สุเทพยันปัญหาผบ.ตร.ไม่เป็นชนวนรัฐบาลล่ม

สุเทพยันปัญหาผบ.ตร.ไม่เป็นชนวนรัฐบาลล่ม

สุเทพยันปัญหาผบ.ตร.ไม่เป็นชนวนรัฐบาลล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สุเทพ"แจง ปัญหาผบ.ตร.ไม่เป็นชนวนรัฐบาลล่มยันไม่ลักไก่เรียกประชุม ก.ต.ช.ช่วง "อภิสิทธิ์" ไปสหรัฐฯ ระบุรู้ตัวดีเป็นแค่รองนายกฯประมาณตนตลอดเวลา ขีดเส้นปลัด สปน.ส่งเรื่องตั้งกก.สอบ "พัชรวาท" 4 ก.ย.นี้

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 3 ก.ย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทยและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยระบุว่าคำตอบสุดท้ายอยู่ที่นายสุเทพ และนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกฯ ว่า ส่วนตัวเคยเรียนขอยุติการให้ความเห็นในเรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ไปตั้งหลายวันแล้ว และจะยุติต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ทางพรรคภูมิใจไทยยังไม่ยุติและโยนลูกกลับมาถามนายสุเทพ และนายนิพนธ์ทุกวัน นายสุเทพ ยิ้มพร้อมกล่าวว่า ตนพร้อมจะรับทุกเรื่องอยู่แล้ว

เมื่อซักว่า เพราะเหตุใดพรรคภูมิใจไทยจึงต้องโยนเรื่องมาให้นายสุเทพในการแก้ปัญหาทุกครั้ง รองนายกฯ กล่าวว่า ก็ตนเป็นผู้จัดการรัฐบาล

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าปัญหาการแต่งตั้ง ผบ.ตร.จะกลายเป็นปัญหาของพรรคร่วมรัฐบาลและจะนำไปสู่การยุบสภาในที่สุด นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปเชื่อกระแสข่าว เพราะรายงานข่าวกับข่าวลือคล้ายกันมาก อะไรที่ถามตนได้ก็ให้ถามได้เลย ยกเว้นบางเรื่องที่ตนตอบไม่ได้ แต่ในวันข้างหน้าตนก็จะสามารถอธิบายได้ว่าเพราะอะไรถึงตอบไม่ได้จริง ๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่าแรงกดดันขณะนี้มาจากภายในพรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคภูมิใจไทยมากกว่ากัน นายสุเทพ หัวเราะพร้อมกับกล่าวว่า " จะมาทางไหน มากหรือทางไหนน้อยผมก็ไม่ชั่ง ผมรับทุกเรื่องก็แล้วกัน แต่ตอนนี้ยังไม่มีอะไร ขอให้ทุกฝ่ายสบายใจได้ "

เมื่อถามว่า ปัญหาการแต่งตั้ง ผบ.ตร.จะส่งผลกระทบต่อการอยู่รอดของรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหา ทุกอย่างแก้ปัญหาได้

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จะได้ตัวผบ.ตร.คนใหม่ก่อนที่นายกฯจะเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่หสรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 20 -26 ก.ย.หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปกดดันนายกฯกันมากนัก วันนี้สตช.ก็อยู่ได้ ยังมีตำรวจทำหน้าที่ปราบปรามโจรผู้ร้าย ยาเสพติดและคุ้มครองชีวิตความปลอดภัยของประชาชน ยังไม่เดือดร้อนอะไรกับประชาชนเลย อย่าไปรุกเร้าอะไรมากมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความหวาดระแวงว่าหากยังไม่ได้ตัว ผบ.ตร.ก่อนนายกฯเดินทางไปต่างประเทศ ในฐานะเป็นรองนายกฯ ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี อาจจะเรียกประชุมก.ต.ช.เพื่อแต่งตั้งผบ.ตร. นายสุเทพ กล่าวว่า " อย่ามาสงสัยผมจนเกินเหตุ ผมประมาณตน สำรวมตนตลอดเวลาว่าเป็นรองนายกฯ ไม่ทำอะไรที่เกินขอบเขตแน่นอนในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ "

เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันหรือไม่ว่าจะไม่เรียกประชุมก.ต.ช.ในช่วงปฏิบัตหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ กล่าวว่า ผมจะไม่ทำอะไรที่เกินหน้าที่ของรองนายกฯ ผมรู้ดีว่าเป็นรองนายกฯ "

"สุเทพ"ขีดเส้นปลัดสปน.ส่งเรื่องตั้งกก.สอบพัชรวาทพรุ่งนี้

นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าในการพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหาพ.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ทุจริตโครงการงบประมาณประชาสัมพันธ์ของสตช. 18 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ได้เร่งรัดปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการยกร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว โดยกำชับให้ส่งมาให้ตนภายในวันที่ 4 ก.ย. เพราะตนเป็นรองนายกฯ ที่กำกับดูแล สตช. แต่ก็ไม่สามารถที่จะไปร่างต้นเรื่องแล้วกลับมาเซ็นเองได้

สำนักงานปลัดสำนักนายฯจะต้องพิจารณาไปตามหลักเกณฑ์ในการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบข้อเท็จจริงว่ามีระเบียบข้อบังคับ รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างไร ว่าจะต้องตั้งบุคคลระดับใดเข้ามาตรวจสอบ พร้อมทั้งความเหมาะสมของตัวบุคคล โดยจะต้องได้ข้อสรุปทั้งหมดก่อนจะส่งมาให้ตนลงนาม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้วางตัวบุคคลที่จะมาเป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนฯแล้วหรือยัง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนจะไม่ไปทาบทามใคร แต่จะให้สำนักงานปลัดสำนักนายกฯดำเนินการไปตามกฎเกณฑ์และมารยาท โดยให้เป็นหน้าที่ของผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ

เมื่อถามว่า กว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนฯได้ ผลการสอบสวนจะเสร็จทันก่อนที่พล.ต.อ.พัชรวาทจะเกษียณอายุราชการหรือไม่ เพราะนายกฯกำชับว่าควรต้องได้ผลสรุปก่อนการเกษียณ นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่ช้า เพราะในวันที่ 4 ก.ย. สำนักงานปลัดสำนักนายฯก็จะส่งเรื่องมาแล้ว และอยากให้ทุกคนเข้าใจว่าเรื่องนี้ผ่านมา 3 -4 รัฐบาลแล้ว กระทั่งเรื่องมาถึงตนก็ได้ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ และเขาตีความว่าตนสามารถใช้ดุลพินิจในการสั่งยุติเรื่องได้ หรือให้สามารถสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งตนก็ได้ใช้อำนาจให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนต่อ ตนได้เรียนนายกฯแล้วว่าสมควรตั้งคระกรรมการสอบสวนตามมาตรา 84 ของพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ตามคำแนะนำของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งนายกฯก็เห็นชอบด้วย จึงเป็นที่มาของการสั่งให้ปลัดสำนักนายกฯไปดำเนินการ

ส่วนกรณีที่พล.ต.ท.บุญเรือง ผลพานิชย์ ผู้ช่วยผบ.ตร.ทำหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมในเรื่องดังกล่าวต่อนายกฯด้วย จะนำมาพิจารณาในคณะกรรมการสอบสวนชุดนี้ด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่เห็นเรื่อง ถ้าตนเห็นก็จะรับไว้พิจารณา แต่ขณะนี้ยังตอบไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook