ม.ดังสหรัฐยื่นฟ้อง รบ.ทรัมป์ หลังห้าม นศ.ต่างชาติเรียนออนไลน์ในประเทศ

ม.ดังสหรัฐยื่นฟ้อง รบ.ทรัมป์ หลังห้าม นศ.ต่างชาติเรียนออนไลน์ในประเทศ

ม.ดังสหรัฐยื่นฟ้อง รบ.ทรัมป์ หลังห้าม นศ.ต่างชาติเรียนออนไลน์ในประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากประกาศของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ให้การเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยทั้งหมดอยู่ในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งแนวทางนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อนักศึกษาต่างชาติราว 5,000 คน นายแลร์รี บาโคว์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ได้มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า และเป็นคำสั่งที่ไม่ได้ผ่านการยั้งคิด

“คำสั่งนี้ออกแบบมาอย่างมีจุดประสงค์ คือการสร้างแรงกดดันให้วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยเปิดการเรียนการสอนเป็นรายบุคคลในเทอมหน้า โดยไม่ใส่ใจถึงสุขภาพและความปลอดภัยของนักศึกษา อาจารย์ และคนอื่นๆ”

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มความเข้มงวดในการทำวีซ่านักเรียน และยังห้ามนักศึกษาเดินทางมายังสหรัฐฯ เพื่อเรียนออนไลน์เพียงอย่างเดียวด้วย โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและการบังคับใช้ศุลกากร (Immigration and Customs Enforcement – ICE) ระบุข้อห้ามนี้ลงในคู่มือของหน่วยงาน ในขณะที่มีการยืดหยุ่นให้ผู้ที่เข้าเรียนแบบผสมผสานกันระหว่างการเรียนออนไลน์ และการเรียนตัวต่อตัว พร้อมระบุว่า นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในสหรัฐฯ แล้ว จะต้องพิจารณามาตรการใหม่ เช่น การเปลี่ยนไปเรียนในสถานศึกษาที่มีการเรียนการสอนแบบตัวต่อตัว

กระทรวงความมั่นคงแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของ ICE ระบุว่า นักศึกษาทั้งหมดที่มีตารางการเรียนในสถาบันในสหรัฐฯ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ สามารถเข้าเรียนได้ แต่บางคนอาจจะต้องเรียนออนไลน์จากต่างประเทศ หากไม่จำเป็นต้องเข้าเรียนตัวต่อตัวในห้องเรียน

ด้วยเหตุนี้ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดจึงยื่นฟ้องต่อศาลแขวงของแมสซาชูเซตส์ เพื่อยับยั้งคำสั่งนี้ โดยอ้างว่าคำสั่งดังกล่าวละเมิดบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พร้อมกล่าวว่า การตัดสินใจของ ICE ที่ไม่ได้มีการยกเว้นหลักสูตรออนไลน์ แต่ยังทำให้หลักสูตรเหล่านี้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่อาจต้านทานได้ ว่าจะต้องทำการเรียนการสอนออนไลน์อย่างเต็มระบบหรือบางส่วนตามแผน หรือพยายามสอนตัวต่อตัว

นอกจากนี้ คำสั่งดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อนักศึกษา เนื่องจากในช่วงต้นเทอม นักศึกษาส่วนใหญ่จะไม่สามารถโอนหลักสูตรไปยังมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยได้ ในขณะที่ข้อแนะนำของ ICE ระบุว่า นักศึกษากลุ่มนี้จะต้องเปลี่ยนสถานที่เรียน เพื่อหลีกเลี่ยงการส่งตัวออกนอกประเทศ

นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยยังกล่าวว่า สำหรับนักศึกษาหลายคน การเดินทางกลับบ้านเกิดในต่างประเทศ เพื่อเรียนออนไลน์นั้นเป็นไปไม่ได้ ไม่สามารถทำได้จริง มีค่าใช้จ่ายสูงโดยใช่เหตุ และเป็นอันตราย

การฟ้องร้องของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT ยังได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยคอร์แนล ซึ่งแม้ว่านักศึกษาต่างชาติส่วนใหญ่จะไม่ได้รับผลกระทบจากการเรียนการสอนแบบผสม แต่ก็แสดงความไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลอย่างรุนแรง โดยมาร์ธา อี. พอลแลค อธิการบดีของมหาวิทยาลัยคอร์แนล กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวนั้นไร้เหตุผลและไม่เป็นธรรม และทางมหาวิทยาลัยจะยืนหยัดเพื่อชุมชนทางวิชาการระดับสากล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook