อมรัตน์ ส.ส.ก้าวไกล ลั่นกลางสภาฯ รัฐบาลการ์ดตกโควิด แต่ไม่เคยพลาดเรื่องลิดรอนเสรีภาพ

อมรัตน์ ส.ส.ก้าวไกล ลั่นกลางสภาฯ รัฐบาลการ์ดตกโควิด แต่ไม่เคยพลาดเรื่องลิดรอนเสรีภาพ

อมรัตน์ ส.ส.ก้าวไกล ลั่นกลางสภาฯ รัฐบาลการ์ดตกโควิด แต่ไม่เคยพลาดเรื่องลิดรอนเสรีภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (22 ก.ค.) วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลว่าการ์ดตกทุกเรื่อง ตั้งแต่การบริหารประเทศ ไปจนถึงการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) แต่ไม่เคยการ์ดตกเรื่องการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนตลอด 6 ปี ตั้งแต่ยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

"รัฐบาลการ์ดตกกับทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าเรื่องโควิด-19 จากทหารอียิปต์ที่ระยองนะคะ การ์ดตกกับการบริหารประเทศและฝีมือในการบริหารราชการ สิ่งเดียวนะคะท่านประธาน ท่านประธานทราบไหมคะรัฐบาลไม่เคยการ์ดตกกับอะไรอยู่เรื่องหนึ่งตลอด 6 ปีกว่าที่ผ่านมา มีใครทราบไหมคะ สิ่งที่รัฐบาลไม่เคยการ์ดตกก็คือ การคุกคามลิดรอนเสรีภาพของประชาชนค่ะ ที่ทำมาต่อเนื่องตั้งแต่ยังเป็นยุค คสช. สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบันค่ะ" นางอมรัตน์ กล่าว

คำกล่าวนี้เกิดขึ้นระหว่างการเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาและเยาวชนโดยตรง หลังจากพบว่านักศึกษาและเยาวชนออกมาชุมนุมเรียกร้องประเด็นทางการเมืองหลายประเด็น ที่อาจสะท้อนว่าสภาพการเมืองปัจจุบันอาจไม่ตอบโจทย์ชีวิตของคนยุคใหม่นัก

นางอมรัตน์ยังกล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมารัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีอคติต่อประชาชนที่ต้องการเข้ามาแสดงความเห็นที่แตกต่างจากตัวเอง อย่างเช่นที่เกิดกับเวทีรับฟังความเห็นการตั้งนิคมอุตสาหกรรมที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ที่มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่รัฐมารักษาความสงบจำนวนมาก ซึ่งนางอมรัตน์มองว่าคล้ายกับสภาวะสงคราม

ไม่ใช่แค่นั้น ยังมีหลักฐานอีกชิ้นหนึ่งที่ยืนยันเรื่องดังกล่าว คือ การลงพื้นที่ จ.ระยอง ของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อไม่นานมานี้ ที่พบว่ากลุ่มผู้สนับสนุนสามารถไปร่วมให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ได้โดยไม่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม แต่กลับมีการกีดกันผู้ที่ต้องการแสดงความเห็นที่ต่างออกไป แม้ยืนห่างกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม

ส.ส. พรรคก้าวไกลรายนี้ ย้ำว่าสภาผู้แทนราษฎรควรเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ และเปลี่ยนสังคมให้เป็นสังคมที่กล้าตั้งคำถามกับเรื่องทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องเล็กน้อย อย่างเช่น การที่นักเรียนใส่รองเท้าเข้าห้องเรียนไม่ได้แต่ครูใส่ได้ เรื่อยไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ อย่างเช่น การเข้ามาก้าวก่ายการเมืองของกองทัพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook