Sanook คลุกข่าวเช้า 20 ส.ค. 63 รมว.ศึกษารับฟังข้อเสนอม๊อบนักเรียน-สธ. แจงเหตุหญิงไทยติดโควิด-19

Sanook คลุกข่าวเช้า 20 ส.ค. 63 รมว.ศึกษารับฟังข้อเสนอม๊อบนักเรียน-สธ. แจงเหตุหญิงไทยติดโควิด-19

Sanook คลุกข่าวเช้า 20 ส.ค. 63 รมว.ศึกษารับฟังข้อเสนอม๊อบนักเรียน-สธ. แจงเหตุหญิงไทยติดโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ พบกับ Sanook คลุกข่าวเช้าประจำวันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม 2563 เช้านี้มีประเด็นฮอตฮิตมาอัปเดตกันตั้งแต่เรื่องม๊อบนักเรียนที่ไปประท้วงพร้อมยื่นข้อเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนำไปพิจารณาเพื่อใช้ปฏิรูปการศึกษาไทย รวมถึงกรมควบคุมโรคแจงที่มาของหญิงไทยติดโควิด-19 หลังกักตัวครบ 14 วัน ถ้าพร้อมแล้วไปกดปุ่มลำโพงไปอัปเดตฟังกันได้เลย

จากกรณีที่พบผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 เคยพักตัวอยู่ที่ State Quarantine ครบกำหนด 14 วันแล้ว จึงออกมาใช้ชีวิตปกติ ก่อนตรวจพบเชื้อภายหลัง ล่าสุด นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่าผู้ป่วยดังกล่าวมี 2 คน รายแรกเป็นหญิงวัย 34 ปี กลับจากสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมาได้เข้ารับการกักตัวที่ราชการกำหนดจนครบ 14 วัน ไม่มีอาการใดๆ หลังกักตัวครบ 14 วันก็ได้รับอนุญาตให้กลับภูมิลำเนาที่จังหวัดชัยภูมิ จากนั้นวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมาผู้ป่วยรายนี้เตรียมเดินทางไปต่างประเทศจึงมาตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยผลตรวจเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พบสารพันธุกรรมในปริมาณน้อย แต่ยังมีภูมิคุ้มกันอยู่แล้ว แพทย์จึงรับไว้ดูแลในโรงพยาบาลรามาธิบดี โดยผู้ป่วยรายนี้ถือเป็นผู้ติดเชื้อรายเดิมที่มีการพบซากเชื้อ ไม่สามารถแพร่ระบาดไปยังผู้อื่นได้จึงถือว่าเคสนี้จบไปแล้ว

ส่วนรายที่สองเป็นหญิงไทยวัย 35 ปี กลับจากสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถึงไทยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา ตรวจหาเชื้อ 2 ครั้งไม่พบเชื้อและได้เข้ารับการกักตัว 14 วัน จึงเดินทางกลับภูมิลำเนาจังหวัดเลย ต่อมาเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ต้องเดินทางไปต่างประเทศโดยได้ไปตรวจร่างกายที่กรุงเทพมหานคร พบมีสารพันธุกรรมเชื้อโควิด-19 แต่ไม่มีอาการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจเพิ่มเติมและการดูแลของแพทย์ โดยตามข้อมูลทางระบาดวิทยาคาดว่าโอกาสที่จะมีการติดเชื้อในประเทศน้อยมาก ต้องอาศัยการตรวจสอบเพิ่มเติม พร้อมเน้นย้ำว่าไทยยังมีโอกาสกลับมาระบาดได้อีกครั้งเหมือนในต่างประเทศ ดังนั้น ขอประชาชนการ์ดอย่าตก

คุณผู้ฟังคะเมื่อวันนี้มีนักเรียนมาชุมนุมหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเรียกร้องให้นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เร่งปฏิรูประบบการศึกษาโดยมีข้อเสนอต่างๆ ทั้งการคุกคามนักเรียน, การลดปัญหาการตกงานของผู้จบการศึกษา ตลอดไปจนถึงกฎกระทรวงเรื่องทรงผม ดังนี้ การตั้งช่องทางแจ้งเรื่องครูละเมิดนักเรียน โดยนักเรียนสามารถติดต่อเข้ากระทรวงได้โดยตรง นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขบนเรียนให้มีความทันสมัย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการ อีกทั้งยังได้เตรียมประกาศให้นักเรียนไว้ผมยาวซึ่งตนจะสามารถประกาศเป็นกฎกระทรวงทันทีในวันนี้ แต่อยากให้นักเรียนไว้ทรงผมที่สุภาพและสะอาด และจะมีตัวอย่างแนบท้ายว่าเป็นอย่างไร ส่วนกรณีที่นักเรียนถามถึงความเห็นเรื่องชู 3 นิ้วนั้น นายณัฏฐพล มองว่าเป็นสิทธิ์ที่จะทำได้ แต่อยากให้ทำหลังจากเพลงจบ สำหรับข้อเรียกร้องให้ยกเลิกชุดนักเรียนนั้น ไม่สามารถทำได้เพราะว่าชุดนักเรียนช่วยฝึกวินัย

มาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวในโครงการเราเที่ยวด้วยกันที่รัฐบาลเคย Kickoff ไปเมื่อกลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทว่ากลับได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างน้อย ล่าสุด นายสมิทธ์ พนมยงค์ ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. เห็นชอบปรับหลักเกณฑ์เราเที่ยวด้วยกัน เช่น การเพิ่มสิทธิ์จากเดิมเฉพาะกลุ่มบุคคลธรรมดา เป็นนิติบุคคล การเพิ่มสิทธิ์จากเดิมสูงสุด 5 คืนเป็น 10 คืน รวมถึงการเพิ่มส่วนลดค่าตั๋วเครื่องบินจากเดิมรายละ 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท โดยจะต้องจัดทำรายละเอียดก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาภายในสัปดาห์หน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook