สื่ออ้าง แชมป์กรีฑาหญิงโลก เป็นคนสองเพศ มีเครื่องเพศชาย

สื่ออ้าง แชมป์กรีฑาหญิงโลก เป็นคนสองเพศ มีเครื่องเพศชาย

สื่ออ้าง แชมป์กรีฑาหญิงโลก เป็นคนสองเพศ มีเครื่องเพศชาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อออสซี่อ้างผลพิสูจน์ คาสเตอร์ เซเมนย่า เป็นบุคคลสองเพศ มีอวัยวะเพศชาย แต่บุคลิกเป็นหญิง ระบุสหพันธ์กรีฑานานาชาติเตรียมแนะให้ผ่าตัดเครื่องเพศชายออก และอาจยึดเหรียญคืน

"เดลี่ เทเลกราฟ"สื่อของออสเตรเลีย ออกโรงเปิดเผยเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ว่า กรณีการพิสูจน์เพศของ"คาสเตอร์ เซเมนย่าแชมป์กรีฑาหญิงโลกประเภทวิ่ง 800 เมตร ชาวแอฟริกา วัย 18 ปี ที่กรุงเบอร์ลิน เมื่อเดือนที่แล้ว ได้ออกมาแล้ว โดยล่าสุด สหพันธ์กรีฑานานาชาติ หรือ"ไอเอเอเอฟ"ได้รับรายงานสรุปของแพทย์แล้ว แต่ยังไม่แถลงข่าว แต่ผลพิสูจน์พบว่า เซเมนย่าเป็นทั้งหญิงและชาย โดยเธอมีอวัยวะเพศชาย ไม่มีรังไข่ แต่มีบุคลิกภาพเป็นหญิง และเธอยังมีระบบฮอร์โมนเพศชายจากลูกอัณฑะสร้างลักษณะผู้ชาย ซึ่งมากกว่าผู้หญิงถึง 3 เท่า ทั้งนี้ การพิสูจน์เพศดังกล่าว รวมทั้งการตรวจผลเลือด,ตรวจโครโมโซมเพศ และการตรวจระบบสืบพันธุ์ทางเพศด้วย

เทเลกราฟ รายงานระบุว่า กรณีดังกล่าวทำให้"ไอเอเอเอฟ"พร้อมที่จะตัดสิทธิการแข่งขันของเซเมนย่า เนื่องจากเธอมีความเสี่ยงทางสุขภาพทางสูง และจะแนะนำให้เธอผ่าตัดเอาเครื่องเพศชายออก และยังพร้อมที่จะพิจารณาริบเหรียญทองคืนจากเธอ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สหพันธ์กรีฑานานาชาติ ยังลังเลที่จะประกาศแบนเซเมนย่าจากการแข่งขันกรีฑา และยึดเหรียญทองคืนจากเธอ เนื่องจากขณะนี้ประเทศแอฟริกาได้เกิดปฎิกิริยาไม่พอใจต่อข่าวที่อ้างว่า เซเมนย่า เป็นบุคคลสองเพศ โดยนายบูตาน่า คอมเปล่า ประธานคณะกรรมการกีฬาแห่งชาติ และสมาชิกรัฐสภาแอฟริกา ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชน กล่าวหาสหพันธ์กรีฑานานาชาติว่าเหยียดผิวและเหยียดเพศ

ด้านซีเอ็นเอ็นรายงานด้วยว่า ผลพิสูจน์เพศของเซเมนย่าได้ออกมาแล้ว แต่โฆษกไอเอเอเอฟปฎิเสธที่จะยืนยันรายงานข่าวสื่อออสเตรเลียที่อ้างว่า เซเมนย่าเป็นทั้งชายและหญิง พร้อมทั้งเตือนสื่อให้ระมัดระวังการรายงานข่าวเรื่องนี้ด้วย

ขณะเดียวกัน ครอบครัวของเซเมนย่าได้แสดงปฎิกิริยาไมพอใจต่อรายงานข่าวของสื่อออสเตรเลีย ที่ระบุว่า เซเมนย่าเป็นบุคคลสองเพศ โดยนายเลซิบา รัมบาบี ผู้เป็นลุงบอกว่า ครอบครัวได้เลี้ยงเธอเหมือนผู้หญิงทั่วไป

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook