ปูซาน ผวาโควิด! พบ 17 ลูกเรือรัสเซียติดเชื้อ แถมคลุกคลีพนักงานท่าเรือเกาหลีเกือบ 200 คน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1638/8193106/busan-covid.jpgปูซาน ผวาโควิด! พบ 17 ลูกเรือรัสเซียติดเชื้อ แถมคลุกคลีพนักงานท่าเรือเกาหลีเกือบ 200 คน

    ปูซาน ผวาโควิด! พบ 17 ลูกเรือรัสเซียติดเชื้อ แถมคลุกคลีพนักงานท่าเรือเกาหลีเกือบ 200 คน

    2020-06-24T12:25:41+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขเมืองปูซาน ของเกาหลีใต้ เผยว่าพบลูกเรือชาวรัสเซีย 17 คน ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 และทั้งหมดนี้มีประวัติคลุกคลีหรือสัมผัสใกล้ชิดกับพนักงานท่าเรือคัมชอน เมืองปูซานเกือบ 200 คน

    ข้อมูลจากเมืองปูซานและท่าเรือคัมชอน ระบุว่า เรือไอซ์สตรีมขนอาหารทะเลแช่แข็งมาจากเมืองวลาดิวอสตอก ทางตะวันออกของรัสเซีย พร้อมกับมีลูกเรือเดินทางมาด้วย 21 คน โดยมาเทียบท่าเมื่อเวลา 08.00 น. วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 มิ.ย.) 

    เมื่อเดินทางมาถึง ลูกเรือก็กรอกเอกสารออนไลน์เพื่อคัดกรองโรค เพื่อไม่ต้องลงจากเรือ ซึ่งในเอกสารระบุว่าไม่พบว่าลูกเรือคนใดปัญหาด้านสุขภาพ จึงได้รับใบอนุญาตผ่านการคัดกรองโรค และเริ่มขนถ่ายสินค้าลงจากเรือเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ทั้งยังคลุกคลีกับพนักงานท่าเรือเกาหลีใต้ราว 170 คน โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย

    แต่แล้วเมื่อเช้าวันจันทร์ (22 มิ.ย.) เอเยนต์ขนส่งสินค้ารายหนึ่งก็แจ้งเตือนมายังท่าเรือ ก่อนที่เรือดังกล่าวจะเดินทางมายังเกาหลีใต้ กัปตันเรือลำนี้ถูกเปลี่ยนตัวเพราะพบว่าติดโรคโควิด-19 และยังไม่หมดเท่านั้น เพราะพบว่าลูกเรืออย่างน้อย 10 คน สัมผัสใกล้ชิดกับกัปตันคนนี้ด้วย ซึ่งลูกเรือไม่ได้รายงานเรื่องนี้ให้กับเจ้าหน้าที่ท่าเรือของเกาหลีใต้

    เหตุนี้สร้างกระแสวิจารณ์ไปทั่วถึงการทำงานของท่าเรืออย่างมากว่า ถ้าหากเจ้าหน้าที่ท่าเรือคัมชอน เมืองปูซาน ใช้มาตรการกักกันโรคกับเรือรัสเซียลำนี้อย่างจริงจัง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้พนักงานท่าเรือติดเชื้อได้มากกว่านี้ เพราะทราบดีว่าขณะนี้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กำลังระบาดหนักในรัสเซีย จนมีผู้ติดเชื้อเกิน 590,000 คนไปแล้ว

    ไม่ใช่แค่นั้นหลายฝ่ายยังกังวลว่า อาจทำให้เมืองปูซาน โดยเฉพาะท่าเรือแห่งนี้ กลายเป็นแหล่งระบาด (คลัสเตอร์) ของโรคโควิด-19 แหล่งใหม่ของเกาหลีใต้

    เหตุนี้ทำให้สำนักงานมหาสมุทรและประมงภูมิภาคปูซาน เตรียมเพิ่มรัสเซียเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่ลูกเรือที่เดินทางมาจะต้องกักตัวบนฝั่ง เช่นเดียวกับ จีน อิหร่าน และอิตาลี

    ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองปูซานเผยว่า ผลการตรวจเมื่อบ่ายวันจันทร์ (22 มิ.ย.) ยืนยันว่าลูกเรือ 16 คนของเรือไอซ์สตรีมติดเชื้อ ซึ่ง 3 คนในกลุ่มนี้แสดงอาการของโรคออกมา

    นอกจากนี้ ยังพบว่า ลูกเรือคนหนึ่ง จากเรือส่งสินค้ารัสเซียอีกลำ จากบริษัทเดียวกัน ก็ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ด้วย แต่ลูกเรือคนนี้เดินทางมาเมืองปูซาน 3 วันก่อน

     

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :The Korea Herald

    ภาพ :BYUN YEONG-WOOK / AFP