ประมวลภาพ #เลิกเรียนไปกระทรวง เยาวชนส่งเสียงการศึกษาไทยไม่ไหวแล้ว!

ประมวลภาพ #เลิกเรียนไปกระทรวง เยาวชนส่งเสียงการศึกษาไทยไม่ไหวแล้ว!

ประมวลภาพ #เลิกเรียนไปกระทรวง เยาวชนส่งเสียงการศึกษาไทยไม่ไหวแล้ว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเรียนจากโรงเรียนหลายโรงเรียน รวมตัวกันหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร วันนี้ (19 ส.ค.) เพื่อชุมนุมเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรการศึกษาและกฎระเบียบต่างๆ ให้ทันสมัย และเคารพสิทธิมนุษยชนของนักเรียน

การชุมนุมนี้จะเห็นได้ว่า นักเรียนนั่งรวมตัวกันบริเวณทางเท้าหน้ากระทรวงศึกษาธิการ และมีการปราศรัยเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะการที่ครูและเจ้าหน้าที่รัฐคุมคามนักเรียนตลอดหลายวันที่ผ่านมา เพียงเพราะนักเรียนผูกโบสีขาว เพื่อแสดงการต่อต้านเผด็จการ และจากการที่นักเรียนชูสามนิ้วขณะร้องเพลงชาติ

ไม่ใช่แค่นั้น ยังมีการพูดถึงกฎระเบียบเกี่ยวกับทรงผมหรือชุดนักเรียน ที่บังคับให้ตัดผมหรือไว้ทรงผมที่ไม่สนใจสิทธิเหนือร่างกายของนักเรียนตามรัฐธรรมนูญ เรื่อยไปจนถึงหลักสูตรการเรียนวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาประวัติศาสตร์ ที่ให้ข้อมูลเพียงด้านเดียว และวิชาสุขศึกษา ที่ลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ของกลุ่มคนเพศหลากหลาย (LGBTQ+)

ระหว่างการปราศรัย ก็มีกิจกรรมยืดเส้นยืดสายผู้ชุมนุม ด้วยการร้องเพลง "แจว" ซึ่งเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ชุมนุมตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีภาพที่รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เดินเข้ามายังผู้ชุมนุม เพื่อหวังที่จะพูดคุยด้วย แต่กลับถูกเยาวชนตะโกนให้ไปนั่งต่อแถวเหมือนกับนักเรียนคนอื่นๆ ทั้งยังถูกนักเรียนเป่านกหวีดใส่ คล้ายกับที่รัฐมนตรีรายนี้เคยเป่านกหวีดใส่คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยานายทักษิณ ชินวัตร ภายในศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม ระหว่างการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2557

ไม่ใช่แค่นั้น นักเรียนยังตะโกนใส่นายณัฎฐพลว่าเป็น "ขี้ข้าเผด็จการ" อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ประมวลภาพ #เลิกเรียนไปกระทรวง เยาวชนส่งเสียงการศึกษาไทยไม่ไหวแล้ว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook