"พุทธิพงษ์" มั่นใจ เฟซบุ๊กไม่ฟ้องไทย ปมสั่งบล็อก "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส"

"พุทธิพงษ์" มั่นใจ เฟซบุ๊กไม่ฟ้องไทย ปมสั่งบล็อก "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส"

"พุทธิพงษ์" มั่นใจ เฟซบุ๊กไม่ฟ้องไทย ปมสั่งบล็อก "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(รมว.ดิจิทัลฯ) ชี้แจงกรณีที่เฟซบุ๊กเตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับรัฐบาลไทยหลังถูกขอให้เฟซบุ๊กบล็อกหรือปิดกั้นการเข้าถึงเพจ Royalist Marketplace (รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส) ซึ่งมีสมาชิกที่ติดตามกว่า 1 ล้านรายชื่อ

โดยนายพุทธิพงษ์ เปิดเผยว่าการดำเนินการทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยโดยขณะนี้ศาลมีคำสั่งให้ปิด กลุ่มและบัญชีที่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายทั้ง Facebook YouTube และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่มีเนื้อหาที่มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมีเฟซบุ๊กจำนวน 661 รายการ ยูทูป 289 รายการ ทวิตเตอร์ 69 รายการ และเว็บไซต์อื่นๆ 5 รายการ รวม 1,024 รายการ ซึ่งมีกำหนด 15 วัน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 27 จะต้องดำเนินการปิดเว็บไซต์ดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ก็ได้ปิดกั้นเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมทั้งหมดแล้ว ซึ่งกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ถูกปิดไปแล้วก่อนหน้านี้ ยืนยันว่าทั้งหมดทำตามกระบวนการยุติธรรมของไทย และไม่ใช่การกลั่นแกล้งบุคคลใด หากประชาชนแสดงความคิดเห็นเรื่องการเมืองหรือเรื่องอื่นที่ไม่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ และเจ้าหน้าที่ไม่ได้ดำเนินคดีเฉพาะการหมิ่นสถาบันเท่านั้น แต่หากมีการหมิ่นประมาทผู้อื่น การหลอกลวง ฉ้อโกง แชร์ลูกโซ่ การพนันออนไลน์ หรือความผิดอื่น เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการทั้งหมดไม่มีละเว้น

ส่วนกรณีที่เฟซบุ๊กจะดำเนินการทางกฎหมายกับรัฐบาลไทยเนื่องจากมองว่าการบล็อกดังกล่าว เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนสากล และปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นนั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นหนังสือชี้แจงอย่างเป็นทางการจากเฟซบุ๊ก แต่มั่นใจว่าเฟซบุ๊กจะไม่ดำเนินการทางกฎหมายดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาเฟซบุ๊กให้ความร่วมมือ และปิดกลุ่มดังกล่าวตามคำสั่งศาลทั้งหมด แต่จะเป็นการปิดออกจากระบบหรือปิดเฉพาะในประเทศไทยนั้น ขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ของเฟซบุ๊ก แต่หากจะมีการฟ้องร้องเกิดขึ้นจริง กระทรวงดิจิทัลฯ จะมีทีมกฎหมายศึกษาข้อมูลและพร้อมต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม รมว.ดิจิทัลฯ ระบุว่า สำหรับกลุ่ม”รอยัลลิสต์มาเก็ตเพลส-ตลาดหลวง”ซึ่งถูกตั้งขึ้นมาใหม่นั้น เป็นสิทธิ์ของแอดมินที่สามารถตั้งขึ้นได้ แต่หากกระทำผิดกฎหมาย ก็จะดำเนินการเหมือนเดิม ส่วนประชาชนทั่วไปหากโพสต์หรือแชร์ข้อมูลที่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย ก็ต้องถูกดำเนินคดี แต่หากเป็นเพียงสมาชิกในกลุ่มดังกล่าว ยังไม่ถือว่ามีความผิดแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook