ยายขอทานวัย 73 ป่วยเบาหวาน เอากรรไกรตัดนิ้วเท้าจนกุด ไม่รับความช่วยเหลือจากกระทรวง

ยายขอทานวัย 73 ป่วยเบาหวาน เอากรรไกรตัดนิ้วเท้าจนกุด ไม่รับความช่วยเหลือจากกระทรวง

ยายขอทานวัย 73 ป่วยเบาหวาน เอากรรไกรตัดนิ้วเท้าจนกุด ไม่รับความช่วยเหลือจากกระทรวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีหญิงชราออกมานั่งขอทานอยู่บนฟุตปาธ เป็นที่น่าเวทนาที่บริเวณเท้าทั้งสองข้างมีบาดแผล มีนายวชิรวิชญ์ แก่นภิรมย์ อายุ 23 ปี หรือ จูเนียร์ อาสาสมัครกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา นามเรียกขาน กู้ภัย 1322 ชุดปฏิบัติการทางน้ำ ได้อาสาเดินทางมาปฐมพยาบาลล้างแผลให้เป็นประจำทุกวัน เพราะเกิดความสงสารหากไม่เดินทางมายายก็จะไม่ได้ทำความสะอาดแผล เกรงว่าจะเกิดการติดเชื้อได้ พร้อมทั้งนำสิ่งของจากผู้ใจบุญที่ฝากมามอบให้ยายไว้ประทังความหิวอีกด้วย

สอบถามยายทราบชื่อคือ น.ส.หนูจันทร์ อายุ 73 ปี ชาวจังหวัดมหาสารคาม ได้เปิดเผยว่า ป่วยเป็นโรคเบาหวาน มีบาดแผลที่เท้ามีอาการเจ็บปวดจนทนไม่ไหว จะให้หมอตัดให้ก็ต้องรอญาติมาเซ็นยินยอม แต่ลูกไม่ได้มาจึงต้องใช้กรรไกรตัดเอง โดยค่อยๆ ตัดเล็มที่นิ้วเท้าทีละนิด เมื่อเจอช่วงที่เป็นกระดูกก็จะออกแรงตัดออกจนหมด 10 นิ้ว เพื่อให้ความเจ็บปวดทุเลาลง จึงเกิดเป็นแผลอย่างที่เห็น ส่วนตนเองนั้นมีบุตรทั้งหมด 4 คน ทุกคนต่างแยกย้ายไปทำงานในที่ต่างๆ มีหนึ่งคนซึ่งถูกจับในข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติดกำลังรับโทษอยู่ ตนเองจึงอาศัยอยู่ในบ้านร้างกับลูกเขย 2 คน ซึ่งเมื่อก่อนก็เคยส่งเสียเลี้ยงมาบ้าง แต่ช่วงหลังไม่ได้ดูแลเลยตนเองก็เข้าใจว่าด้วยปัญหาเศรษฐกิจ จึงต้องออกมานั่งขอทานเพื่อนำเงินไปหาซื้อของจำเป็นมาประทังชีวิต

ล่าสุด (6 ก.ย.63) น.ส.มยุรี ดำเนินผล ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำกำลังเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคม ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านพักของยายชรา พบว่ายายได้พักอยู่กับลูกเขยเพียง 2 คนเท่านั่น โดยสภาพบ้านอยู่ในตัวอาคารร้าง มีคนใจบุญค่อยชำระค่าน้ำไฟให้ ส่วนเครื่องอุปโภคบริโภคนั้นมีคนมามอบให้บ้างตามโอกาส

ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมที่จะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ทาง น.ส.หนูจันทร์ อายุ 73 ปี ไม่ยอมรับความช่วยเหลือที่ทางหน่วยงานเสนอ คือให้เข้าไปพักอยู่ในที่ที่ทางหน่วยงานมีรองรับไว้ ซึ่งก็ไม่สามารถบังคับได้ เนื่องจากตัวยายนั้นกลัวว่าจะไม่มีอิสรภาพในการดำรงชีวิต จึงได้ขอให้หยุดการออกไปนั่งขอทานเนื่องจากเป็นความผิด อาจจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้      

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จะค่อยลงมาติดตามช่วยเหลือตามวาระ หากยายหนูจันทร์ เปลี่ยนใจยอมรับการช่วยเหลือก็จะดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของยายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook