ดญ.12ขวบถวายฎีกาในหลวงขอความช่วยเหลือแม่ป่วย

ดญ.12ขวบถวายฎีกาในหลวงขอความช่วยเหลือแม่ป่วย

ดญ.12ขวบถวายฎีกาในหลวงขอความช่วยเหลือแม่ป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 ก.ย. นายบรรพต จันเฉลียว ปลัดอำเภอบางบ่อ จ.สมุทรปราการ เปิดเผยกรณีที่อำเภอบางบ่อ ได้ทราบว่า ด.ญ.อรญาณี ทิศนำลาบ ได้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ระบุได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากมารดาเจ็บป่วยหนัก ด้วยโรคอะไรไม่ทราบ แพทย์ไม่สามารถวินิจฉัยโรคได้ และได้อาศัยอยู่ในบ้านผู้อื่น ไม่มีเงินเพียงพอในการดำรงชีพประสงค์ขอความช่วยเหลือ

หลังทราบเรื่องทางอำเภอและอบต.คลองด่านได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้พบกับ ด.ญ.อรญาณี ที่โรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์แล้ว โดยเด็กหญิงคนดังกล่าวมีลักษณะผอม ท่าทางเครียด ไม่ร่าเริง สอบถามได้ความว่า เรียนอยู่ชั้นมัธยม 1/8 มารดาชื่อน.ส.จันทร์ทา ดีวัน เดิมมีอาชีพรับจ้างทำงานก่อสร้างทั่วไป ทำให้ต้องย้ายโรงเรียนและสถานที่ทำงานมาโดยตลอด ส่วนบิดาได้แยกจากมารดาไปแล้ว ต่อมามารดาไม่สามารถทำงานได้เนื่องจากป่วย มีอาการจุกแน่น ที่ซี่โครงด้านซ้าย เป็นมาประมาณ 18 ปีแล้ว เมื่อระยะแรกอาการไม่หนัก แต่ต่อมาไม่สามารถทำงานได้ จากนั้นได้ตระเวนไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ เช่น โรงพยาบาล จุฬา ฯโรงพยาบาลวชิรพยาบาล โรงพยาบาลรามาฯ สุดท้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลชลบุรี โดยทุกโรงพยาบาล แพทย์ไม่สามารถวินิจฉัยได้ว่าเป็นโรคอะไร ส่วนสาเหตุที่ย้ายมาอยู่คลองด่าน ก็เพื่อมารักษาหมอจับเส้นแต่ก็รักษาไม่หาย ทำให้ปัจจุบันไม่มีเงินที่จะใช้จ่าย และไม่มีที่อยู่อาศัย จึงต้องขออาศัยบ้านหมอจับเส้นที่เป็นมุสลิม เพื่อเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์

ปลัดอำเภอ กล่าวต่อว่า ด.ญ.อรญาณี จึงได้อาศัยเงินของหมอจับเส้น เป็นผู้ออกค่าเดินทางไปเรียนหนังสือ วันละ 27 บาท ระยะหลังแม่ของด.ญ.อรญาณี ก็มีอาการป่วย ก็ต้องใช้เท้ากดไปบริเวณชายโครงที่มีอาการท้องขึ้น แต่หากมีอาการหนัก ก็ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้เพราะไม่มีแรงที่จะกด เนื่องจากน้ำหนักตัวเบา โดยหลังจากเลิกเรียนก็ต้องมากดให้แม่ทุกคืน บางคืนก็ไม่ได้นอน นอกจากนั้นยังพบว่า นางม้วน ดีวัน ผู้เป็นยาย ก็มีโรคเดียวเหมือนกับแม่แต่อาการไม่หนักมาก และเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น ทางนายอเนก สุขสำราญ นายกอบต.คลองด่าน จึงได้มอบทุนในการศึกษาโดยใช้เงินส่วนตัวให้กับด.ญ.อรญาณี เดือนละ 1,000 บาท ในส่วนเรื่องที่อยู่อาศัยและความช่วยเหลือทางโรงเรียนหลวงพ่อปานคลอง ด่านอนุสรณ์ รวมทั้งอบต.คลองด่าน ทางอำเภอบางบ่อจะเร่งดำเนินการประสานงานต่อไป

ด้านนายสมชาย ฤทธิ์เดช เจ้าของบ้าน ที่ด.ญ.อรญาณี มาขอพักอาศัยอยู่ เล่าว่า เมื่อ 4-5 เดือนที่ผ่านมา นางจันทร์ทา และสามี พร้อมกับด.ญ.อรญาณี ได้เดินทางมาหาภรรยาตน เพื่อให้จับเส้นรักษาอาการป่วย ซึ่งได้รักษาให้ฟรี แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ครอบครัวก็ไม่มีเงินค่าใช้จ่าย และไม่มีที่อยู่ ตนจึงให้พักอาศัยอยู่ที่บ้านของตนไปก่อน ส่วนอาการป่วยของนางจันทร์ทา นั้น มีอาการป่วยตลอดคืนเกือบ 24 ชั่วโมง และจะต้องมีคนคอยดูแลตลอด คือมีอาการลมหนุนท้อง ท้องขึ้น แน่นซี่โครง หรือเป็นโรคที่ชาวบ้านเรียกว่าลมป่วง

นอกจากนี้นางสุชาดา วงศ์นิติกร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ได้นำนางน.ส.จันทร์ทา ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ เนื่องจากร่างกายอ่อนเพลียมาก โดยมีด.ญ.อรญาณี คอยติดตามอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นแพทย์โรงพยาบาลสมุทรปราการได้ทำการอัลตร้าซาวด์ พบว่ามีเลือดอยู่ในช่องท้อง หากจะทำการเช็คให้ละเอียดต้องใช้เครื่องมือสวนเข้าไปในรูทวาร แต่เนื่องจาก ที่โรงพยาบาลไม่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จะทำการตรวจ ล่าสุด จึงได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook