ตะลึงยายวัย60เป็นโรคประหลาดเท้าใหญ่เท่าช้าง ทรมานแสนเข็ญ

ตะลึงยายวัย60เป็นโรคประหลาดเท้าใหญ่เท่าช้าง ทรมานแสนเข็ญ

ตะลึงยายวัย60เป็นโรคประหลาดเท้าใหญ่เท่าช้าง ทรมานแสนเข็ญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณยายวัย 60 ปี ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดและต่อมน้ำเหลืองอุดตัน จนทำให้ร่างกายใหญ่โตผิดปกติโดยเฉพาะท่อนขา มีน้ำหนักโดยรวมไม่ต่ำกว่า 200 กิโลกรัม จนไม่สามารถเดินได้ และไม่สามารถเคลื่อนย้ายร่างกายได้วอนคนมีความรู้ความสามารถช่วยเหลือเนื่อง จากทุกข์ทรมานมาก

ที่ รพ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 3 ก.ย. นพ.สุรชัย โชคครรชิตไชย รอง ผอ.รพ.พระนครศรีอยุธยา ให้การตรวจรักษา นางสมบัติ ผดุงขันธ์ อายุ 60 ปี หรือป้าอ้วน ที่ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดและต่อมน้ำเหลืองอุดตัน จนทำให้ร่างกายใหญ่โตผิดปกติโดยเฉพาะท่อนขา มีน้ำหนักโดยรวมไม่ต่ำกว่า 200 กิโลกรัม จนไม่สามารถเดินได้ และไม่สามารถเคลื่อนย้ายร่างกายได้เช่นกัน โดยนางสมบัติ เป็นคนไข้ประจำของ รพ. ซึ่งต้องรับการตรวจรักษาประจำ โดยครั้งนี้มาเข้า รพ.เพราระมีภาวะหายใจไม่ออก มีอาการหอบ และมีไข้แต่ไม่สูงมากนัก

ทั้งนี้ นางสมบัติ กล่าวว่า ตนอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 92 /107 ม.7 ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ส่วนสามีเลิกกันไปแล้ว และมีลูก 3 คน เดิมอาชีพขายกิ๊บช็อบตามตลาดนัด และก่อนหน้านั้นมีน้ำหนัก 65 กก.เท่านั้น ชีวิตก็เป็นปกติดี แต่เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ร่างก่ายเริ่มอ้วนขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งๆที่กินข้าวก็ตามปกติ และมีตุ่มใส่ ๆ ขึ้นตามท่อนแขนท่อนขา ก็ไม่ทราบเป็นอะไร จากนั้นก็ตัวบวมขึ้นมาโดยตลอด แต่ก็ไปหาหมอตรวจก็ไม่ทราบเป็นอะไร จึงหันไปพึ่งแพทย์ยาหม้อ รักษามาตลอดไม่หาย และร่างก็ใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะท่อนขาทั้ง 2 ข้าง ใหญ่เท่าช้าง จนท้ายที่สุดน้ำหนัก 200 กก. จนเท้ารับน้ำหนักไม่ไหว ตนเองเดินไม่ได้ เมื่อเคลื่อนไหวไม่ค่อยได้ ก็ทำให้เกิดแผลกดทับ เป็นพุพองเน่าอีก

" ทุกวันนี้ที่บ้านก็ยากจน และตนเองมาเป็นแบบนี้จึงเป็นภาระของคนในบ้าน ไม่รู้เวรกรรมอะไร เพราะตนเองทรมานมาก อยากให้ใครก็ได้ที่มีความรู้ความสามารถช่วยเหลือตนเองด้วย เพราะช่วงนี้หายใจไม่ค่อยออก ปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออย่างมาก และจะมีน้ำใสคล้ายเหงื่อแต่มีการไหลออกมาปริมาณมากตามข้อพับต่าง ๆ ต้องซับให้แห้งเพื่อป้องกันการเน่าของเนื้ออีก และทุกวันนี้ก็ต้องมา รพ.ประจำในทุก ๆ เดือน มาแต่ละครั้งก็จะต้องพักที่ รพ.หลายวันเพราะไม่สะดวกในการเดินทาง ซึ่งทุกวันนี้ร่างกายของตนเองก็ยังหนักขึ้นและโตขึ้นทุกวัน "นางสมบัติ กล่าวย้ำ

ด้านนพ.สุรชัย โชคครรชิตไชย กล่าวว่า รับคนไข้รายนี้ต่อมาจาก รพ.บางปะอิน ปัจจุบันใช้สิทธิรักษาบัตรประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งโรคที่พบคือโรคเกี่ยวกับระบบท่อน้ำเหลืองอุดตัน เส้นเลือดดำอุดตัน ทำให้เกิดการบวมและก้อนเนื้อเจริญผิดปกติ ซึ่งทางการแพทย์พบไม่มากนัก และเมื่อร่างกายอ้วนมาก ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนคือหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก หอบ มีไข้ และหัวใจเริ่มโต เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ซึ่งต้องรักษาตามสภาพอาการไป แต่สิ่งที่แพทย์คาดหวังคือต้องการให้ลดน้ำหนักลงกว่านี้ เพราะจะทำให้ภาวะเสียงลดน้อยลง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook