Sanook คลุกข่าวเช้า 25 ส.ค. 63 วิรชัยยื่นฟ้องจักรทิพย์ สกัดนั่ง ผบ.ตร. - “ม้า อรนภา” หลุดงานพิธีกร

Sanook คลุกข่าวเช้า 25 ส.ค. 63 วิรชัยยื่นฟ้องจักรทิพย์ สกัดนั่ง ผบ.ตร. - “ม้า อรนภา” หลุดงานพิธีกร

Sanook คลุกข่าวเช้า 25 ส.ค. 63 วิรชัยยื่นฟ้องจักรทิพย์ สกัดนั่ง ผบ.ตร. - “ม้า อรนภา” หลุดงานพิธีกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2563 ท่ามกลางบรรยากาศการเมืองที่คุกรุ่นไปด้วยการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลของเยาวชนทั่วประเทศ และเช่นเคย ระบบ AI ของเรายังคงพร้อมเสิร์ฟข่าวร้อนๆ ด้วยฟังก์ชั่น Text to Speech ที่ช่วยให้คุณรับฟังข่าวเด่นได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงกดที่สัญลักษณ์รูปลำโพงสีเขียว ก็สามารถรับฟังข่าวได้เลย

เริ่มกันที่ข่าวแรก กับเกาเหลาวงการสีกากี เมื่อ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ส่งทนายยื่นฟ้อง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลยในข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือผู้หนึ่งผู้ใดได้ประโยชน์

สำหรับปมเหตุของการฟ้องร้องครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา จากกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่รถของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก” ซึ่งขณะนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย ทำให้ พล.ต.อ.วิระชัย รับหน้าที่รักษาราชการแทนในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ พล.ต.อ.วิระชัย และมีการอัดเสียงบทสนทนาเอาไว้ แทนการจดบันทึกข้อความ ขณะที่มีการพูดคุยกันนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ได้ระบายความรู้สึกที่มีต่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ และการกระทำของ พล.ต.อ.วิระชัย

ในเวลาต่อมา คลิปบทสนทนาดังกล่าวถูกมือดีนำไปเผยแพร่ ทำให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เกิดความไม่พอใจ และออกคำสั่งสำรองราชการที่ทำให้ พล.ต.อ.วิระชัย ซึ่งมีสิทธิ์ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กลายเป็นผู้ขาดคุณสมบัติหรือไม่เหมาะสมที่จะได้รับการแต่งตั้ง ส่งผลให้เกิดความเสียหาย เนื่องจากการสำรองราชการไม่มีเงินประจำตำแหน่ง ไม่มีอำนาจหน้าที่ รวมทั้งไม่มีเกียรติ ไม่มีศักดิ์ศรี เท่ากับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และถือเป็นตำแหน่งที่มีไว้สำหรับตำรวจผู้กระทำผิดอาญาอย่างร้ายแรง

ด้วยเหตุนี้ การกระทำของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ จึงเป็นการกระทำความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ประกอบมาตรา 91 ทั้งนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้รับคำฟ้องไว้พิจารณาและนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษา ในชั้นตรวจคำฟ้องวันที่ 8 ก.ย. เวลา 9:30 น โดยที่ตัวจำเลยยังไม่ต้องเดินทางมาฟังคำสั่ง

สำหรับข่าวที่สอง ยังคงเกาะอยู่กับสถานการณ์การเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนชาวไทย ซึ่งล่าสุดได้มีการควบคุมตัวนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์” เยาวชนจากระยอง ซึ่งเป็นแกนนำปราศรัยบนเวทีการชุมนุมหลายครั้ง ไปยัง สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จากกรณีที่ไมค์ขึ้นปราศรัยในกิจกรรม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 โดยในขณะที่ไมค์ถูกควบคุมตัว เขากำลังชูป้ายทวงถามนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกี่ยวกับประโยชน์ที่ชาวระยองจะได้รับจากการถมทะเล 1,000 ไร่ ซึ่งนี่เป็นการถูกจับกุมตัวครั้งที่สองของไมค์ด้วย

ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยเผยว่า การจับกุมภาณุพงศ์ครั้งที่สองในวันนี้ เป็นการแสดงออกอย่างชัดเจนของทางการไทยในการปราบปรามการใช้สิทธิในเสรีภาพการชุมนุมโดยสงบของประชาชน ถึงเวลาแล้วที่ทางการจะหยุดสร้างความหวาดกลัวและหันมาใช้วิธีการที่สร้างสรรค์ในการสื่อสารกับประชาชน

ต่อกันที่ข่าวสุดท้าย ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการแสดงความเห็นบนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับการเมืองของ “ม้า - อรนภา กฤษฎี” ในทำนองตำหนิเด็กนักเรียนที่ออกมาชุมนุมด้วยถ้อยคำที่รุนแรง ส่งผลให้เธอต้องยุติบทบาทพิธีกรรายการถึง 2 รายการ ได้แก่ รายการข่าวใส่ไข่ ทางไทยรัฐทีวี และรายการ 3 แซ่บ ทางช่อง 3 ซึ่งม้าเองก็ยืนยันด้วยตัวเองว่าได้ออกจากการเป็นพิธีกรรายการ 3 แซ่บจริง

ก็น่าจะครบถ้วนแล้วสำหรับข่าวเช้านี้ แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้นะคะ สวัสดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook