#โควิด19 สนั่นเน็ต ชาวโซเชียลจวกรัฐบาลการ์ดตก! ปล่อยทหารอียิปต์ติดเชื้อเที่ยวระยอง

#โควิด19 สนั่นเน็ต ชาวโซเชียลจวกรัฐบาลการ์ดตก! ปล่อยทหารอียิปต์ติดเชื้อเที่ยวระยอง

#โควิด19 สนั่นเน็ต ชาวโซเชียลจวกรัฐบาลการ์ดตก! ปล่อยทหารอียิปต์ติดเชื้อเที่ยวระยอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้เว็บไซต์ทวิตเตอร์วิจารณ์การทำงานของภาครัฐในวันนี้ (13 ก.ค.) พร้อมติดแฮชแท็ก #โควิด19 หลังจากมีการรายงานว่า ปล่อยให้ทหารอียิปต์นายหนึ่งเดินทางเข้าประเทศ และเดินทางไปสถานที่หลายแห่งใน จ.ระยอง ก่อนพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 

ไม่ใช่แค่นั้นยังพบว่า ยังปล่อยให้ครอบครัวนักการทูตต่างชาติครอบครัวหนึ่งเข้าประเทศ โดยไม่ได้กักตัวในสถานที่กักตัวที่รัฐบาลจัดให้ แต่มีสิทธิ์เดินทางไปพักในที่พักของตัวเอง และภายหลังพบว่าเด็กอายุ 9 ขวบ ที่อยู่ในกลุ่มนี้ ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เช่นกัน

สวดยับคนระยองมีสิทธิ์รู้ชื่อสถานที่เสี่ยง

เหตุนี้ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตวิจารณ์ว่า รัฐบาลมักเรียกร้องให้ประชาชนไม่หละหลวม หรือ "อย่าการ์ตตก" แต่ครั้งนี้รัฐบาลเป็นฝ่ายการ์ดตกเองหรือไม่ เพราะว่าคนเหล่านี้เดินทางมาจากพื้นที่ที่พบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในวงกว้าง

นอกจากนี้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคนหนึ่งโพสต์ระบาย ตนพยายามโทรสอบถามหน่วยงานรัฐว่า ทหารอียิปต์เดินทางไปที่ใดบ้างใน จ.ระยอง แต่กลับไม่ได้รับคำตอบ จึงรู้สึกโกรธแค้นอย่างมาก เพราะประชาชน โดยเฉพาะคนในพื้นที่ มีสิทธิ์ที่จะรู้ว่าตนเสี่ยงหรือไม่ และจะได้ไปตรวจหาเชื้อโรคทันก่อนจะแพร่ระบาดไปมากกว่านี้

ด้านศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงวันนี้ (13 ก.ค.) ว่าทหารรายดังกล่าวเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน เพราะเป็นกลุ่มยกเว้น ส่วนกรณีกลุ่มครอบครัวนักการทูตเกิดจากการประสานงานผิดพลาด

ย้อนปมระบาดสนามมวย

นอกจากนี้ บางคนยังวิจารณ์ด้วยว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ในไทยครั้งแรก ก็เกิดมาจากการที่รัฐบาลการ์ดตกเอง ด้วยการไม่บังคับให้ทหารคนหนึ่งกักตัวทั้งที่เดินทางมาจากประเทศที่พบการระบาดอย่างรุนแรง คือ ประเทศฝรั่งเศส จนติดต่อกันที่สนามมวยลุมพินีและลุกลามไปทั่วประเทศ

ขอบคุณที่กล้าสั่ง

ไม่ใช่แค่นั้น ที่ผ่านมายังเห็นภาพของคนในรัฐบาลเอง และนักการเมืองชื่อดัง ละเลยมาตรการควบคุมโรค อย่างเช่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทานอาหารอย่างใกล้ชิดกับหมู่คณะที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งริมทะเล เมื่อต้นเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่ยังไม่ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค

เมื่อช่วงที่ผ่านมาของเดือนนี้ รัฐมนตรีรายนี้ยังไปร่วมงานวันชาติสหรัฐ โดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยและไม่มีการเว้นระยะทางสังคม และในงานนี้ยังมีนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเข้าร่วมด้วย

Anutin Charnvirakul / Facebook

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook