลั่นบนเวทีหาเสียง ตนทำหน้าที่อย่างยอดเยี่ยมแล้ว ในการรับมือโควิด-19

"ทรัมป์" ลั่นบนเวทีหาเสียง ตนทำหน้าที่อย่างยอดเยี่ยมแล้ว ในการรับมือโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวระหว่างการหาเสียงที่รัฐเนวาด้า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ตนทำหน้าที่ได้อย่างเยี่ยมยอดแล้วในการรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัส เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในประเทศ แม้ว่าสหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากที่สุดในโลก

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า เวลานี้สหรัฐฯ กำลังใกล้ที่จะสามารถควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสไว้ได้แล้ว นอกจากนี้ยังระบุว่าผู้เสียชีวิตในสหรัฐฯ ขณะนี้อยู่ที่ระดับประมาณ 180,000 คน ซึ่งในความเป็นจริง ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 194,000 คน

และในขณะที่อเมริกายังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มวันละราว 35,000 คน และเสียชีวิตวันละราว 1,000 คน ผู้นำสหรัฐฯ ระบุทางทวิตเตอร์ในวันอาทิตย์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตกำลังลดลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องแม้จะมีการตรวจหาเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่าทุกประเทศในโลก

ขณะเดียวกัน บรรดาที่ปรึกษาของประธานาธิบดีต่างออกมากล่าวปกป้องเรื่องที่ทรัมป์ได้พยายามกล่าวบรรเทาความรุนแรงจากภัยคุกคามโควิด-19 ในช่วงแรก ๆ ของการระบาด แม้ว่าได้รับคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านข่าวกรองเกี่ยวกับอันตรายจากโคโรนาไวรัสแล้วก็ตาม

โดยคำกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์ ปรากฎอยู่ในเทปบันทึกเสียงการสัมภาษณ์ของทรัมป์กับนายบ็อบ วู้ดวาร์ด นักข่าวอาวุโสของวอชิงตันโพสต์ ซึ่งถูกนำมาเปิดเผยในหนังสือเล่มใหม่ของวู้ดวาร์ดที่จะออกวางตลาดในสัปดาห์นี้

ด้านนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า "เป็นการทรยศต่อความเป็นความตายของคนอเมริกัน เป็นการละเลยต่อหน้าที่ และเป็นความอัปยศ" พร้อมกล่าวด้วยว่า "ปธน.ทรัมป์ รู้ดีว่าไวรัสนี้อันตรายแค่ไหน แต่ตั้งใจทำให้ดูไม่น่ากลัว" และ "ถือเป็นการโกหกที่เลวร้าย"

อย่างไรก็ตาม นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าของ ปธน.ทรัมป์ กล่าวกับ CNN ในวันอาทิตย์ว่า ผู้นำสหรัฐฯ ทำในสิ่งที่ถูกต้องอย่างยิ่ง คือการรับสถานการณ์อย่างใจเย็น โดยตั้งความหวังว่าจะเกิดเรื่องที่ดี แต่ก็พร้อมที่จะรับมือในกรณีที่เกิดความเลวร้ายขึ้น

นายนาวาร์โร กล่าวด้วยว่า ถือเป็นปาฏิหาริย์กับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับการพัฒนาวัคซีนขณะนี้ โดย ปธน.ทรัมป์ เชื่อว่าจะสามารถมีวัคซีนออกมาใช้ได้ก่อนวันเลือกตั้ง คือวันที่ 3 พ.ย.นี้ แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขส่วนใหญ่ต่างเชื่อว่าจะยังไม่สามารถมีวัคซีนได้จนกว่าจะถึงช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าก็ตาม

ด้านนายสตีฟ คอร์เตส ที่ปรึกษาในคณะหาเสียงของ ปธน.ทรัมป์ กล่าวกับรายการ “Fox News Sunday” โดยยกย่องประธานาธิบดีทรัมป์ที่สั่งการห้ามเที่ยวบินจากจีนและยุโรปเดินทางเข้าสหรัฐฯ ในช่วงต้น ๆ ของการระบาด ทำให้สามารถควบคุมการระบาดได้ทันเวลา ถือเป็น "การบริหารงานที่ดีเยี่ยมในการรับมือโคโรนาไวรัส" และว่าการที่ทรัมป์ไม่บอกกับประชาชนเกี่ยวกับข้อมูลลับเรื่องการระบาดนั้น เพราะไม่ต้องการให้เกิดการตื่นตระหนกในประเทศ เนื่องจากความตื่นกลัวนั้นไม่ช่วยอะไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook