“พิชัย” รับเห็นรายชื่อ ครม.ใหม่แล้ว เชื่อแก้เศรษฐกิจไม่ได้

“พิชัย” รับเห็นรายชื่อ ครม.ใหม่แล้ว เชื่อแก้เศรษฐกิจไม่ได้

“พิชัย” รับเห็นรายชื่อ ครม.ใหม่แล้ว เชื่อแก้เศรษฐกิจไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พิชัย" รับเห็นชื่อ ครม. ใหม่ มั่นใจไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ แต่จะยิ่งล้มเหลว เพราะตอนนี้ลามไปถึงกระบวนการยุติธรรมแล้ว

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะปรับคณะรัฐมนตรีตามรายชื่อที่ได้คาดหมายกันแล้วนั้น เชื่อได้ว่ารัฐบาลจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ และเศรษฐกิจไทยจะยิ่งแย่ลงกว่าเดิม โดยการเลือก นายปรีดี ดาวฉาย เป็นรองนายกฯ ควบ รมว.คลัง เข้าบริหารเศรษฐกิจ ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ เพราะภาวะเศรษฐกิจที่ทรุดหนักในปัจจุบัน ต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถอย่างมาก และต้องมีเครดิตอย่างสูงสะสมมาในอดีตเข้ามาบริหาร

ซึ่งนายปรีดีไม่เคยมีผลงานในการบริหารเศรษฐกิจมาก่อนเลย และไม่เคยได้แสดงวิสัยทัศน์และแนวคิดในการแก้เศรษฐกิจให้ประจักษ์มาเลย อีกทั้งนายปรีดีเองก็จบการศึกษาทางด้านนิติศาสตร์ ไม่ได้มีพื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์ เหมือนที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยถามออกอากาศในการประชุมนานาชาติ G77 ว่า จบอะไรมา? แต่กลับไม่ตรวจสอบคนที่เลือก การที่เคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร ไม่ได้หมายความว่าจะบริหารเศรษฐกิจของประเทศได้สำเร็จ เพราะผู้บริหารระดับสูงของธนาคารหลายคนที่เคยเข้าสู่การเมืองในอดีตเกือบทั้งหมด ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งถ้าหากจะเลือกนายปรีดีจริงๆ พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะเลือก นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ อดีต รมว.คลัง มากกว่า เพราะน่าจะเก่งกว่า และมีประสบการณ์การบริหารประเทศ และเป็นที่ยอมรับของคนในทุกวงการมากกว่า และการที่นายปรีดีต้องรับตำแหน่งทั้งรองนายกฯ และ รมว.คลัง จะเกินมือ และเชื่อได้ว่าจะมีโอกาสล้มเหลวและเสียคนอย่างแน่นอน

ส่วนกระทรวงพลังงาน ที่นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม และอดีต CEO บมจ.ปตท. ถอนตัว พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงไม่เลือกนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เข้ารับตำแหน่งตามมติพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้นการที่ได้เป็น รมว.อุตสาหกรรม น่าจะเป็นจุดสูงสุดของนายสุริยะแล้ว จึงอยากให้นายสุริยะได้ทำใจ และเป็นห่วงว่า รมว.พลังงาน คนใหม่ จะทนแรงกดดันจากคนของพรรค พปชร. ที่อยากได้ตำแหน่งนี้ได้ขนาดไหน

ในส่วนของ รมว.แรงงาน และ รมว.อุดมศึกษาฯ ก็เป็นตามที่พรรคการเมืองเสนอมา คงมีแต่ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกรัฐบาล ที่ถูกโจมตีอย่างหนัก ซึ่งก็คงต้องดูผลงานว่าขนาดแค่ด้านแรงงาน นางนฤมล จะทำได้ดีขนาดไหน และจะทำได้ดีกว่างานโฆษกที่ยังมีผลงานสับสนหรือไม่

ดังนั้น จากภาพรวมของการปรับ ครม. รัฐบาลจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้เลย และจะยิ่งตอกย้ำความล้มเหลวของรัฐบาลในทุกด้าน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และตอนนี้ได้ลามไปถึงกระบวนการยุติธรรมแล้ว ซึ่งไม่เคยมีรัฐบาลใดล้มเหลวทุกด้านขนาดนี้มาก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook