สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตร "แคร์รี หล่ำ" ชี้เป็นผู้ทำลายประชาธิปไตยในฮ่องกง

สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตร "แคร์รี หล่ำ" ชี้เป็นผู้ทำลายประชาธิปไตยในฮ่องกง

สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตร "แคร์รี หล่ำ" ชี้เป็นผู้ทำลายประชาธิปไตยในฮ่องกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรแคร์รี่ หล่ำและเจ้าหน้าที่ฮ่องกงและจีนอีก 10 ราย ระบุเป็นผู้ทำลายประชาธิปไตยในฮ่องกง พร้อมประกาศยืนเคียงข้างชาวฮ่องกงในการเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพ รัฐบาลสหรัฐอเมริกาประกาศคว่ำบาตร แคร์รี หล่ำ ผู้บริหารฮ่องกงและเจ้าหน้าที่ฮ่องกงและจีนอีก 10 คน โดยระบุว่า บุคคลเหล่านี้มีบทบาทในการทำลายเสรีภาพของฮ่องกง

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ที่มีขึ้นเมื่อ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า บุคคลทั้ง 11 คนนี้เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในการลดทอนเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุม รวมถึงกระบวนการทางประชาธิปไตยและจำต้องรับผิดชอบต่อการลดทอนอธิปไตยของฮ่องกง

สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ยังกล่าวในแถลงการณ์ว่า สหรัฐฯ จะอยู่เคียงข้างชาวฮ่องกง และจะใช้เครื่องมือและอำนาจที่มีในการโจมตีผู้ที่พยายามลิดรอนความเป็นเขตกึ่งปกครองตนเองของฮ่องกง

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า มาตรการของสหรัฐฯ ในครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนเพื่อแสดงให้เห็นว่าการกระทำของรัฐบาลฮ่องกงเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และยังเป็นการทำลายข้อผูกพัน 'หนึ่งประเทศสองระบบบ' ของจีน

อย่างไรก็ตาม ทางการฮ่องกงระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงกำลังพิจารณามาตรการตอบโต้สหรัฐฯ และยังชี้ว่ามาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ในครั้งนี้ไร้เหตุผลและเป็นการหยาบคาย ซึ่งจะส่งผลต่อผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในฮ่องกง

มาตรการคว่ำบาตรผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ฮ่องกงเป็นมาตรการล่าสุดที่เป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งฝ่ายบริหารของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ที่ลงนามเมื่อเดือน ก.ค. 2563 เพื่อเป็นการลงโทษจีนในการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงกับฮ่องกง

ที่ผ่านมาผู้บริหารฮ่องกงออกมากล่าวว่า กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ประกาศใช้เมื่อปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมานั้นเป็นขั้นตอนของการยุติความวุ่นวายและความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้และยังเป็นกฎหมายที่ป้องกันความปลอดภัยให้กับฮ่องกง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook