โผ ครม. มีสิทธิ์พลิก! เผยไพรินทร์ยึดพลังงาน ปรีดีได้คุมคลัง นฤมลโดนดับฝันเป็นรัฐมนตรี

โผ ครม. มีสิทธิ์พลิก! เผยไพรินทร์ยึดพลังงาน ปรีดีได้คุมคลัง นฤมลโดนดับฝันเป็นรัฐมนตรี

โผ ครม. มีสิทธิ์พลิก! เผยไพรินทร์ยึดพลังงาน ปรีดีได้คุมคลัง นฤมลโดนดับฝันเป็นรัฐมนตรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายชื่อคณะรัฐมนตรี (โผ ครม.) ของจริงอาจพลิกไปจากที่สื่อมวลชนหลายสำนักคาดการณ์ไว้ ซึ่งความเป็นไปได้ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากพบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดคุยกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้วยสีหน้าเคร่งเครียดวันนี้ (22 ก.ค.)

"ไพรินทร์" คัมแบ็ก "นฤมล" ชวดเก้าอี้

คาดว่านายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ที่เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในสมัยรัฐบาลภายใต้ยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะกลับมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งตำแหน่งนี้พรรคพลังประชารัฐเพิ่งมีมติส่งชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในขณะนี้ไปดำรงตำแหน่งดังกล่าว

ส่วนกระทรวงการคลัง คาดว่านายปรีดี ดาวฉาย อาจจะได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงนี้

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น คาดว่าจะถูกเลือกให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ต่างจากมติของพรรคพลังประชารัฐที่วางตัวนายสุชาติให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ขณะเดียวกันนายอนุชา นาคาศัย มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทำให้นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่พรรคพลังประชารัฐวางตัวให้เป็นตำแหน่งดังกล่าว ไร้ชื่อตัวเองในรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่นาน

เหตุนี้ส่งผลให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ยังคงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมต่อไป 

ลุงป้อมบอกพรรคได้แน่ 2 จาก 5 ตำแหน่ง แต่วืดแรงงาน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวจากในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐเมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค บอกกับกรรมการบริหารพรรคว่า ตำแหน่งที่ขอไป 3 ตำแหน่ง ได้แน่นอน 2 ตำแหน่ง ส่วนจะเป็นตำแหน่งอะไร ขึ้นกับนายกรัฐมนตรีจะพิจารณา พร้อมบอกว่ากระทรวงแรงงาน คงจะไปขอโควตาคืนจากพรรครวมพลังประชาชาติไทยไม่ได้ เพราะต้องให้เกียรตินายสุเทพ เทือกสุบรรณ หนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคดังกล่าว ที่เป็นโควตาเดิมและมีการแจ้งกับนายกรัฐมนตรีแล้ว

สำหรับตำแหน่งที่พรรคพลังประชารัฐต้องการ คือ ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กระทรวงแรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook