ยอดติดเชื้อโควิด-19 สะสมทะยานแตะ 11 ล้านรายทั่วโลกแล้ว

ยอดติดเชื้อโควิด-19 สะสมทะยานแตะ 11 ล้านรายทั่วโลกแล้ว

ยอดติดเชื้อโควิด-19 สะสมทะยานแตะ 11 ล้านรายทั่วโลกแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สะสมทะลุ 11 ล้านรายทั่วโลกในวันศุกร์ และคร่าชีวิตผู้คนกว่าครึ่งล้านในช่วง 7 เดือนที่ไวรัสอุบัติขึ้น ด้านองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ร้ายแรงรายปีถึง 2 เท่าตัวแล้ว 

ขณะนี้หลายประเทศที่พบการระบาดหนัก เริ่มผ่อนคลายล็อกดาวน์แบบค่อยเป็นค่อยไป ท่ามกลางความหวังว่าวัคซีนโควิดจะสามารถผลิตได้ทันเวลา บางประเทศพบการกลับมาระบาดซ้ำ จนต้องกลับมาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง ซึ่งนักวิเคราะห์ประเมินว่าจะได้เห็นมาตรการเหล่านี้ต่อไปจนถึงปีหน้า

อย่างที่สหรัฐฯ ทำสถิติผู้ติดเชื้อใหม่ทะลุ 5.5 หมื่นรายในวันพฤหัสบดี และผู้ว่าการรัฐหลายแห่งชะลอแผนการเปิดเศรษฐกิจเฟสใหม่หลังตัวเลขติดเชื้อพุ่งสูง ล่าสุดสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อสะสมราว 2.8 ล้านราย และเสียชีวิต 1.29 แสนราย

ขยับไปที่บราซิล มีผู้ติดเชื้อสะสม 1.5 ล้านราย อินเดียที่กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดในเอเชียแห่งใหม่ มีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 6.4 แสนราย ซึ่งทั้งอินเดียและบราซิล ต่างเผชิญกับการระบาดที่รุนแรง จากยอดติดเชื้อรายใหม่ทะลุ 1 หมื่นรายต่อวัน ขณะที่จีน นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย มีรายงานการกลับมาระบาดซ้ำในช่วงที่ผ่านมา

รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน พบติดเชื้อโควิด-19

รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน ชาห์ เมห์มูด คูเรชี (Shah Mehmood Qureshi) เปิดเผยว่า ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ และไม่นานมานี้เขาเพิ่งพบกับนายกรัฐมนตรีปากีสถาน อิมราน ข่าน ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันพุธ รวมทั้งยังเข้าร่วมประชุมกับผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ ในอิสลามาบัดด้วย

โดยนายคูเรชี ทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์ว่า ตนมีไข้เล็กน้อยและกักตัวเองที่บ้านแล้ว และยังปฏิบัติหน้าที่ได้ที่บ้าน ซึ่งนายคูเรชี เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของปากีสถานรายล่าสุดที่พบว่าติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่สถานการณ์ในปากีสถาน มีผู้ติดเชื้อสะสม 221,896 ราย และเสียชีวิต 4,451 ราย ตามรายงานของรอยเตอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook