สาทิตย์หวังม็อบแดงสงบผ่านต.ค.ศก.ฟื้น

สาทิตย์หวังม็อบแดงสงบผ่านต.ค.ศก.ฟื้น

สาทิตย์หวังม็อบแดงสงบผ่านต.ค.ศก.ฟื้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสื้อแดงประกาศเลื่อนม็อบ5ก.ย.ไปเป็น19ก.ย. "สาทิตย์"มั่นใจม็อบแดง19ก.ย.ไม่รุนแรง อ้างกระแสสังคมต้องการความสงบ ระบุถ้าสถานการณ์สงบเลยเดือน ต.ค.การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ "สุเทพ"เผยยังไม่พบเหตุต้องประกาศพื้นที่ความมั่นคง

(4ก.ย.) นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ร่วมกันแถลงข่าว กรณีที่แกนนำ นปช.มีมติเลื่อนการชุมนุมออกไปอีกครั้งหนึ่ง นายวีระกล่าวว่า หลังจากกลุ่ม นปช.เลื่อนการชุมนุมจากเดิมในวันที่ 30 สิงหาคม มาเป็นวันที่ 5 กันยายน เนื่องจากวันที่ 30 สิงหาคม อยู่ในช่วงที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่เขตดุสิต

"ที่ประชุมแกนนำ นปช.จึงมีมติให้เลื่อนการชุมนุมในวันที่ 5 กันยายน ออกไปอีกครั้งหนึ่ง เพื่อรอวันที่ 19 กันยายน ซึ่งเป็นวันครบรอบ 3 ปีเหตุการณ์รัฐประหาร ดังนั้นในวันเสาร์ที่ 5 และ 12 กันยายนนี้ ไม่มีการชุมนุมของกลุ่ม นปช. อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าวันที่ 19 กันยายน กลุ่ม นปช.จะชุมนุมบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าอย่างแน่นอน ก่อนเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมไปยังหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ต่อไป" นายวีระ กล่าว

"สาทิตย์"มั่นใจม็อบแดง19ก.ย.ไม่รุนแรง

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงเลื่อนการชุมนุมออกไปเป็นวันที่ 19 ก.ย.ว่า ในส่วนของรัฐบาลเราคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่จะไม่มีสถานการณ์มากระทบความเชื่อมั่นเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ เพราะหลายฝ่ายวิตกกังวลมาก่อนหน้านี้ ดังนั้นการที่กลุ่มเสื้อแดงจะประกาศเลื่อนการชุมนุม ยุติ หรืออะไรก็แล้วแต่ ตนคิดว่านี่เป็นสัญญาณที่ดีที่จะทำให้หลายฝ่ายที่มองประเทศไทยเกิดความเชื่อมั่นว่าอย่างน้อยสถานการณ์คงจะสงบไประยะหนึ่ง ส่วนหลังจากนี้ถ้าเขาจะเคลื่อนไหวอะไรก็ค่อยว่ากันอีกที

เมื่อถามว่า แม้กลุ่มเสื้อแดงจะประกาศเลื่อนการชุมนุม แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรียังไม่หยุดยังมีการโพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์อย่างต่อเนื่อง นายสาทิตย์ กล่าวว่า เฉพาะลำพังผ่านทวิตเตอร์ก็คงไม่เป็นอะไร รวมถึงรายการวิทยุผ่านอินเตอร์เนต เท่าที่ไดเติดตามฟังดูก็ไม่มีอะไร เป็นการแสดงความคิดเห็นตามปกติ ซึ่งถ้าสถานการณ์ยังเดินไปอย่างนี้เป็นการแสดงความคิดเห็นปกติ ไม่มีการชุมนุม โดยเฉพาะในช่วงเดือน ก.ย. - ต.ค. ถ้าสมมุติว่าไม่มี ตนคิดว่าประเทศและประชาชนจะได้ประโยชน์ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจก็มีทิศทางที่ดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะขณะนี้ภาคเอกชนกังวลอยู่เรื่องเดียวคือสถานการณ์การเมืองและการชุมนุม

ผู้สื่อข่าวถามว่ากลุ่มเสื้อแดงประกาศว่าจะชุมนุม 19 ก.ย.และจะเคลื่อนไปบุกบ้านสี่เสาเทเวศน์ นายสาทิตย์ กล่าวว่า การประกาศหรือแสดงเจตนาไว้ก่อน ตนเข้าใจว่า เขาต้องแสดงความคิดเห็นเอาไว้ แต่เมื่อสถานการณ์ถึงวันนั้นก็ต้องรอดูกันต่อ แต่ตนคิดว่าถ้าไม่มีจะดีกว่า หรือถ้ามีก็ไม่ควรจะเป็นปัจจัยที่จะกระทบการฟื้นความเชื่อมั่น ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ

เมื่อถามว่าวันที่ 19 ก.ย.เป็นสัญลักษณ์เชิงรัฐประหารจะทำให้มีการปลุกระดมความรุนแรงขึ้นหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ตนคิดว่าไปห้ามความพยายามของคนบางกลุ่มไม่ได้ แต่ก็ขึ้นกับสังคมโดยรวม ถ้าสังคมคิดว่า ทิศทางที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ดีอยู่แล้วและอยากให้บ้านเมืองสงบ ตนคิดว่าน่าจะส่งผลต่อการตัดสินใจของกลุ่มคนเสื้อแดงด้วย ตนอยากจะเห็นบ้านเมืองสงบ ไม่มีปัญหา และเชื่อว่าประชาชนก็รู้สึกเช่นเดียวกัน ดังนั้นในวันที่ 19 ก.ย.นี้รัฐบาลก็จะติดตามสถานการณ์ต่อไป เพราะความจริงเงื่อนไขด้านการเมืองที่จะนำมาเคลื่อนไหวก็ลดน้อยลง แต่หากเป็นการจัดชุมนุมเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์หรือบรรยากาศทางการเมืองบางอย่างปกติก็ทำได้ โดยถ้าอยู่ภายใต้ขอบเขต สถานที่ และกฎหมาย ก็จะดีเพราะจะไม่ส่งผลต่อการฟื้นความเชื่อมั่นของประเทศ

เมื่อถามว่าประเมินหรือไม่ว่าวันที่ 19 ก.ย.จะเกิดความรุนแรงขึ้น นายสาทิตย์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ค่อย ๆ ดูเหตุการณ์ไป ตนยังเชื่อว่าขณะนี้กระแสสังคมต้องการความสงบนั้นมีผลอย่างยิ่ง ต่อากรตัดสินใจของกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะมันฝืนกระแสสังคมไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่กลุ่มคนเสื้อแดงเลื่อนชุมนุมไปใกล้การประชุมอาเซียนจะทำให้ผู้นำประเทศสมาชิกเกิดความไม่มั่นใจกับความไม่มั่นคงของประเทศไทยหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความมั่นใจได้ว่าการจัดประชุมอาเซียนจะสามารถดูแลสถานการณ์ได้ เพราะเราได้เลือกสถานที่ที่ดี และมีมาตรการที่ชัดเจน จึงเชื่อว่าจะสร้างความมั่นใจได้ ต่อข้อถามว่าแต่การเคลื่อนไหวของคนกลุ่มเดิมที่เคยล้มการประชุมที่พัทยามาแล้วจะทำให้ผู้นำประเทศต่าง ๆ หวั่นไหวหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า เราชี้แจงมาตรการไปแล้วเขาก็มั่นใจ การประสานงานจนถึงขณะนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร

"สุเทพ"เผยยังไม่พบเหตุต้องประกาศพื้นที่ความมั่นคง

เมื่อเวลา 15.00 น . ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมหน่วยงานความมั่นคงว่า เป็นการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าในช่วงเวลานี้ยังไม่มีสถานการณ์ที่เป็นเหตุให้ต้องประกาศพื้นที่ความมั่นคง หรือใช้พ . ร . บ . การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เข้ามาแก้ปัญหา แต่ยังคงกำลังตำรวจและสารวัตรทหารบางส่วนเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานคอยดูแลความสงบเรียบร้อยไว้จำนวนหนึ่ง ดังนั้นประชาชนสบายใจได้ว่าไม่มีเรื่องราวอะไรในช่วงนี้ให้ต้องกังวล

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้ประเมินสถานการณ์ไปถึงวันที่ 19 ก . ย . หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า วันที่ 19 ก . ย .นี้ ค่อยว่ากันอีกครั้ง สถานการณ์ขณะนี้ ต้องติดตามกันวันต่อวัน รัฐบาลจะไม่ไปคาดการณ์อะไรล่วงหน้า แต่จะติดตามโดยให้หน่วยงานด้านการข่าวรายงานความคืบหน้ามาถึงตนเป็นประจำทุกวัน หากสถานการณ์เกิดความเปลี่ยนแปลง ตนจะนัดประชุมหน่วยงานความมั่นคง เพื่อร่วมกับประเมินสถานการณ์ หากทุกอย่างเรียบร้อยดี ก็ไม่ต้องทำอะไรมาก แต่ถ้าเห็นว่าอาจเกิดความวุ่นวาย กระทบความมั่นคง จึงจะเสนอครม . พิจารณา เพราะการเรียกประชุมครม . พิเศษสามารถทำได้ตลอดเวลา

เมื่อถามว่าการข่าวได้รายงานหรือไม่ว่าในวันที่ 19 ก . ย .นี้ จะมีเหตุการณ์รุนแรงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ได้ประเมินไปถึงขั้นนั้น แต่ตนเชื่อว่า พี่น้องประชาชน คงไม่อยากเห็นบ้านเมืองวุ่นวาย จึงขอแรงประชาชนให้ ช่วยกันห้ามปรามผู้ที่คิดจะทำให้เกิดความวุ่นวาย ผู้สื่อข่าวถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงประกาศ จะเคลื่อนขบวนไปที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ ในวันกล่าว นายสุเทพ กล่าวว่า ตนขอชี้แจงไปถึงประชาชนทุกฝ่าย ว่า รัฐบาลมีหน้าที่ช่วยกันดูแลชาติบ้านเมือง หากจะดำเนินการใดๆก็ขอให้คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ถ้าป้องกันได้ต้องช่วยกันป้องกันและห้ามปราม

เมื่อถามว่าจะเจรจากับแกนนำคนเสื้อแดงหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ถ้ามีช่องทาง ตนก็พร้อมที่จะทำทุกทางเพื่อนำไปสู่ความเรียบร้อยของบ้านเมือง ส่วนกรณีของพ. ต.ท .ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่าไปเคยได้รับการติดต่อขอเจรจา นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ตอบโต้ สื่อถามมาตนก็ตอบ แต่จะไม่ไปตอบโต้กับใคร เพราะการโต้กันไปมาเพื่อเอาแพ้เอาชนะกันด้วยคำพูดเล็กน้อย ตนจะไม่ทำ ที่ตนต้องการคือให้ทุกฝ่ายคำนึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรกับกลุ่มที่เคลื่อนไหวและอ้างว่าทำเพื่อประโยชน์ของประเทศ นายสุเทพ กล่าวว่า เชื่อว่าทุกคนรู้แก่ใจดีอยู่แล้ว ว่าทำเพื่ออะไร

อภิสิทธิ์ขอดูข้อสรุปศอ.รส.ก่อนจะประกาศใช้พรบ.มั่นคงฯหรือไม่

ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (4 ก.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศอ.รส.) จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการชุมนุมของคนเสื้อแดง วันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) และจะรายงานให้ทราบ เพราะเวลานี้คนเสื้อแดงยังไม่ประกาศชัดว่าจะชุมนุมที่ไหน อย่างไร และว่า เมื่อได้ข้อมูลแล้ว จะประเมินอีกครั้งว่า ต้องเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินเพื่อประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือไม่

"ผมไม่คิดว่าเป็นการเล่น แต่รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลบ้านเมืองให้เดินไปข้างหน้า เศรษฐกิจกำลังฟื้นฟู นโยบายสำคัญกำลังจะเดินหน้า จึงไม่ต้องการให้มีเหตุการณ์อะไรมากระทบกับความเชื่อมั่น และจะทำทุกอย่างตามกฎหมาย ไม่มีการเล่นเกมอะไร และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการข่าวเข้ามาว่าจะมีเหตุวุ่นวาย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

"เทพไท"สอนมวย"จตุพร"ชี้ไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำโจมตีองคมนตรี

นายเทพไท เสนพงษ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายจตุพร ออกมากล่าวโจมตีนายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรีว่า การออกมาบรรยายของนายอำพลให้สติกับสังคม ซึ่งทุกคนก็ควรจะยอมรับเพราะท่านเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง แต่การแสดงความเห็นของท่านเป็นข้อเท็จจริง ที่อาจจะกระทบ หรือสอดคล้องกับพฤติกรรมของพ.ต.ท.ทักษิณบ้าง

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ลิ่วล้อก็ไม่ควรจะออกมาอาละวาด ฟาดงวงฟาดงาในลักษณะไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำ ทั้งที่ควรจะไตร่ตรองว่าข้อคิดขององคมนตรีมีประโยชน์ต่อสังคม และควรนำมาปรับปรุงในส่วนใดบ้าง มากกว่าการโจมตีและยัดเยียดใส่ร้ายว่าเป็นพวกเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งที่สถานะขององคมนตรี กับนักการเมืองแตกต่างกัน ส่วนนักการเมืองอยู่ในฐานะคู่แข่งทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย ไม่ควรที่จะเหมารวมว่าใครก็ตามที่วิจารณ์พฤติกรรมของทัพ.ต.ท.กษิณ ว่าเป็นศัตรูเสียทั้งหมด มิเช่นนั้นแล้ววันข้างหน้าก็ไม่มีใครที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในแนวทางที่ถูกต้อง สังคมก็จะเสียโอกาสในการที่จะรับรู้ข้อเท็จจริง

นายเทพไทกล่าวด้วยว่า ข้อเท็จจริงแล้ว ควรที่จะคำนึงถึงวัฒนธรรมความเป็นไทย และมารยาททางสังคมว่า ควรที่ผู้น้อยควรเคารพผู้ใหญ่ และให้เกียรติกับผู้ที่สูงเกียรติกว่า

ม.ล.ปนัดดาสอนมารยาทจตุพรเคารพผู้ใหญ่

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีนายจตุพรกล่าวโจมตีนายอำพลไม่ควรเป็นองคมนตรีเพราะพูดจาอคติใส่ร้าย พ.ต.ท. ทักษิณ ว่า หลังจากตนได้ศึกษาข้อความการปาฐกถาของนายอำพล ทำให้ทราบว่า นายอำพน กล่าวถึงประสบการณ์ส่วนตัว โดยไม่ได้เอยชื่อใครคนใดที่ไหน รวมทั้งไม่ได้พูดถึงนักการเมืองหรือทนายความคนใด นอกจากนายจตุพรจะร้อนตัวไปเอง ซึ่งนายจตุพร รู้หรือไม่ว่า ตระกูล เสนาณรงค์ มีบุญคุณต่อประเทศชาติ ด้วยการออกศึกสงครามรักษาเอกราชอธิปไตยให้กับลูกหลานไทย

ม.ล.ปนัดดา กล่าวอีกว่า การที่นายจตุพร กล่าวตำหนิองคมนตรีผ่านสภาอันทรงเกียรติ โดยปราศจากข้อเท็จจริง เพื่อต้องการให้ตนเองได้เป็นข่าว ส่งผลกระทบต่อผู้ที่ให้ความสนใจ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนจะนำไปเป็นแบบอย่าง อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนช่วยกันทำความเข้าใจถึงคำสอนของบรรพชนไทยว่า องคมนตรีของพระเจ้าแผ่นดินเป็นบุคคลที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณ และผู้คนในชาติล้วนให้ความเคารพนับถือตลอดมา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook