Sanook คลุกข่าวเช้า 15 ก.ค. 63 ไทม์ไลน์ลูกทูตซูดานติดโควิด-19 - เปิดลงทะเบียนเราเที่ยวด้วยกันแล้ว

Sanook คลุกข่าวเช้า 15 ก.ค. 63 ไทม์ไลน์ลูกทูตซูดานติดโควิด-19 - เปิดลงทะเบียนเราเที่ยวด้วยกันแล้ว

Sanook คลุกข่าวเช้า 15 ก.ค. 63 ไทม์ไลน์ลูกทูตซูดานติดโควิด-19 - เปิดลงทะเบียนเราเที่ยวด้วยกันแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 พบกันเป็นประจำทุกวัน ทีมงานได้เสิร์ฟข่าวที่น่าสนใจมาให้คุณถึงหน้าจอมือถือและเดสก์ท็อป เรียกว่าครบจบในเนื้อหาเดียวและที่สำคัญคุณสามารถเลือกกดปุ่มฟังเพื่อความสะดวกได้แล้ว โดยสังเกตได้จากสัญลักษณ์รูปลำโพง รับฟังพร้อมอ่านกันได้ทุกบรรทัดคุณจะไม่พลาดในทุกเหตุการณ์เด่นๆ เริ่มต้นด้วยข่าวเด่นนี้เลย

นายกฯ ขอโทษคนไทย เสียใจปมทหารอียิปต์ติดโควิด-19 ห่วงประชาชนการ์ดตก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีพบทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้าพื้นที่ จ.ระยอง โดยไม่กักตัว ว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญที่เป็นประเด็นเหตุการณ์ที่ จ.ระยอง เป็นสิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้นเลย เกิดจากความไม่เคารพกติกา ไม่มีวินัยไม่รับผิดชอบต่อส่วนรวมและมีการโทษกันไปมา ซึ่งตนในฐานะ ผอ.ศบค. ขอรับผิดชอบในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ได้มีการให้ไปตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกจากกรณีนี้ ทั้งการลงทะเบียนเข้าออกและการตรวจเชื้อเพิ่มเติม เพื่อให้ทุกคนสบายใจมากที่สุด พร้อมสั่ง ศบค. ทบทวนมาตรการผ่อนคลายต่างๆ รวมทั้งกรณีของสถานทูตฯ และทูตต่างๆ ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ ขณะเดียวกันในส่วนการบิน เข้า-ออก ไม่ว่าเป็นเครื่องบินทหารหรือใครก็ตามต้องทำตามระเบียบเคร่งครัด "ก็ขอให้เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของเรา ซึ่งน่าจะสามารถรองรับได้ แต่มันก็ไม่ควรจะเกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ผมเสียใจ ขอโทษพี่น้องประชาชนคนไทยด้วยแล้วกัน" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นการฝ่าฝืน โดยได้มอบกระทรวงการต่างประเทศไปหารือกับสถานทูตฯ แล้ว และตอนนี้ให้ระงับเที่ยวบินไม่ให้เข้ามาอีกจนกว่าจะแก้ปัญหาได้ ยืนยันรัฐบาลไม่หยุดยั้งมาตรการด้านสาธารณสุข ขอให้เชื่อมั่นระบบสาธารณสุขของเรา ย้ำว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น และเสียใจ พร้อมขอโทษประชาชนคนไทยด้วย ซึ่งหลายปัญหาเป็นสิ่งไม่คาดคิด และได้เน้นย้ำที่ประชุม ครม. และ ศบค. ให้ทบทวนมาตรการต่างๆ เพราะมีผลกระทบกับความปลอดภัยต่อประชาชนโดยรวม 

เปิดหมดเปลือกไทม์ไลน์ลูกสาวอุปทูตซูดานติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าพักคอนโดกลางกรุง

วานนี้ (14 ก.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โฆษก ศบค.) แถลงถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย โดยเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเด็กหญิง อายุ 9 ขวบ ลูกสาวอุปทูตซูดานที่ติดเชื้อโควิด-19 เป็นผลการสอบสวนโรคเพิ่มเติมมีประวัติที่บ้านพักที่สถานทูตซูดาน และ ONE X คอนโดมิเนียมใน กทม.

ที่ประเทศซูดานเป็นบ้านพักชั้นเดียว อาศัยร่วมกับปู่ ย่า มารดา และน้องสาวอีก 3 คน ผู้ป่วยไม่ได้ออกจากบ้านตั้งแต่ 12 มี.ค. 63 มีเพียงมารดาขับรถส่วนตัวออกไปซื้ออาหาร ไม่มีผู้ใดมาเยี่ยมที่บ้าน เมื่ออยู่บ้านจะไม่ใส่หน้ากากอนามัย รับประทานอาหารใช้จานชามร่วมกัน ใช้มือรับประทาน ในบ้านไม่มีผู้ใดป่วย

7 ก.ค. มารดานำผู้ป่วยและครอบครัวรวม 5 คน ไปตรวจเชื้อก่อนเดินทาง ผลตรวจทุกคนไม่พบเชื้อ

10 ก.ค. เดินทางด้วยสายการบินอียิปต์แอร์ เที่ยวบิน MZ3277 มีคนไทยอยู่ในเที่ยวบิน 145 คน นั่งที่นั่ง 22H จอดเติมน้ำมันที่กรุงไคโร ไม่มีใครออกจากเครื่องบินและนั่งที่นั่งเดิม ก่อนถึงสุวรรณภูมิ เวลา 05.40 น. ได้คัดกรอง ไม่มีอาการ เก็บตัวอย่างส่งตรวจเชื้อโควิด-19 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

โดยอุปทูตซึ่งเป็นบิดา เจ้าหน้าที่ทูต และคนขับรถสวมหน้ากากอนามัยมารับเพื่อเดินทางไปที่ ONE X คอนโดมิเนียม โดยไม่ได้แวะที่ใด ผู้ป่วยสวมหน้ากาก แต่มารดาและน้องคนเล็กไม่ได้สวม เมื่อถึงคอนโดขึ้นลิฟต์เบอร์ 3 โดยไม่ได้พูดคุยและใช้ลิฟต์ร่วมกับผู้ใด ต่อมาเจ้าหน้าที่โทรไปรายงานผลตรวจยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อ ก่อนจะมีรถมารับไปที่ รพ.พญาไท นวมินทร์ มีอาการปอดอักเสบ ก่อนจะขอย้ายไปทำการรักษาที่ยังสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

10-11 ก.ค. อุปทูตและครอบครัวไม่ได้ออกไปที่ใด และไม่ได้ใช้พื้นที่ส่วนกลางของคอนโด โดยห้องพักอยู่ชั้น 19

12 ก.ค. ผู้สัมผัสในครอบครัวทั้งหมดย้ายไปบ้านพักสถานทูตซูดาน ซอยสวนพลู 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย สำนักงานเขตคลองเตย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าทำความสะอาดพื้นที่บริเวณคอนโด One X ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขเรียบร้อย สำหรับผู้ที่พักในที่ในคอนโด One X กรุงเทพมหานคร ขอแนะนำให้งดเว้นการเดินทางไปยังสถานที่สาธารณะต่าง และเฝ้าสังเกตอาการตนเองในที่พัก  โดยกรุงเทพมหานครได้มอบสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นสำหรับผู้กักตัวเอง Self Quarantine ให้แก่ผู้พักอาศัยในคอนโด One X เช่น หน้ากากอนามัย เทอร์โมมิเตอร์ แอลกอฮอล์เจลล้างมือ ถุงขยะติดเชื้อ เอกสารในการปฏิบัติเพื่อดูแลตนเอง และเอกสารบันทึกการเฝ้าระวัง เป็นต้น

ลงทะเบียน www.เราเที่ยวด้วยกัน.com เปิดให้ชิงส่วนลดที่พัก-เที่ยว-เดินทาง ตอนไหน

วันนี้ (15 ก.ค.) วันแรกของการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเราเที่ยวด้วยกัน โดยเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนได้วันนี้ (15 ก.ค.) เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 - 21.00 น. ทุกวัน เพื่อชิงสิทธิ์ส่วนลดที่พักจำกัด 5 ล้านสิทธิ์และตั๋วเครื่องบิน 2 ล้านสิทธิ์

สำหรับการลงทะเบียนให้ลงผ่านเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com เพื่อขอรับสิทธิประโยชน์ในการท่องเที่ยวข้ามจังหวัด ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยวของรัฐบาล โดยรัฐบาลจะสนับสนุนค่าที่พัก 40% (สูงสุด 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน หรือ 5 คืน) จำกัดสิทธิ์ที่พัก 5,000,000 สิทธิ์ และส่วนลดตั๋วเครื่องบิน 40% โดยรัฐจะจ่ายคืนให้ทีหลังจำนวน 2,000,000 สิทธิ์ โดยผู้ลงทะเบียนจะได้ใช้เดินทางได้จริงตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. - 31 ต.ค. 63 ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลเปิดให้ผู้ประกอบการร้านค้า โรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยวลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการฯ ไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook