สุเทพ ระบุ พัชรวาท มีสิทธิ์ลาออก

สุเทพ ระบุ พัชรวาท มีสิทธิ์ลาออก

สุเทพ ระบุ  พัชรวาท  มีสิทธิ์ลาออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชี้จะอนุมัติหรือไม่ขึ้นอยู่กับนายกฯ ยันถึงจะลาออกก็ไม่มีผลขัดต่อคดีที่ ป.ป.ช. ชี้มูลไปแล้ว

เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้(10 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ได้ยื่นหนังสือลาออกหลังถูกย้ายมาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ตนได้รับหนังสือลาออกเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น.(9 ก.ย.) ตนได้บันทึกความเห็นของตนในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาของ พล.ต.อ.พัชรวาท ว่า เห็นสมควรให้ลาออกได้ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา และส่งหนังสือลาออกไปที่สำนักงานของนายกรัฐมนตรี

ซึ่งกรณีนี้เป็นเรื่องปกติ เมื่อมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท มาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี การที่ พล.ต.อ.พัชรวาท ยื่นหนังสือลาออกเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ส่วนผู้บังคับบัญชาจะพิจารณาอย่างไร ก็เป็นดุลพินิจของผู้บังคับบัญชา แต่มีข้อกังวลใจสำหรับหลายคนคือ การลาออกของ พล.ต.อ.พัชรวาท ครั้งนี้ จะทำให้พ้นจากคดีความที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลหรือไม่ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นคนละเรื่องกัน

นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะอนุมัติให้ลาออกหรือไม่นั้น ก็เป็นดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี แต่สมมุติว่านายกฯอนุมัติให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ลาออกแล้ว ป.ป.ช.ก็ส่งหนังสือยืนยันมติการชี้มูลมา นายกฯก็ต้องปฏิบัติตามมติของ ป.ป.ช.ตามคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช. โดยต้องดำเนินการลงโทษทางวินัย ซึ่งมี 2 ทางเท่านั้นคือ ปลดออก กับ ไล่ออก อย่างไรก็ตาม การที่นายกฯดำเนินการตามคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช. ก็จะมีผลย้อนหลัง ดังนั้นการลาออกของ พล.ต.อ.พัชรวาท ในวันนี้ จึงไม่มีผลอะไรที่จะไปขัดกับการชี้มูลของ ป.ป.ช.

ต่อข้อถามว่า เหตุใดกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับ พล.ต.อ.พัชรวาท จึงสอดคล้องกับความพยายามออกมาผลักดันทิศทางรัฐบาลของ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ นายสุเทพ กล่าวว่า บางอย่างก็อาจจะไม่เป็นไปอย่างที่นายสนธิต้องการทุกอย่างก็ได้ โดยเฉพาะเรื่องที่เขาต้องการเกี่ยวกับตน ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรนั้นตนไม่ขอเปิดเผย ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าแต่กรณีของ พล.ต.อ.พัชรวาท นี้ สอดคล้องกับแนวทางที่นายสนธิเสนอทุกอย่าง นายสุเทพ กล่าวว่า "เหรอครับ ก็ไม่ทราบ ผมไม่ได้ฟัง แต่ผมยืนยันว่านายกรัฐมนตรีได้บอกกับผมว่า ท่านตัดสินใจของท่านเองไม่ได้มีใครมามีอิทธิพล และผมก็เชื่อท่านนายกฯ ส่วนใครจะไปโม้ว่าอย่างไร ก็เรื่องของเขา".

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุผลของการตั้งพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร. เป็นผู้ปฏิบัติราชการแทน ผบ.ตร. เพราะพล.ต.อ.ธานี เป็นเพื่อนของนายสนธิหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวยืนยันว่าไม่ใช่แน่นอน แต่นายกฯคงจะพิจารณาเห็นว่า พล.ต.อ.ธานีน่าจะเหมาะในสถานการณ์ขณะนี้.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook