ภาพสะเทือนใจ พ่อค้าสัตว์ป่าโพสต์ขาย "เสือลายเมฆ" ถลกหนังทั้งตัวสภาพสมบูรณ์

ภาพสะเทือนใจ พ่อค้าสัตว์ป่าโพสต์ขาย "เสือลายเมฆ" ถลกหนังทั้งตัวสภาพสมบูรณ์

ภาพสะเทือนใจ พ่อค้าสัตว์ป่าโพสต์ขาย "เสือลายเมฆ" ถลกหนังทั้งตัวสภาพสมบูรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมพญาเสือ ล่อซื้อซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โพสต์ขายผ่านเพจเฟซบุ๊ก จับกุมพ่อค้าพร้อมหลักฐาน “หนังเสือลายเมฆ” สภาพสมบูรณ์

(29 ส.ค.63) คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ เจ้าหน้าที่ สบอ.3 พบ. เจ้าหน้าที่ บก.ปทส. กก.5 เจ้าหน้าที่ตชด.144 ได้ร่วมกันสืบสวน ขยายผล กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง โพสต์ขายซากสัตว์ป่าคุ้มครอง หนังเสือลายเมฆทั้งตัว ที่มีส่วนหัว ลำตัว ขา และหางที่สมบูรณ์ ในเพจเฟซบุ๊ก

เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการติดต่อล่อซื้อ และนัดรับหนังเสือลายเมฆดังกล่าว บริเวณบ้านไม่มีเลขที่ ม.1 ต.ธงชัย อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี ซึ่งมี นายธัญญา อายุ 42 ปี เป็นผู้ที่นำหนังเสือลายเมฆมาส่งให้สายลับ คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม นายธัญญา ยอมรับสารภาพว่าตนได้ครอบครองและประกาศขาย หนังเสือลายเมฆ (Neofelis Nebulosa) ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 185 ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 จริง

 

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ร่วมกันพิจารณาแล้ว นายธัญญา มีพฤติกรรมในการ ซื้อ ขาย จำหน่าย จ่าย แจก เพื่อประโยชน์ในทางการค้า และประกาศหรือโฆษณาหรือนำเสนอทางสื่อระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือสื่อใดๆ เพื่อการค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต และมีการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต จึงเป็นการกระทำความผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ดังนี้

1.ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่ง ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือ ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2.ฐาน “ค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 29 ประกอบมาตรา 89 วรรคหนึ่ง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือ ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนายธัญญา ไปจัดทำบันทึกตรวจยึด จับกุม นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี ดำเนินคดีตามฐานความผิดและกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook