อัยการชี้เหตุสั่งไม่ฟ้อง คดี "บอส อยู่วิทยา" เพราะตำรวจเป็นฝ่ายประมาท

อัยการชี้เหตุสั่งไม่ฟ้อง คดี "บอส อยู่วิทยา" เพราะตำรวจเป็นฝ่ายประมาท

อัยการชี้เหตุสั่งไม่ฟ้อง คดี "บอส อยู่วิทยา" เพราะตำรวจเป็นฝ่ายประมาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง หลุดพ้นจากข้อกล่าวหาทั้งหมดในคดีขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อเดือนกันยายน ปี 2555 หลังจากพนักงานอัยการ มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง ในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายแล้วนั้น

ล่าสุด ได้มีการเปิดสำนวน ความเห็นของ พนักงานอัยการ ที่มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องในคดีดังกล่าว โดยชี้ว่า เหตุที่เกิดขึ้น มาจากความประมาท ของผู้ต้องหาที่ 2 ซึ่งหมายถึง ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้เสียชีวิตในคดีนี้ ทำให้การกระทำของผู้ต้องที่ 1 คือ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ไม่เป็นความผิดฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และว่า ฝ่ายผู้ต้องหาที่ 2 ได้รับชดเชยค่าเสียหายจนเป็นที่พอใจ และไม่ประสงค์ดำเนินคดีทั้งทางแพ่ง และอาญาอีกต่อไป

ช่องทางเดินรถ เข้าไปในช่องทางเดินรถที่ผู้ต้องหาที่ 1 ขับขี่มาด้วยความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในระยะกระชั้นชิด ทำให้ผู้ต้องหาที่ 1 ไม่สามารถหลบหลีกและหยุดรถได้ทันท่วงที

เหตุที่เกิดขึ้นจึงเป็นเหตุสุดวิสัย มิใช่เกิดจากความประมาท ปราศจากความระมัดระวังของผู้ต้องหาที่ 1 แต่เกิดจากความประมาท ปราศจากความระมัดระวังของผู้ต้องหาที่ 2 ที่เปลี่ยนช่องทางเดินทางรถในระยะกระชั้นชิด

การกระทำของผู้ต้องหาที่ 1 จึงไม่เป็นความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 29-3

คดีมีพยานหลักฐานไม่พอฟ้องผู้ต้องหาที่ 1 ในความผิดฐานนี้ และเป็นกรณีกลับความเห็น และค้าสั่งเดิมตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2547 ข้อ 6 วรรคท้าย 54

อนึ่งฝ่ายผู้ต้องหาที่ 2 (ผู้ตาย) ได้รับการชดใช้ค่าเสียหาย และค่าสินไหมทดแทนจากฝ่ายผู้ต้องหาที่ 1 จนเป็นที่พอใจ และไม่ประสงค์จะดำเนินคดีทั้งทางแพ่ง และทางอาญากับผู้ต้องหาที่ 1 อีกต่อไปแล้ว

สั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่ 1 ฐานกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุ ให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 293 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 26) พ.ศ. 2560 มาตรา 4 กลับความเห็น และคำสั่งเดิม

กรณีสั่งไม่ฟ้อง เสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณาตามประมวลกฎหมาย วิธีพิจารณาความอาญามาตรา 1551

ลงชื่อ นายเนตร นาคสุข

อธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลสูง

รักษาการในตำแหน่ง รองอัยการสูงสุด

20 มกราคม 2563

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook