"จุรินทร์" ชูธง ผนึกกำลัง 2 กระทรวง แบบบูรณาการไร้รอยต่อ ยกระดับรายได้เกษตรกร

"จุรินทร์" ชูธง ผนึกกำลัง 2 กระทรวง แบบบูรณาการไร้รอยต่อ ยกระดับรายได้เกษตรกร

"จุรินทร์" ชูธง ผนึกกำลัง 2 กระทรวง แบบบูรณาการไร้รอยต่อ ยกระดับรายได้เกษตรกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกษตรกรรมคืออาชีพหลักของคนไทย และเกษตรกรยังมีภาระหนี้สินมากมาย ในอดีตการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำที่ทำให้เกษตรกรมาเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือและสนับสนุนงบประมาณจำนวนมาก

ในการพยุงราคาสินค้าเกษตรในรูปแบบโครงการต่าง ๆ ซึ่งเป็นปัญหาภาระการเงินและการคลังของประทศ แต่ปัญหาเหล่านี้จะแก้ไขด้วยการเชื่อมโยงการผลิตภาคการเกษตรให้ตรงกับความต้องการของตลาด ทำให้สินค้าเกษตรราคาสูงขึ้น

ถือเป็นครั้งแรกของไทย กับการผนึกกำลัง 2 กระทรวง เกษตร พาณิชย์ ในการผลักดันอย่างจริงจัง เป็นโอกาสให้เกษตรกรไทยลืมต้าอ้าปาก

พูดกันมานานว่า การทำการเกษตรของไทยขาดการเชื่อมโยงตลาด ปลูกไปแล้วใครจะซื้อ ซึ่งที่ผ่านมาในอดีตมักถูกแยกงานของ 2 กระทรวง ทั้งพาณิชย์และเกษตรไม่ประสานกัน

ล่าสุด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์

นำนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ พร้อมผู้บริหารระดับสูง ชูธง ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระหว่าง 2 กระทรวง และคณะทำงานขับเคลื่อนกลยุทธ์ 4 คณะ คือ

1. คณะทำงานขับเคลื่อนการสร้างซิงเกิลบิ๊กดาต้าใช้ข้อมูลจากฐานเดียวกัน

2. คณะทำงานขับเคลื่อน การสร้างแพลตฟอร์มกลางเกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด

3. คณะทำงานขับเคลื่อนการสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัยและการตรวจสอบย้อนกลับ และ

4. คณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาคนและผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด ทั้งนี้ เพื่อรูปธรรมของภารกิจดังกล่าว เกษตรกรและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีความหวังจากปรากฏการณ์ทำงานเช่นนี้อย่างยิ่ง

ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบหน้ามือเป็นหลังมือ โดยใช้การขับเคลื่อนประเทศ สร้างจุดแข็งภาคการเกษตรไทยแบบไร้รอยต่อ Sale and Operation Planning (S&OP) ทำให้ราคาสินค้าเกษตรกับความต้องการของตลาดมาเจอกัน

ทั้ง 2 กระทรวงมีพันธกิจร่วมกัน คือ สร้าง Single Big Data ใช้ข้อมูลจากฐานเดียวกัน สร้างแพลตฟอร์มกลาง 'เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด' สร้างความเชื่อมั่นด้วยคุณภาพ มาตรฐานความปลอดภัยและการตรวจสอบย้อนกลับ พัฒนาคนและผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด หากทำสำเร็จ รายได้เกษตรกรจะเติบโตขึ้นหลายเท่า และหลุดพ้นปัญหาหนี้สินอย่างยั่งยืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook