ปรับ ครม. ระทึก! เปิดโผประยุทธ์ยังคุมทีมเศรษฐกิจ ทาบคนนอกครองกระทรวงเพียบ

ปรับ ครม. ระทึก! เปิดโผประยุทธ์ยังคุมทีมเศรษฐกิจ ทาบคนนอกครองกระทรวงเพียบ

ปรับ ครม. ระทึก! เปิดโผประยุทธ์ยังคุมทีมเศรษฐกิจ ทาบคนนอกครองกระทรวงเพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเคลื่อนไหวในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เริ่มงวดเข้ามาทุกที ล่าสุด "บิ๊กตู่" ประกาศคุมทีมเศรษฐกิจเอง แต่ยอมรับว่ามีการทาบทามคนนอกเข้ามาร่วมทีมเศรษฐกิจหลายคน บางคนยังไม่ตอบรับ ขณะที่บางคนก็ปฏิเสธมาแล้ว

วันนี้ (17 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการทาบทามบุคคลเข้ามาร่วมทีมเศรษฐกิจในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ว่า ได้มีการทาบทามนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาร่วมงานแล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธ เนื่องจากครอบครัวไม่อนุญาต

และยอมรับว่าได้ทาบทามนายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานสมาคมธนาคารไทยด้วย โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอคำตอบ ขณะที่นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ปฏิเสธที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี แต่ยังคงช่วยงานตนเองต่อไป

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในรอบนี้จะทำหน้าที่คุมทีมเศรษฐกิจด้วยตัวเอง ส่วนรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจจะมีหรือไม่มีก็ได้ ขณะเดียวกันอาจมีชื่อคณะที่ปรึกษาฯ เข้าร่วมในทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ด้วย เพราะเห็นว่าจำเป็นต้องมีนักเศรษฐศาสตร์ และผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการเงินการธนาคารเข้ามาร่วมงานกับรัฐบาล

ทั้งนี้ มีรายงานว่าบุคคลในทีมที่ปรึกษาที่นายกฯ ระบุว่าอาจจะเข้ามาร่วมทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ด้วยนั้น มีการคาดหมายกันว่าน่าจะหมายถึง นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัยรัฐบาล คสช. และเป็นอดีตอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ด้วย ซึ่งมีกระแสข่าวแพร่สะพัดว่าจะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแทนนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ หรือกระทั่งมีความเป็นไปได้ที่อาจจะเข้ามาเป็นรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ

ขณะที่ชื่ออื่นๆ ที่อยู่ในโผ ครม. ตามหน้าสื่อต่างๆ อาทิ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC นายบุญทักษ์ หวังเจริญ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB

นอกจากนี้ รายชื่อคนนอกที่ถือเป็นโควตากลางหรือโควตานายกฯ นั้น มีข่าวว่ามีชื่อของ นายบรรสาน บุนนาค รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ซึ่งเป็นอดีตทูตหลายประเทศ รวมทั้งนางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ เป็นแคนดิเดตในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่มีกระแสมาอยู่ตลอดว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย อยากจะวางมือออกไปพักผ่อน

ล่าสุดมีกระแสข่าวหนาหูว่าอาจจะมีการขยับตำแหน่งกันในกลุ่มพี่น้อง 3 ป. ด้วยการให้ "ป.ป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือ มท.1 แทน "ป.ป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา แล้วสลับให้ บิ๊กป๊อก ไปนั่งในตำแหน่งรองนายกฯ หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

อย่างไรก็ตาม วันนี้ ลุงป้อม ยังคงปฏิเสธกระแสข่าวการปรับ ครม. ต่างๆ โดยยืนกรานอยู่ตลอดว่า อำนาจการพิจารณาเป็นของนายกรัฐมนตรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook