ด่วน ศาลธัญบุรีอนุมัติออกหมายจับ 6 แกนนำเวที #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน แล้ว

ด่วน ศาลธัญบุรีอนุมัติออกหมายจับ 6 แกนนำเวที #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน แล้ว

ด่วน ศาลธัญบุรีอนุมัติออกหมายจับ 6 แกนนำเวที #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลธัญบุรีอนุมัติออกหมายจับ 6 แกนนำเวที #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ตำรวจแถลงทำตามกฎหมาย ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร

ผู้สื่อขาวรายงานว่า (19 ส.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ส.ค.63 ที่ห้องประชุมชั้น 5 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี มีการแถลงข่าวจับ 6 แกนนำกิจกรรมธรรมศาสตร์จะไม่ทน โดยมี

  1. นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง
  2. นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์
  3. นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน
  4. นายณัฐชนน ไพโรจน์ 
  5. นายธนวัฒน์ จันผลึก หรือ ลูกมาร์ค (พิธีกร)
  6. นายสิทธิ์นนท์ ทรงศิริ หรือ ไฟช้อน (พิธีกร)

จากกรณีเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐาน ยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับ โดยศาลธัญบุรีได้พิจารณาแล้ว จึงได้ออกหมายจับ ผู้ต้องหาจำนวน 6 คน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 , พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ , พรบ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง และพรบ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งฐานความผิดเหล่านี้ได้ปรากฏโดยการจัดกิจกรรมบนเวทีการเมืองของกลุ่มผู้จัดในวันนั้น

พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี เปิดเผยว่า การดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต เพื่อเป็นการทำความเข้าใจให้ตรงกัน และทราบรายละเอียดถึงที่มาและความเป็นมาเป็นไป จึงนำเรียนพี่น้องสื่อมวลชนว่า สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา มีการจัดชุมนุมทางการเมือง โดยนิสิตนักศึกษาและประชาชนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต บริเวณลานพญานาค ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

จากการตรวจสอบได้พบว่าได้รับการอนุญาตจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ในเบื้องต้นเได้ทำการสืบสวนตั้งแต่ก่อนที่จะมีการจัดเวที จนกระทั่งมีการตั้งเวที และเริ่มกิจกรรม มีฝ่ายสืบสวน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายหน่วยหลายฝ่ายเข้าไปดำเนินการรวบรวมเก็บพยานหลักฐานทั้งหมด

ต่อมามีผู้มากล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนสภคลองหลวง ว่าการจัดการชุมนุม และมีการปราศรัยบนเวที การดำเนินกิจกรรมต่างๆ เป็นความผิดตามกฎหมายกล่าวโทษเพื่อขอให้พนักงานสอบสวน ได้สอบสวนดำเนินคดี เพื่อให้ผู้กระทำผิดต่างๆ ได้รับโทษตามกฎหมาย

ทางพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง ได้พิจารณาแล้วและได้รวบรวมพยานหลักฐาน จนกระทั่งฟังได้ว่าสิ่งที่ผู้มากล่าวโทษให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีนั้น เข้าข่ายกระทำความผิดตามกฎหมาย จึงได้รับคำร้องทุกข์ ไว้ตามคดีอาญาที่ 2013/2563 ของสภ.คลองหลวง

หลังจากนั้นได้สอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานได้ระยะหนึ่ง ได้ร้องขอให้กองบังคับการตั้งคณะกรรมการสอบสวนของจังหวัดขึ้นมา เนื่องจากว่ามีพยานหลักฐานเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันมากมายหลายท้องที่ อาจจะทำให้พนักงานสอบสวนของ สภ.คลองหลวง สอบสวนดำเนินคดีแล้วล่าช้าไม่ทัน หรืออาจจะรวบรวมพยานหลักฐานได้ไม่เพียงพอ

ทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี จึงได้ออกคำสั่ง 220/2563 ลงวันที่ 12 สิงหาคม 2563 โดยตั้งพนักงานสอบสวนขึ้นมาโดยมี พ.ต.อ.ประเวทย์ ต้นสมบูรณ์ รองผบก.ภ.จว.ปทุมธานี เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนร่วมกับทีมงาน เพื่อทำงานสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ตามที่มีผู้ได้มากล่าวโทษ และพนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าการรวบรวมพยานหลักฐานการสอบสวนดำเนินคดีทั้งหลายทั้งปวง เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ตามประมวลกฎหมาย ทำไปโดยสุจริต โปร่งใสเป็นธรรม ไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง ให้คนอื่นหรือบุคคลใดได้รับความเสียหาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook